posttoday

ค่ายรถปรับเป้ารับตลาดฟื้น

24 กรกฎาคม 2560

ยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยครึ่งปีแรกมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 11.2% ถือได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อทิศทางตลาดรถยนต์โดยรวม

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยช่วง6 เดือนแรกของปี 2560 เหมือนว่าจะผิดจากการคาดการณ์ของหลายฝ่ายที่ประเมินต่ำตั้งแต่ต้นปีจากความไม่ชัดเจนของปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย หากแต่เมื่อผลสรุปที่ออกมาของตัวเลขยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยครึ่งปีแรกกลับมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 11.2% หรือมีปริมาณการขายอยู่ที่ 409,980 คัน

ถือได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อทิศทางตลาดรถยนต์โดยรวม ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยบวกด้านการเติบโตของเศรษฐกิจที่สะท้อนผ่านตัวเลขอัตราผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและดึงดูดการลงทุนของภาคเอกชน รวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายต่างๆ

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ในตลาดต่างเห็นตรงกันว่าเป็นสัญญาณที่ดีจึงได้มีการปรับประมาณการภาพรวมตลาดรถยนต์และเป้าหมายให้สอดคล้องกับสถานการณ์

มิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทมองว่าจากการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศไทยของรัฐบาลส่งผลดีต่อตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งปีแรก จึงได้มีการปรับประมาณการภาพรวมตลาดรถยนต์เพิ่มขึ้นเป็น 8.3 แสนคัน จากต้นปีมองว่าอยู่ที่ 8 แสนคัน

ทั้งนี้ ครึ่งปีแรกบริษัทมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 3% หรือมียอดขายอยู่ที่ 1.12 แสนคัน ซึ่งยังถือว่าต่ำกว่าอัตราเติบโตของตลาด เนื่องจากยังไม่มีผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่บริษัทอื่นๆ ทยอยเปิดตัวลงสู่ตลาด โดยครึ่งปีหลังจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด บริษัทจึงยังคงยืนยันเป้าหมายการขายในปีนี้ที่ตั้งไว้ตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 2.65 แสนคัน

ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทได้ปรับประมาณการภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศปี 2560 เพิ่มขึ้นเป็น 8.2 แสนคัน จากต้นปีที่คาดว่าจะอยู่ที่ 8 แสนคัน จากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ตัวเลขการส่งออกในทุกอุตสาหกรรมมีแนวโน้มขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 ปี ทำให้การขยายตัวของจีดีพีในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 3.5% เติบโตสูงสุดในรอบ 5 ปี ถือเป็นปัจจัยบวกที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนและผู้บริโภค

ประกอบกับกำลังซื้อบางส่วนจากโครงการรถยนต์คันแรกที่ครบกำหนด 5 ปี ส่งผลให้เกิดอุปสงค์ใหม่ รวมทั้งรายได้เกษตรกรที่ฟื้นตัวตามราคาสินค้าเกษตรและผลผลิตทางการเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้น การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลเริ่มเดินหน้าชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง ส่งผลให้มีเม็ดเงินไหลเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และโครงการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นอีกปัจจัยสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่อเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปรับเป้าหมายยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 5.1 หมื่นคัน หรือเติบโต 20% จากต้นปีที่ตั้งเป้าไว้ที่ 5 หมื่นคัน เติบโต 18% ขณะที่ยอดขายของบริษัทใน 6 เดือนแรกอยู่ที่ 2.38 หมื่นคัน เติบโตขึ้น 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ค่ายรถปรับเป้ารับตลาดฟื้น

โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 8.4 แสนคัน จากต้นปีที่คาดว่าอยู่ที่ 8.1 แสนคัน จากการที่รัฐบาลมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน (เมกะโปรเจกต์) ส่งผลให้การเบิกจ่ายงบประมาณในช่วงครึ่งปีหลังมากขึ้น รวมถึงภาพรวมการส่งออกของประเทศดีขึ้น ซึ่งบริษัทมีแนวโน้มที่จะปรับเป้าหมายยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้นจากที่ตั้งเป้าอยู่ที่ 1.46 แสนคัน

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ถึงแม้บริษัทยังไม่ได้พิจารณาการปรับประมาณการภาพรวมตลาด แต่มองว่าตั้งแต่ต้นปีที่บริษัทมองไว้ว่าจะอยู่ที่ 8 แสนคัน จะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ไม่ยากนัก จากสถานการณ์ในประเทศที่นิ่งขึ้น รวมถึงราคาพืชผลการเกษตรดีขึ้น อีกทั้งการสิ้นสุดการถือครองรถยนต์คันแรก 5 ปี ถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาด

ถือเป็นทิศทางที่ดีสำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศไทย หลังจากที่ตลาดชะลอตัวมาหลายปี คงถึงเวลาลืมตาอ้าปากกันได้สักที