posttoday

ตลาดกระบะเดือด! ค่ายรถอัดโปรกระตุ้นยอดครึ่งปีหลัง

16 กรกฎาคม 2560

ค่ายรถเร่งปลุกยอดขายรถกระบะ หลังตลาดในประเทศเริ่มชะลอตัวยอดส่งออกลดลง ผนึกพันธมิตรช่วยลูกค้ากู้ซื้อรถ

ค่ายรถเร่งปลุกยอดขายรถกระบะ หลังตลาดในประเทศเริ่มชะลอตัวยอดส่งออกลดลง ผนึกพันธมิตรช่วยลูกค้ากู้ซื้อรถ

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ประเทศไทยมียอดขายในกลุ่มรถกระบะอยู่ในระดับที่ดีมาโดยตลอด แต่ในช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศไทยชะลอตัว จึงส่งผลกระทบมายังตลาดรถกระบะทำให้ยอดขายลดลงบริษัทจึงได้ร่วมกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และธนาคารทิสโก้ ช่วยผู้ประกอบการขนาดเล็กซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหลักของรถกระบะให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อ เพื่อเป็นเจ้าของรถกระบะสำหรับประกอบอาชีพได้

“กลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กหลายรายไม่มีหลักฐานด้านการเงินที่สถาบันการเงินต้องการ ประกอบกับความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ จึงเป็นจุดที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ สถาบันการเงินที่ร่วมเป็นพันธมิตรจะเข้ามามีบทบาทในการช่วยเพิ่มให้เกิดความยืดหยุ่นในการอนุมัติสินเชื่อสำหรับลูกค้าที่ไม่มีสลิปเงินเดือน หรือกลุ่มเอสเอ็มอี รายย่อยที่ต้องการความช่วยเหลือ โดย บสย.จะเป็นผู้เข้ามาช่วยค้ำประกันเงินกู้ให้ ซึ่งในช่วงเริ่มต้นมีลูกค้าสนใจกว่า 50 รายแล้ว” นายชาญชัยกล่าว

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวจะสามารถผลักดันยอดขายรถกระบะ มาสด้าบีที-50 โปร ให้เติบโตขึ้นได้จากในระดับ 400-450 คัน/เดือน เป็น 600 คัน/เดือน นอกจากนี้บริษัทยังได้จัดรายการส่งเสริมการขายอื่นๆ ที่จะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้า อาทิ ดาวน์ต่ำ 3.5 หมื่นบาท ฟรีประกันภัยชั้น 1 นาน 1 ปี และเพิ่มระยะเวลาการรับประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์ (มาสด้า แคร์) นาน 5 ปี

นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์กล่าวว่า การแข่งขันในตลาดรถกระบะที่รุนแรง ส่วนหนึ่งเกิดจากตลาดส่งออกที่ชะลอตัวลงจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลางที่เป็นตลาดหลักในการส่งออกรถกระบะ จึงหันมากระตุ้นยอดขายในประเทศด้วยการอัดโปรโมชั่น ซึ่งหากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้คาดว่าการแข่งขันจะรุนแรงทั้งปี

ทั้งนี้ ยอดขายรถกระบะตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย. มียอดขายที่เพิ่มขึ้นทุกเดือนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่เดือน พ.ค.กลับมียอดขายลดลงเมื่อเทียบกับเดือน พ.ค.ปีที่ผ่านมา ทั้งรถกระบะ 1 ตัน ซึ่งรวมทั้งรถปิกอัพ และรถกระบะดัดแปลง ยอดขายลดลง 3.7% ขณะที่รถปิกอัพอย่างเดียวลดลง 4.2%

“คาดว่าแนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนมิ.ย.นี้ ยังอยู่ในสภาวะทรงตัว จากความกังวลต่อความผันผวนของสภาวะเศรษฐกิจโลก รวมถึงราคาพืชผลทางการเกษตรที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ ทำให้กำลังซื้อรถกระบะซึ่งเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ลดลงในช่วงเดือน พ.ค. ซึ่งอาจจะยาวนานไปจนถึงครึ่งปีหลัง” นายมาเอคาวะ กล่าว

จากการสำรวจพบว่า ทุกบริษัทมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายรถปิกอัพ เช่น โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ผ่อนเริ่มต้น 3,999 บาท ฟรีประกันภัยชั้น 1 เจ้าของโตโยต้าทุกรุ่น รับส่วนลดดอกเบี้ยเพิ่มอีก 0.25% อีซูซุ จัดกิจกรรมประกวดภาพถ่ายฉลอง 60 ปี ชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 2 แสนบาท มิตซูบิชิ ไทรทัน ลิมิเต็ด เอดิชั่น 4X4 ประกันภัยชั้นหนึ่ง 3 ปี พร้อมกล้องติดหน้ารถยนต์ มูลค่าสูงสุด 6.7 หมื่นบาท และแคมเปญมิตซูบิชิ แฮปปี้แฟน แจกจริงเดือนละแสน ทัวร์เจแปนกับมิตซูบิชิ

ฟอร์ดเรนเจอร์ Double Cab FX4, XLT ให้ผ่อน 7,999 บาท/เดือน พร้อมฟรีประกันภัยชั้น 1 รุ่น Ranger Open Cab XL+ ราคาพิเศษ 5.9 แสนบาท ฟรีประกันภัยชั้น 1สำหรับผู้จัดไฟแนนซ์ผ่านฟอร์ด ลีสซิ่งเท่านั้น