posttoday

ตลาดรถในประเทศ เพิ่มเป็น8.3แสนคัน

21 กรกฎาคม 2560

โตโยต้าคาดภาพรวมรถในประเทศ จะขยับขึ้นจาก 8 แสน เป็น 8.3 แสนคัน ส่วนบริษัทคงเป้าเดิม

โตโยต้าคาดภาพรวมรถในประเทศ จะขยับขึ้นจาก 8 แสน เป็น 8.3 แสนคัน ส่วนบริษัทคงเป้าเดิม

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทปรับประมาณการตลาดรถยนต์ปี 2560 เป็น 8.3 แสนคัน จากต้นปีคาดว่าอยู่ที่ 8 แสนคัน จากปัจจัยการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและการเติบโตของจีดีพี

ทั้งนี้ ครึ่งปีแรกตลาดอยู่ที่ 4.09 แสนคัน เติบโตขึ้น 11% ขณะที่โตโยต้าอยู่ที่ 1.12 แสนคัน เติบโต 3% ต่ำกว่าตลาด ซึ่งเป็นผลมาจากบริษัทต่างๆ เปิดตัวใหม่ขณะที่บริษัทไม่มีผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงต้นปี โดยครึ่งปีหลังจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดเริ่มตั้งแต่เดือน ส.ค. จะออก 1 รุ่น ซึ่งบริษัทยังไม่มีการปรับเป้าหมายยอดขายที่ตั้งไว้ 2.65 แสนคัน ตั้งแต่ต้นปี

"ปัจจัยรถยนต์คันแรกยังไม่ส่งผลที่ดีต่อตลาด เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคไทยใช้รถยนต์ 6-8 ปี ซึ่งตลาดที่เติบโตขึ้นปัจจุบันมาจากการสนใจผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีการเปิดตัว" นายซึงาตะ กล่าว

สำหรับการส่งออกของบริษัทคาดอยู่ที่ 2.91 แสนคัน ลดลง 9% จากปีก่อน จากผลกระทบของตลาดตะวันออกกลางชะลอ ซึ่งครึ่งปีหลังจะมองตลาดใหม่ทดแทน เช่น รัสเซีย และแอฟริกาใต้ ส่วนโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ บีโอไอบริษัทจะยื่นลงทุนในเวลาที่กำหนด พร้อมตั้งโรงงานกำจัดซากรถเก่าและแบตเตอรี่ในเดือน ต.ค.นี้