posttoday

โตโยต้าคอนเนก เชื่อมรถ-คน-บ้าน

04 สิงหาคม 2560

โตโยต้าใช้งบ 50 ล้านบาท โครงการทดลองระบบการแบ่งปันรถกันใช้ด้วยยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในกทม. เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถของประชาชน-สร้างการรับรู้เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือระหว่างบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ใน บันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการแบ่งปันรถกันใช้ด้วยยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในกรุงเทพฯ "CU TOYOTA Ha:mo"

นินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทใช้งบประมาณมูลค่า 50 ล้านบาท ในโครงการทดลองระบบการแบ่งปันรถกันใช้ด้วยยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในกรุงเทพฯ (อีวี แชริ่ง) เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถยนต์ของประชาชนและสร้างการรับรู้เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า โดยได้มีการตั้งศูนย์คอลเซ็นเตอร์ในการให้ข้อมูลและจองการใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวก

สำหรับโครงการดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ เดือน ธ.ค. 2560-พ.ย. 2562 เป็นช่วงพัฒนาจะมีรถยนต์ 30 คัน บริการในจุฬาลงกรณ์ทั้งสองฝั่ง พร้อมสถานีจอดรถ 12 สถานี และติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า 10 สถานี มีช่องจอดรถบริการ 33 ช่อง เชื่อมการเดินทางกับระบบขนส่งสาธารณะ อาทิ รถไฟฟ้า บีทีเอส, เอ็มอาร์ที และรถโดยสารประจำทาง บริการประชาชนทั่วไปและนิสิตนักศึกษารวมถึงอาจารย์ ซึ่งจะต้องสมัครสมาชิกโครงการผ่านออนไลน์หรือที่สำนักงานโครงการในมหาวิทยาลัย โดยมีค่าบริการเริ่มต้น 30 บาท/ครั้ง ใช้รถได้ 20 นาที

หลังเสร็จระยะแรกจะทบทวนและสรุปผลสู่ระยะสองในรูปแบบธุรกิจเต็มตัว โดยจะเชิญผู้สนใจเข้าร่วมลงทุนขยายการให้บริการออกไปพื้นที่ใกล้เคียงและพื้นที่อื่นๆ ขณะนี้มีสถาบันการเงินให้ความสนใจ

นอกจากนั้น ล่าสุด โตโยต้า ได้จัดงาน "โตโยต้า เอ็กซ์โป" เป็นครั้งแรก เพื่อถ่ายทอดความเป็นมาของโตโยต้ากับประเทศไทยตลอด 55 ปี รวมถึงการแสดงเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตในอนาคต ภายใต้แนวคิด "The Future is Here" จัดแสดงเทคโนโลยีผสานทั้งนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อ สิ่งแวดล้อม เชื่อมโยงวิถีชีวิตของมนุษย์กับเทคโนโลยีนำมาสู่สังคมพัฒนายั่งยืน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ 1.สังคมแห่งความยั่งยืน 2.ขับเคลื่อนความสุขสู่โลกอนาคต และ 3.นวัตกรรมการบริการล้ำสมัย

จากนั้นตั้งแต่ปลายปี 2560 จะติดตั้งไว-ไฟในรถยนต์ทุกคันด้วยเทคโนโลยี โตโยต้า คอนเนก เพื่อรองรับเทคโนโลยีในอนาคตที่จะเชื่อมรถยนต์ มนุษย์ และที่อยู่อาศัย