posttoday

ค่ายรถมุ่งสู่ออนไลน์ แก้เกมคนเข้าโชว์รูมวูบ

22 กรกฎาคม 2560

บรรดาบริษัทผู้ประกอบการขายรถยนต์ต่างต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับ พฤติกรรมผู้บริโภค ดังนั้น เทรนด์ออนไลน์ที่มาแรงเป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต้องปรับตัว

บรรดาบริษัทผู้ประกอบการขายรถยนต์ต่างต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับ พฤติกรรมผู้บริโภค ดังนั้น เทรนด์ออนไลน์ที่มาแรงเป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต้องปรับตัว ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงใน เวลานี้

ชาญชัย มหันตคุณ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท อินช์เคป ประเทศไทย ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์จากัวร์และ แลนด์โรเวอร์อย่างเป็นทางการ เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ให้ความสำคัญกับการขายผ่านช่องทางออนไลน์ มากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมการซื้อรถเริ่มเปลี่ยนไป เห็นได้จากลูกค้าจะพิจารณาสเปกและรุ่นต่างๆ ทางออนไลน์ มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการขายผ่านช่องทางออนไลน์ของตลาดรถยนต์หรูจะไม่เกิดขึ้น 100% ในช่วงเวลาอันใกล้ เนื่องจากลูกค้ายังต้องการเลือกสินค้าและเปรียบเทียบสเปก ทำให้ช่องทางออนไลน์เป็นเพียงการมาช่วยเสริมการขายเท่านั้น ปัจจุบันงบการตลาดรวมของบริษัทแบ่งมาใช้ผ่านช่องทางออนไลน์ปัจจุบัน 33%

สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์หรูในปีนี้ยังคงเติบโตได้ดี เนื่องจากตลาดยังมีขนาดเล็ก ตัวเลขเฉพาะยอดขายรวมของบริษัทปี 2559 นั้นเติบโตถึง 200% จากยอดขายรวมประมาณ 100 คัน และมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถเติบโตได้เป็นหลัก 100% ขึ้น เนื่องจากกลุ่มลูกค้าระดับบนมีกำลังซื้อสูง ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินที่ค่อนข้างต่ำ และมีแคมเปญทางการเงินที่จูงใจ

ขณะเดียวกัน บริษัทยังให้ความสำคัญกับการให้บริการหลังการขายที่ดีและทีมช่างที่มีการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อการเปิดโชว์รูมกลางเมืองในศูนย์การค้าสยามพารากอน และศึกษารูปแบบสแตนด์อะโลนเพิ่มอีก 1 แห่ง จากปัจจุบันมีโชว์รูมและศูนย์บริการแห่งเดียวอยู่ที่ถนนพระราม 4

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวรถเอสยูวีอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง 3 แถว ออลนิว แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี่ รุ่นเอส-อี ราคา 6.49 ล้านบาท และออลนิว แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี่ รุ่นเฮช-เอส-อี ราคา 6.99 ล้านบาท เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตร 258 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด ลุยน้ำลึกสูงสุดที่ 900 มิลลิเมตร เหมาะกับเส้นทางที่มีน้ำท่วม อีกทั้ง ในเดือน ส.ค.นี้ บริษัทเตรียมเปิดตัว รุ่นเอสยูวี เรนโรเวอร์ วีลาร์ ราคาเริ่มต้น 5.9 ล้านบาท เป็นต้น

ไมเคิล เกรเว ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกในการเข้าศูนย์จำหน่ายและบริการ (โชว์รูม) ลดลงจากการสืบค้นข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งที่โชว์รูมได้ปรับเปลี่ยนบทบาทเป็นการให้ข้อมูลเพิ่มเติม และการสัมผัส ผลิตภัณฑ์รวมถึงปิดการขายของพนักงานขาย

ในส่วนของบริษัทได้ใช้กลยุทธ์การทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเจาะกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ เพื่อให้เข้าถึงพฤติกรรมที่ปรับเปลี่ยนไปในการรับสาร โดยเฉพาะในกลุ่มคอมแพ็กคาร์ที่มีสัดส่วนราว 25% ของยอดขายรวมบริษัท

"เบนซ์เป็นแบรนด์ที่มีรอยัลตี้แบรนด์สูงมาก ดังนั้น การสร้างการรับรู้แบรนด์กลุ่มลูกค้าใหม่ จึงเป็นการวางรากฐานในอนาคตเพื่อเตรียมความพร้อมของลูกค้า เมื่อต้องการจะซื้อรถยนต์ระดับพรีเมียม" เกรเว กล่าว

สำหรับยอดขาย 6 เดือน (ม.ค.มิ.ย.) ของปี 2560 อยู่ที่ 6,827 คัน หรือเติบโต 29% ซึ่งเป็นการเติบโตจากการขยายเครือข่ายการให้บริการ ที่ปัจจุบันมีจำนวน 32 แห่ง พร้อม การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวเมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ รถยนต์คอมแพ็กเอสยูวี ระดับพรีเมียมราคาเริ่มต้นที่ 2.09-4.84 ล้านบาท

ธเนศร์ เพิ่มวุฒิวรนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เพอร์ ฟอร์แมนซ์ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ผู้แทนจำหน่ายบีเอ็มดับเบิลยูอย่างเป็น ทางการ กล่าวว่า บริษัทได้ปรับรูปแบบการขายสู่ออนไลน์มาร์เก็ตติ้งผ่านเว็บไซต์และเฟซบุ๊ก หลังจากพฤติกรรมผู้บริโภคเข้าโชว์รูมลดลง จึงได้เพิ่มช่องทาง การจำหน่ายใหม่ควบคู่กับออฟไลน์ มาร์เก็ตติ้ง อาทิ การจัดอีเวนต์ตามห้างสรรพสินค้า เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ งบประมาณการตลาดปีนี้อยู่ที่ 15 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% ทุกปี โดยหลังจากนี้สัดส่วนงบประมาณจะเพิ่มขึ้นในส่วนของออนไลน์มาร์เก็ตติ้งมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การเพิ่มยอดขายต่อโชว์รูมของบริษัททั้งสองแห่ง ขณะที่สัดส่วนยอดขายรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ปัจจุบันอยู่ที่ 10% ของยอดขายรวม คาดว่าสัดส่วนจะเพิ่มเป็น 30-40% ใน 3 ปีจากนี้