posttoday

วอลโว่ชี้3ปีขายรถยนต์ไฟฟ้า

14 กันยายน 2560

วอลโว่วางแผนขายรถยนต์ไฟฟ้าตามวิสัยทัศน์โลกในไทยปี 2562 พร้อมขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าเพิ่ม

วอลโว่วางแผนขายรถยนต์ไฟฟ้าตามวิสัยทัศน์โลกในไทยปี 2562 พร้อมขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าเพิ่ม

นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตามวิสัยทัศน์ของวอลโว่ทั่วโลก ที่ประกาศให้หลังจากปี 2562 จะผลิตรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลักสำหรับประเทศไทย คาดว่าจะเป็นไปตามวิสัยทัศน์ดังกล่าวหากมีความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐานรองรับ รวมถึงการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลที่มองว่ามีความสอดคล้องกับรัฐบาลต่างประเทศที่มีแผนระยะยาว

"การพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ปล่อยมลพิษต่ำนั้น มีต้นทุนการพัฒนาที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่ถึงแม้ปัจจุบันต้นทุนการพัฒนาจะสูง แต่มีแนวโน้มต่ำลงจากการที่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกให้การตอบรับในอนาคต จึงมองว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ในมุมมองของบริษัท" นายเวลส์ กล่าว

ทั้งนี้ แผนการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทในปัจจุบัน มีการติดตั้งสถานีชาร์จแล้วในผู้แทนจำหน่ายและบริการทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งแผนการขยายหลังจากนี้บริษัทจะมีการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเริ่มต้นที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นแห่งแรกในปี 2561 และจะขยายไปยังห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทุกแห่งในอนาคต

นอกจากนั้นปัจจุบันแนวคิดในการพัฒนารถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดออกแบบให้สามารถชาร์จกับปลั๊กไฟบ้านได้เพื่อตอบสนองความสะดวกในการใช้งานของลูกค้าให้เหมาะสมตามสถานการณ์

สำหรับยอดขายรวมของบริษัท 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) อยู่ที่ 600 คัน เติบโตขึ้น 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่าทั้งปี 2560 จะมีอัตราเติบโต 40% ขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาด 7 เดือนอยู่ที่ 5.8% และคาดว่าส่วนแบ่งตลาดในตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียมในปีนี้จะอยู่ที่ 8% จากปีก่อนอยู่ที่ 4.8%

นายเวลส์ กล่าวว่า ส่วนแผนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในอีก 2 ปีจากนี้จะมีรถยนต์วอลโว่รุ่นใหม่จำนวน 5 รุ่น ซึ่งทุกรุ่นจะมีทางเลือกเป็นเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดอย่างน้อง 1 รุ่นย่อย พร้อมมีแผนการเปิดตัวรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก (มินิเอสยูวี) ในปี 2561

ขณะที่บริษัทมีแผนการปรับภาพลักษณ์โชว์รูมใหม่ทั่วประเทศภายใน 2 ปี ตามการปรับอัตลักษณ์องค์กร (ซีไอ) ใหม่ของบริษัทภายใต้แนวคิด วอลโว่ รีเทล เอ็กซ์พีเรียนซ์ พร้อมทั้งพัฒนาด้านบริการหลังการขายวอลโว่ เพอร์เซอร์นอล เซอร์วิส เพื่อยกระดับความพึงพอใจของผู้บริโภค