posttoday

บิ๊กไบค์เนื้อหอมรายใหญ่โดดร่วมวง

22 สิงหาคม 2560

สมรภูมิรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือบิ๊กไบค์ ดูเหมือนว่าจะยังคงเป็นตลาดที่มีศักยภาพและน่าจับตามอง

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

สมรภูมิรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือบิ๊กไบค์ ดูเหมือนว่าจะยังคงเป็นตลาดที่มีศักยภาพและน่าจับตามอง โดยตั้งแต่ต้นปีมีผู้เล่นในตลาดซึ่งเป็นรายใหญ่ของผู้แทนจำหน่ายรถยนต์กระโดดเข้าร่วมวงการมาเป็นผู้เล่นรายใหม่ของตลาดบิ๊กไบค์

เริ่มต้นที่บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในประเทศไทย ซึ่งเริ่มเห็นทิศทางบวกตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา จนกระทั่งในช่วงเดือน มี.ค. 2560 ได้ใช้เงินลงทุนมูลค่าราว 400 ล้านบาท เปิดโชว์รูมเอเอเอส ฮาร์เลย์-เดวิดสัน

 

บิ๊กไบค์เนื้อหอมรายใหญ่โดดร่วมวง

อนุวัชร อินทรภูวศักดิ์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท แบงค็อก ไรเดอร์ ผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการรถจักรยานยนต์ฮาร์เลย์-เดวิดสัน กล่าวว่า โชว์รูมดังกล่าวตั้งอยู่บนถนนวิภาวดี-รังสิต บนพื้นที่กว่า 2,400 ตร.ม. ภายใต้ชื่อ AAS Harley-Davidson® of Bangkok ซึ่งเป็นแห่งที่ 2 ต่อจาก Harley-Davidson® of Pattaya ที่ตั้งอยู่ในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นสาขาแรกของบริษัท

ทั้งนี้ หวังเจาะกลุ่มลูกค้ายังเจเนอเรชั่น ในรูปแบบไลฟ์สไตล์คอมมูนิตี้รถจักรยานยนต์แบบครบวงจร พร้อมการเปิดตัวแอพพลิเคชั่น AAS H-D ที่ได้รวบรวมเอาข้อมูลสินค้าบริการ การนัดหมายเข้ารับบริการซ่อมบำรุง ข่าวสารและกิจกรรมไว้ในแอพ โดยเชื่อว่ากำลังซื้อของรถกลุ่มบิ๊กไบค์มีโอกาสทางธุรกิจอีกมากจากความเชื่อมั่นของเศรษฐกิจในประเทศไทยที่เติบโตทั้งในเขตกรุงเทพฯ และภาคตะวันออก

 

บิ๊กไบค์เนื้อหอมรายใหญ่โดดร่วมวง

ขณะที่ สมปราชญ์ โบสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป กล่าวว่า บีเอ็มฯ มอเตอร์ราดแห่งแรกของบริษัทที่หาดใหญ่ ถือเป็นสาขานำร่องในเขตภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีความครบวงจรในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์มากยิ่งขึ้น

บริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือเอ็มจีซี-เอเชีย ซึ่งมีกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ 8 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มรถใหม่ โรลส์-รอยซ์ แอสตัน มาร์ติน บีเอ็มดับเบิลยู มินิ ฮอนด้า และนิสสัน 2.กลุ่มรถยนต์มือสอง 3.กลุ่มธุรกิจรถเช่า 4.กลุ่มธุรกิจอาฟเตอร์มาร์เก็ตเอ็มเอ็มเอส 5.กลุ่มธุรกิจโบรกเกอร์ประกันภัย 6.กลุ่มธุรกิจให้บริการศูนย์สารสนเทศ 7.กลุ่มธุรกิจศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร และ 8.กลุ่มธุรกิจเรือสำราญ ได้เดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ 2 แบรนด์ ได้แก่ บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด และฮาร์เลย์-เดวิดสัน

สำหรับธุรกิจฮาเลย์-เดวิดสัน ของเอ็มจีซี-เอเชีย จะอยู่ภายใต้บริษัท ยูเอสมอเตอร์ไบค์ ซึ่งมีศูนย์จำหน่ายและบริการที่ จ.อุบลราชธานี และมีแผนการขยายอีกแห่งที่หาดใหญ่

ธนบดี กุลทล ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการตลาด ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน ฮาร์เลย์-เดวิดสัน มีโชว์รูมและศูนย์บริการจำนวน 6 แห่ง ได้แก่ สาขาพระราม 9 วิภาวดี 64 ขอนแก่น พัทยา เชียงใหม่ และภูเก็ต ซึ่งแผนการขยายศูนย์จำหน่ายและบริการในปีนี้จะมีอีก 3 แห่ง ได้แก่ พระราม 4 หาดใหญ่ และอุบลราชธานี คาดว่าการขยายสาขาจะสามารถผลักดันยอดขายให้เติบโตขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ที่ 400-450 คัน

 

บิ๊กไบค์เนื้อหอมรายใหญ่โดดร่วมวง

ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดูคาทิสติ หรือดูคาติไทยแลนด์ กล่าวว่า การแข่งขันในตลาดบิ๊กไบค์มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจำนวนผู้เล่นในตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ส่งผลให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในตลาดเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับหลายปีก่อนที่มีเพียงไม่กี่แบรนด์ ดังนั้นจึงมองว่าโอกาสทางธุรกิจในตลาดดังกล่าวยังมีศักยภาพที่สามารถขยายตัวเพิ่มขึ้นได้

“มองว่าภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ ขนาด 500 ซีซีขึ้นไป ในปี 2560 จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 หมื่นคัน จากต้นปีที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 1.7 หมื่นคัน เนื่องจากมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดจากผู้เล่นรายต่างๆ ส่งผลให้มีความคึกคักในตลาด” ณัฐสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนั้น มองว่าปัจจุบันรูปแบบการแข่งขันในตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไป ไม่ใช่การจัดทำรายการส่งเสริมการขายหรือโปรโมชั่นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่การสร้างประสบการณ์การขับขี่ให้กับผู้บริโภคและชูความแตกต่างของกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์สะท้อนตัวตนของแบรนด์จะเป็นการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้ดีอีกทางหนึ่ง รวมถึงการบริการหลังการขายที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค จะเป็นการสร้างความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจและการสร้างความจงรักภักดี (แบรนด์ลอยัลตี้) ของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคตามกระแสความนิยมยังเป็นอีกจุดหนึ่งที่ดึงดูดผู้บริโภคได้ด้วยผลิตภัณฑ์ รวมถึงราคาที่เป็นเจ้าของง่ายเป็นตัวดึงดูดให้เกิดความสนใจ หากแต่จะต้องมีจุดยืนในการเป็นแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์ของตนเอง

จากภาพรวมทั้งหมดจะเห็นได้ว่าตลาดบิ๊กไบค์คงไม่ใช่เป็นแค่แฟชั่น แต่มีแฟนพันธุ์แท้ดันให้ตลาดโตแม้เศรษฐกิจรวมจะชะลอตัว จึงทำให้รายใหญ่ต้องโดดเข้ามาเล่นเต็มตัว และแนวโน้มบิ๊กไบค์คงแรงไปอีกหลายปี