posttoday

ค่ายรถยืดโปรฯ-เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

28 สิงหาคม 2560

การแข่งขันของโปรโมชั่นยังคงมีความรุนแรงต่อเนื่องไม่หยุดหย่อน และยังไม่มีวี่แววที่จะเบาบางลง

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

แม้ว่างานมหกรรมยานยนต์เพื่อขายแห่งชาติ “บิ๊ก มอเตอร์ เซลส์” ที่จัดโดยบริษัท ยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป ซึ่งถือได้ว่าเป็นงานสุดท้ายที่กระตุ้นกำลังซื้อก่อนสิ้นสุดไตรมาส 3/2560 จะสิ้นสุดลงไปแล้ว แต่ได้มีการยืดการจัดรายการส่งเสริมการขาย (โปรโมชั่น) ต่างๆ ภายในงาน ออกไปจนกระทั่งถึงสิ้นเดือน ก.ย. เพื่อเร่งกักตุนยอดขายไว้ให้ได้มากที่สุด

สิ่งที่น่าสนใจ คือ การแต่งเสริมเพิ่มความเร้าใจของโปรโมชั่นตามไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่บรรดาค่ายรถและอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ต่างเดาใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายซึ่งหวังลึกๆ ว่าจะถูกอกถูกใจ จึงอยากพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปพบกับโปรโมชั่นต่างๆ ที่ถูกรวบรวมไว้ทุกข้อเสนอพิเศษ

โตโยต้า จัดทดลองขับและเซลฟี่กับ รถยนต์โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ลุ้นรับโดรน เซลฟี่ มูลค่า 2 หมื่นบาท 100 รางวัล

ฟอร์ด ประเทศไทย ชวนร่วมทดลองขับรถยนต์ ฟอร์ด รับบัตรชมภาพยนตร์จากโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ 2 ใบ มูลค่า 480 บาท ฟรีทันที พร้อมทั้งมอบข้อเสนอ รับสิทธิชิงโชคส่วนลดมูลค่ากว่า 5 แสนบาท และผ่อนเริ่มต้น 8,999 บาท/เดือน เริ่มผ่อนปีหน้า ฟรีประกันภัยชั้น 1

มาสด้า มอบ มาสด้า สมาร์ท วอทช์ มูลค่า 5,000 บาท สำหรับผู้ที่จองรถยนต์ทุกรุ่นภายใต้เงื่อนไขของบริษัท

เอ็มจี จัดโปรโมชั่น เอ็มจี เมกะ โบนัส (MG MEGA BONUS) ผ่อนเริ่มต้น 5,220 บาท พร้อมรับฟรีชุดเครื่องเล่นดีวีดี-เนวิเกเตอร์ และกล้องมองหลังแท้จากเอ็มจี และดอกเบี้ย 0.99%

มิตซูบิชิ มอบประกันภัยชั้น 1 ฟรี 3 ปี และฟรีการรับประกันคุณภาพรถยนต์นาน 5 ปี พร้อมฟรีค่าแรงการเช็กระยะนาน 5 ปี บริการช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง เป็นเวลานาน 3 ปี อีกทั้งกล้องติดหน้ารถยนต์ให้กับผู้ซื้อรถยนต์มิตซูบิชิทุกรุ่น

ซูบารุ จัดแคมเปญ “Subaru XV Lucky Draw Campaign” สำหรับผู้ที่จองรถยนต์ซูบารุ เอ็กซ์วี (Subaru XV) ทุกรุ่น ลุ้นรับส่วนลดมูลค่าสูงสุด 6 แสนบาท และสามารถเลือกรับ 4 ข้อเสนอพิเศษสุด ได้แก่ 1.ดาวน์เริ่มต้น 10% 2.ผ่อนสบายด้วยดอกเบี้ย 0% นาน 60 เดือน 3.รับฟรี ประกันภัย 3 ปี และ 4.ส่วนลดเงินสด 1.5 แสนบาท

เอ็มจีซี-เอเซีย ส่งแคมเปญ ผ่อน 0% และประกันภัย 4 ปี รับไมล์การบินไทยสูงสุดถึง 1 ล้านไมล์

 

ค่ายรถยืดโปรฯ-เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

โปรโมชั่นทั้งหลายทั้งมวลเหล่านี้ เป็นข้อเสนอที่ค่ายรถเสนอให้ผู้บริโภคท่านกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจึงหมายความว่าประโยชน์สูงสุดตกอยู่ในมือผู้บริโภคที่มีความพร้อมในการตัดสินใจซื้อ

อย่างไรก็ตาม จากนี้จนถึงสิ้นเดือน ก.ย. ต้องติดตามว่าการกระตุ้นกำลังซื้อก่อนสิ้นสุดไตรมาส 3/2560 ของค่ายรถยนต์จะเติมอะไรเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มเติมอีก แน่นอนว่า รูปแบบของการตลาดที่ใช้เป็นกลยุทธ์ในการทำตลาดนอกเหนือจากโปรโมชั่นแล้ว ยังมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่แว่วมาว่าเตรียมปล่อยของลงสู่ตลาดกันอีกหลายค่ายเลยทีเดียว

แต่การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ หากไร้ซึ่งโปรโมชั่นในช่วงเวลานี้ ก็น่าจะทำให้เสียของอยู่ไม่น้อย เห็นได้จากตัวอย่างของพี่ใหญ่ โตโยต้า ที่เปิดตัว ยาริส เอทีฟ ครั้งแรกของโลกในประเทศไทย ยังต้องใช้การกระตุ้นตลาดด้วยการให้ลูกค้าเข้าถึงการสัมผัสผลิตภัณฑ์และข้อเสนอทางการเงินที่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การทำการตลาดของรถยนต์ยุคนี้ต้องมาพร้อมโปรโมชั่น

ไม่แปลกใจเลยที่ทำไมถึงได้เป็นเช่นนั้น เพราะการสร้างความเคยชินให้กับผู้บริโภคนับตั้งแต่ช่วงหลังเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 สถานการณ์การแข่งขันโปรโมชั่นที่รุนแรงก็ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีกระแสเสียงของหลายความเห็นที่บอกว่าการแข่งขันของโปรโมชั่นจะสิ้นสุดลงมาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

จนถึงทุกวันนี้ก็ยังคงเป็นบทพิสูจน์หนึ่งที่การันตีได้ว่า การแข่งขันของโปรโมชั่นยังคงมีความรุนแรงต่อเนื่องไม่หยุดหย่อน และยังไม่มีวี่แววที่จะเบาบางลงเลยเสียด้วยซ้ำ หากประเมินจากสถานการณ์การแข่งขันของตลาดรถยนต์ในประเทศไทยในทุกวันนี้ที่ค่ายรถต้องทำทุกวิถีทางโน้มน้าวก่อนที่จะจบกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

การแข่งขันของโปรโมชั่นเป็นเรื่องที่ดีและเกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคมากที่สุดในช่วงเวลานี้ แต่อย่างไรก็ตามความพร้อมทางด้านการเงินของผู้บริโภคยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการตัดสินใจซื้อรถยนต์สักคัน