posttoday

หมดยุคกระจกมองข้าง! ค่ายรถเตรียมติดกล้องส่องแทน

20 กรกฎาคม 2560

ค่ายรถยนต์ชั้นนำของโลกเตรียมยื่นเรื่องยกเลิกกฎรถยนต์ที่ต้องติดตั้งกระจกมองข้างในสหรัฐ โดยเตรียมนำระบบกล้องและมอนิเตอร์เข้ามาแทนที่

โดย... www.beatroot.cc

ทุกคนรู้ดีว่ารถยนต์นั้นเป็นหนึ่งสิ่งที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวัน และในปัจจุบันเองรถยนต์ก็มีหลากหลายรุ่น มีการพัฒนามาอยู่ตลอดเพื่อให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของผู้ใช้ เกิดความคุ้มค่า และปลอดภัยมากที่สุด

บวกกับโลกในทุกวันนี้ที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งจริงๆ จนเกิดเป็นรถยนต์ที่ใช้กล้องแทนกระจกมองหลังและมองข้างกันแล้ว

ตอนนี้เริ่มมีการผลิตรถยนต์แบบไม่มีกระจกมองหลังและมองข้าง ซึ่งกำลังเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีรถต้นแบบที่น่าจับตามองมากที่สุดในเวลานี้ ถือเป็นจุดเปลี่ยนเลยก็ว่าได้

เพราะเวลาเราขับรถ ผู้ขับขี่ก็ต้องระวังรถทางด้านข้างจากการมองกระจกที่ติดมากับตัวรถทั้งซ้ายขวาและด้านหลัง แต่ตอนนี้จะกลายเป็นกล้องแทน คือการตัดกระจกมองข้างทิ้ง แล้วแทนที่ด้วยกล้องมองข้าง โดยจะติดตั้งอยู่ภายในห้องโดยสารแทน

นอกจากช่วยให้ตัวรถมีรูปลักษณ์ที่โดดเด่นขึ้นแล้ว ยังช่วยลดแรงเสียดทานอากาศและเพิ่มอัตราความประหยัดเชื้อเพลิงด้วย แต่เทคโนโลยีนี้ต้องพึ่งพาหลายปัจจัยทั้งต้นทุน เทคโนโลยี และนโยบายของรัฐบ

ล่าสุดทางค่ายรถยนต์ชั้นนำของโลกเตรียมยื่นเรื่องยกเลิกกฎรถยนต์ที่ต้องติดตั้งกระจกมองข้างในสหรัฐอเมริกา โดยผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายกำลังเตรียมที่จะนำระบบกล้องมอนิเตอร์เข้ามาแทนที่กระจกหลังและกระจกข้างของรถยนต์ภายในอีก 1 ปีข้างหน้านี้

สำหรับการพัฒนานี้ เป็นการปูทางไปสู่เทคโนโลยีใหม่ของรถยนต์ในอนาคต โดยใช้กล้องวิดีโอส่งภาพมาในตัวรถแทนกระจกข้าง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการมองทัศนวิสัยรอบตัวรถ นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์เรื่องหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้เพิ่มความเร็วสูงสุด

หากติดตั้งในรถทั้งหมดผลวิจัยชี้ว่าลดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันประมาณ 9 ล้านลิตร/ปี และสามารถสร้างสรรค์ดีไซน์ใหม่ๆ ให้แก่รถได้อีกด้วย และแน่นอนว่าเทคโนโลยีใหม่กล้องมองข้างนี้ได้ถูกติดตั้งในรถรุ่นใหม่บ้างแล้ว

ที่น่าสนใจ คือค่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันอย่าง เทสลา (Tesla) เริ่มมองหาหนทางการเลิกใช้กระจกมองข้างอย่างจริงจังแล้ว ทางเว็บไซต์ Automotive News รายงานว่า เทสลาเคยเปิดตัวรถ Model X เวอร์ชั่นต้นแบบที่ไม่มีกระจกมองข้าง แต่เมื่อเปิดตัวรถโปรดักชั่นออกจำหน่ายจริง กลับมีกระจกมองข้างแบบดั้งเดิมติดมาด้วย สาเหตุสำคัญคือการติดตั้งกล้องแทนที่กระจกมองข้างนั้นเป็นการละเมิดกฎหมายของหน่วยงานป้องกันความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐ หรือ NHTSA

 

หมดยุคกระจกมองข้าง! ค่ายรถเตรียมติดกล้องส่องแทน

 

แต่ในเวลานี้ เทสลากำลังล็อบบี้ NHTSA ให้ปรับกฎระเบียบข้อนี้ใหม่ โดยล่าสุดคาดว่าจะมีการหารือให้ใช้กล้องมองข้างติดตั้งภายในรถยนต์ในปี 2018 ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เทสลา และค่ายรถอเมริกันรายอื่นมีเวลาในการศึกษาเทคโนโลยีเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่าค่ายรถโฟล์คสวาเกนก็กำลังผลักดันรัฐบาลเยอรมนีให้เปลี่ยนกฎระเบียบข้อนี้เช่นกัน ซึ่งหวังว่าเราจะได้เห็นรถโปรดักชั่นแบบไร้กระจกมองข้างในอนาคตอีกไม่ไกลนัก

ในตอนนี้บรรดาค่ายรถต่างๆ ยังได้เผยถึงแผนการให้กล้องข้างตัวรถเริ่มเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในปี 2018 จากข้อมูลทั้งหมดนี้ คงชี้ชัดแล้วว่าเทคโนโลยีกล้องข้างตัวรถน่าจะมีให้ใช้กันในเร็ววัน

แต่อย่างไรก็ตาม ก็คงต้องติดตามกันต่อไป ว่ารถยนต์ที่ไม่มีกระจกมองข้างมันจะเวิร์กหรือไม่? เวลาใช้จะถนัดไหม? หรือยังชินกับการมองกระจกอยู่ เพราะการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ตัวผู้ขับขี่เองถือว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่และเสี่ยงพอสมควร รถที่ไม่มีกระจกมองหลังและมองข้าง แต่ใช้กล้องกับจอแสดงผลแทน ขับแล้วจะรู้สึกยังไง?

คงเป็นการปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อรองรับการขับขี่รถยนต์ที่มีเทคโนโลยีเข้ามารับใช้มนุษย์ ในเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนมากยิ่งขึ้น ที่มา www.beatroot.cc