posttoday

กรมศุลฯปรับราคาประเมิน "รถหรู4ยี่ห้อ"

13 กันยายน 2560

ศุลกากรปรับราคาประเมินนำเข้ารถหรู 4 ยี่ห้อ หลังตรวจย้อนหลัง 250 คัน เสียภาษีไม่ครบ 4,200 ล้าน

ศุลกากรปรับราคาประเมินนำเข้ารถหรู 4 ยี่ห้อ หลังตรวจย้อนหลัง 250 คัน เสียภาษีไม่ครบ 4,200 ล้าน

นายชัยยุทธ คำคุณ รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรได้ปรับการประเมินราคานำเข้ารถยนต์หรู 4 ยี่ห้อ ได้แก่ รถยนต์เฟอร์รารี แลมโบร์กินี มาเซราติ และพอร์ช หลังจากพบว่าที่ผ่านการประเมินราคาแบบเดิมทำให้ผู้นำเข้าสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริงและเสียภาษีขาดจำนวนมาก

ทั้งนี้ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ส่งหลักฐานการนำเข้ารถหรูทั้ง 4 ยี่ห้อ จำนวนกว่า 300 คัน ให้กับกรมศุลกากรตรวจสอบ ซึ่งตรวจสอบไปแล้วกว่า 250 คัน พบว่ามีการสำแดงราคานำเข้าต่ำกว่าความเป็นจริงและเสียภาษีไม่ครบถึง 4,200 ล้านบาท ขณะนี้กรมศุลกากรอยู่ระหว่างดำเนินการเรียกเก็บกับผู้นำเข้า โดยมีอายุความ 10 ปี จากวันนำเข้าและหลายคันกำลังจะหมดอายุความเรียกเก็บภาษี

นายชัยยุทธ กล่าวว่า การประเมินราคารถ 4 ยี่ห้อใหม่อิงจากการตรวจสอบซื้อขายจริงของดีเอสไอ และได้ข้อมูลซื้อขายจริงจากบริษัทต่างประเทศที่ขายรถให้กับผู้นำเข้าไทย จากหลักฐานการชำระเงินพบว่าสูงกว่าราคาที่สำแดงนำเข้า โดยการปรับครั้งนี้ไม่กระทบกับผู้นำเข้าที่สำแดงและเสียภาษีถูกต้อง หากพบว่ามีรถหรูหนีภาษีเกินกว่า 4 ยี่ห้อที่กำหนด กรมศุลกากรจะปรับปรุงการประเมินราคารถนำเข้ารถยนต์ยี่ห้อใหม่เพิ่มเติม