posttoday

สถาบันยานยนต์ปรับทัพรับมืออุตสาหกรรม4.0

06 มิถุนายน 2560

สถาบันยานยนต์จะมีการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ อันดับแรกจะมีการสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่ จากนั้นจะมีการปรับบทบาทการดำเนินงานขององค์กรเพื่อรองรับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีขั้นสูง

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ภายหลังการลาออกจากตำแหน่งแบบฟ้าผ่าก่อนหมดวาระในปี 2561 สำหรับ วิชัย จิราธิยุต อดีตผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ ที่อยู่ในตำแหน่งดังกล่าวระยะเวลากว่า 3 ปี จากนั้นได้มีทีมงานทยอยลาออกอีกราว 3-4 คน เหตุผลหลักจากวงในที่มีการกล่าวถึง คือ การล้ำเส้นด้านขั้นตอนการทำงานบางประการภายในสถาบัน

ขณะที่ด้านความไม่โปร่งใสในการทำงานจากหลายกระแสข่าวในช่วงที่ผ่านมานั้นอาจมีความคลาดเคลื่อนโดยคณะกรรมการสถาบันยืนยันถึงการทำงานที่โปร่งใส และมีการตรวจสอบด้านวินัยโดยไม่มีข้อกล่าวหาใดๆ แต่เป็นการแสดงสปิริตที่จะรับผิดชอบในการลาออก

ส่วนการสานต่อโครงการต่างๆ หลังจากนี้ยังคงเป็นไปตามแผนงานของสถาบัน ซึ่งต่อจากนี้จะมีการตรวจสอบในเชิงลึกด้านความเกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อป้องกันผลประโยชน์โดยรวมและหากมีความผิดปกติก็ต้องไปว่ากันในแง่ของความเสียหายที่เกิดขึ้น

ณัฐพล รังสิตพล ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะกรรมการสถาบันยานยนต์ ผู้ทำการแทนผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า สถาบันจะมีการปรับบทบาทและโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยอันดับแรกจะต้องมีการสรรหาผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์คนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 เดือนจากนี้ โดยปัจจุบันได้ส่งหนังสือเชิญไปแล้ว 3-4 ราย มีทั้งอดีตผู้บริหารและระดับผู้บริหารบริษัทผู้ผลิตรถยนต์

จากนั้นจะมีการปรับบทบาทการดำเนินงานขององค์กรเพื่อรองรับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีขั้นสูง ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งมีอุตสาหกรรมยานยนต์เป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคต โดยจะต้องกำหนดทิศทางให้สอดคล้อง

ทั้งนี้ จะต้องประสานงานกับกระทรวงคมนาคมในการยกระดับการผลิตของผู้ประกอบการในประเทศไทยสู่การผลิตอากาศยาน และรถในระบบราง โดยมีเป้าหมายที่จะประกอบรถไฟในประเทศไทยอย่างน้อย 70-80% ของปริมาณการนำเข้าปัจจุบัน ส่วนอากาศยานนั้นจะต้องศึกษาการผลิตเพื่อรองรับตลาดเป็นเทรนด์ในอนาคตที่การผลิตจะพัฒนาไป

สุดท้าย คือ การปรับโครงสร้างและการทำงานให้สอดคล้องกับบทบาทที่เปลี่ยนไป โดยระยะเวลารวมของการปรับบทบาทคาดปลายปี 2560 จะเสร็จและปี 2561 จะเริ่มปรับโครงสร้างอย่างจริงจัง

ด้านความคืบหน้าการลงทุนศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ระยะที่ 1) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เร่งดำเนินการให้เสร็จในปลายปี 2560 จะต้องล่าช้าไป 1-2 ไตรมาส เนื่องจากการเบิกจ่ายงบประมาณการติดตั้งเครื่องมือที่จะต้องดำเนินพร้อมกันกับการก่อสร้างนั้นจะเบิกได้ในงบประมาณปี 2561 จึงล่าช้า

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสถาบันร่วมกับ รี้ด เทรดเด็กซ์ เตรียมจัดงาน Automotive Summit 2017 "มุ่งสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ 4.0" วันที่ 21-22 มิ.ย.นี้ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ปรับตัว ก้าวสู่ยานยนต์ไฟฟ้าและต่อยอด ไปสู่การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าได้ โดยใช้เครื่องจักรเดิม หรือหากจำเป็นต้องผลิตชิ้นส่วนที่ซับซ้อน อาจจำเป็นต้องสั่งซื้อเครื่องจักรและเทคโนโลยีเข้ามา