posttoday

ฮาร์เลย์เปิดโรงงานในไทยปลายปี2561

25 พฤษภาคม 2560

ฮาร์เลย์ฯ เตรียมเปิดโรงงานผลิตในไทยปลายปี 2561 ใช้เป็นฐานส่งออกเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะจีน

ฮาร์เลย์ฯ เตรียมเปิดโรงงานผลิตในไทยปลายปี 2561 ใช้เป็นฐานส่งออกเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะจีน

นายมาร์ก ดี แม็คอลิสเตอร์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายขายระหว่างประเทศ บริษัท ฮาร์เลย์ เดวิดสัน สิงคโปร์ เปิดเผยกับนิวยอร์ก ไทมส์ ว่า ฮาร์เลย์ฯ จะเปิดโรงงานผลิตรถที่ประเทศไทยภายในปลายปี 2561 โดยจะตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรม จ.ระยอง และเบื้องต้นจะมีพนักงานราว 100 คน โดยเน้นการประกอบรถที่นำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศก่อน

นายแม็คอลิสเตอร์ กล่าวว่า การผลิตในไทยจะช่วยลดภาระด้านภาษีศุลกากรที่มีเพดานสูงสุดถึง 60% สำหรับรถจักรยานยนต์นำเข้า และยังได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีในการส่งออกรถไปยัง 10 ชาติสมาชิกอาเซียน โดยโรงงานในไทยจะเป็นหัวใจหลักสนับสนุนการจำหน่ายรถฮาร์เลย์ฯ ในเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะในตลาดจีน ซึ่งจะช่วยร่นระยะเวลาการขนส่งไปจีนเหลือเพียง 5-7 วัน จากเดิมที่การนำเข้าจากสหรัฐต้องใช้เวลาถึง 45-60 วัน

ก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ได้กล่าวยกย่องฮาร์เลย์ฯ ว่าเป็นหนึ่งในเสาหลักของการผลิตในสหรัฐ อย่างไรก็ดี ผู้บริหารของฮาร์เลย์ฯ ยืนยันว่า การตั้งโรงงานในไทยครั้งนี้ไม่ใช่การโยกงานจากสหรัฐ แต่เป็นยุทธศาสตร์ทางธุรกิจที่มุ่งเติบโตในเอเชีย ซึ่งการผลิตและส่งออกรถมาจากสหรัฐ ทำให้บริษัทต้องเผชิญอุปสรรคกำแพงภาษี
ด้าน นายธนบดี กุลทล ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการตลาดของฮาร์เลย์-เดวิดสัน ประเทศไทย ฮาร์เลย์-เดวิดสัน เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า บริษัทแม่ที่สหรัฐอเมริกากำชับให้ข้อมูลต้องมาจากสหรัฐหรือสิงคโปร์เท่านั้น แต่โดยส่วนตัวมองจะส่งผลดีต่อการทำธุรกิจในไทย