posttoday

'อูเบอร์'ฉาวระลอกใหม่

05 สิงหาคม 2560

อูเบอร์เจอปัญหาไม่หยุด หลังมีรายงานนำรถเสี่ยงติดไฟลุกไหม้ให้คนขับในสิงคโปร์เช่า

อูเบอร์เจอปัญหาไม่หยุด หลังมีรายงานนำรถเสี่ยงติดไฟลุกไหม้ให้คนขับในสิงคโปร์เช่า

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ ผู้ให้บริการไรด์-แชริ่ง รายใหญ่ นำรถยนต์ที่เสี่ยงติดไฟลุกไหม้มาให้คนขับในสิงคโปร์เช่า นับเป็นปัญหาล่าสุดที่เกิดขึ้นในเอเชีย หลังเผชิญปัญหากับรัฐบาลหลายประเทศ เช่น ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน เรื่องความชอบด้วยกฎหมายของแอพพลิเคชั่นอูเบอร์

บริษัทอูเบอร์ในสิงคโปร์ซื้อรถ SUV รุ่น วีเซล ของฮอนด้า กว่า 1,000 คัน เพื่อนำมาให้คนขับเช่า แต่รถรุ่นดังกล่าวเป็นรุ่นที่ฮอนด้าสั่งเรียกเก็บคืนก่อนหน้านี้ เนื่องจากพบความผิดปกติในระบบไฟฟ้าจนเสี่ยงเกิดไฟลุกไหม้ โดยมีรายงานเหตุไฟไหม้รถอูเบอร์แล้ว 1 ครั้งในสิงคโปร์เมื่อเดือน ม.ค.

ด้านอูเบอร์ เปิดเผยว่า ภายหลังทราบปัญหา บริษัทดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อแก้ปัญหา โดยร่วมมือกับรัฐบาลสิงคโปร์ใกล้ชิด พร้อมเสริมว่ารถทุกคันได้รับการซ่อมแซมแล้ว ด้านวอลสตรีท เจอร์นัล เสริมว่า ฝ่ายกฎหมายอูเบอร์กำลังประเมินความเสียหายทางกฎหมายจากกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ ยังไม่ชัดว่ากรณีดังกล่าวจะส่งผลต่อการทำธุรกิจในสิงคโปร์หรือไม่ โดยสิงคโปร์ถือเป็นความหวังของอูเบอร์ในการบุกตลาดอาเซียน ซึ่งขณะนี้ แกร็บ บริษัทไรด์-แชริ่งคู่แข่งครองสัดส่วนตลาดอาเซียนมากสุด 95%