posttoday

ค่ายรถอัดโปรหั่นราคาปั๊มยอดขาย

29 มิถุนายน 2560

ค่ายรถอัดโปรฯ แรง ก่อสงครามราคา เหตุรายใหญ่เร่งล้างสต๊อก ขณะที่ส่งออกสะดุด หันกระตุ้นยอดขายในประเทศ

ค่ายรถอัดโปรฯ แรง ก่อสงครามราคา เหตุรายใหญ่เร่งล้างสต๊อก ขณะที่ส่งออกสะดุด หันกระตุ้นยอดขายในประเทศ

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า การแข่งขันในตลาดรถยนต์ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมามีการแข่งขันที่รุนแรงจากการที่บริษัทรายใหญ่ใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย (โปรโมชั่น) ด้วยการลดราคาขายมากกว่า 1-1.5 แสนบาท เพื่อเคลียร์สต๊อกรถยนต์ส่งผลบริษัทรายอื่นๆ ต้องหันมาใช้กลยุทธ์เดียวกันเพื่อรักษายอดขาย

ทั้งนี้ ประกอบกับช่วงเวลานี้อยู่ในช่วงโลว์ซีซั่นที่จะต้องกระตุ้นตลาดด้วย การจัดโปรโมชั่นมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์การเปิดตัวรุ่นใหม่โดยไม่เพิ่มราคา รวมถึงการขยายระยะเวลารับประกันคุณภาพสินค้าอีกด้วย โดยมี 2 กลุ่มผลิตภัณฑ์หลักที่มีการแข่งขันสูง ได้แก่ รถกระบะ และอีโคคาร์

นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญอยู่ที่ตลาดส่งออกชะลอตัวจากผลกระทบของกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศหลักที่ทุกบริษัทมีการส่งออก จึงหันมากระตุ้นยอดขายในประเทศด้วยการอัดโปรโมชั่น ซึ่งยอมรับว่ามีผลกระทบเล็กน้อยต่อบริษัท แต่บริษัทรักษาความเชื่อมั่นของผู้บริโภค จึงระมัดระวังการทำโปรโมชั่นที่ไม่ส่ง ผลกระทบต่อภาพลักษณ์และราคา

"บริษัทยืนยันที่จะไม่เข้าร่วมสงครามราคา และมองว่าความรุนแรงของการแข่งขันในเวลานี้หนักหน่วงมาก" นาย มาเอคาวะ กล่าว

ด้าน นายยอดชาย ซื่อวัฒนากุล ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักสื่อสารการตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ลำดับความสำคัญแรกในการทำการตลาดของบริษัทจะไม่เน้นการทำสงครามราคา เช่น ส่วนลดเงินสดจำนวนมาก เป็นต้น เพราะจะทำให้เสียแบรนด์ แต่อาจจะต้องทำในรูปแบบอื่นในการเพิ่มมูลค่าของการครอบครองรถยนต์ เป็นต้น

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทใช้กลยุทธ์อื่นนอกเหนือจากการแข่งขันด้วยโปรโมชั่นคือ การสนับสนุนให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของรถได้จริง ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรสถาบันการเงิน เพราะหากทำโปรโมชั่นมากเท่าไร แต่ติดปัญหาการอนุมัติสินเชื่อก็ไม่เกิดยอดขายที่เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ จากการสำรวจภายในงาน ฟาสต์ ออโต้ โชว์ ไทยแลนด์ 2017 ซึ่งเป็นงานแสดงและจำหน่ายรถยนต์ใหม่และรถยนต์ใช้แล้วที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.- 2 ก.ค. 2560 ที่ไบเทค บางนา มีบริษัทรถยนต์เสนอโปรโมชั่นพิเศษกันอย่างคึกคัก เช่น ฮอนด้า เสนอดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 1.99% หรือช่วยผ่อนเดือนละ 1,000 บาท นาน 12 เดือน (เฉพาะรุ่น) ด้าน อีซูซุ ดาวน์ต่ำ 2.96 หมื่นบาท หรือผ่อน 4,990 ต่อเดือน หรือช่วยผ่อนงวดแรก 5,000 บาท ขณะที่ นิสสัน รุ่นนาวารา ราคาพิเศษ 4.99 แสนบาท ส่วนโตโยต้า ดาวน์ต่ำ 10-15% และซูบารุ รับส่วนลด 1 แสนบาท เป็นต้น

ภาพประกอบข่าว