posttoday

ยอดส่งออกรถยนต์วูบ

18 พฤษภาคม 2560

สอท.แจงยอดส่งออกรถยนต์ลดลงต่ำสุดรอบ 48 เดือน ตามภาวะเศรษฐกิจโลก ด้านยอดผลิตรถยนต์ เม.ย. ต่ำสุดรอบ 64 เดือน

สอท.แจงยอดส่งออกรถยนต์ลดลงต่ำสุดรอบ 48 เดือน ตามภาวะเศรษฐกิจโลก ด้านยอดผลิตรถยนต์ เม.ย. ต่ำสุดรอบ 64 เดือน

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรม ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปเดือน เม.ย. 2560 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนจาก 8.04 หมื่นคัน มาอยู่ที่ 6.89 หมื่นคัน ลดลง 14.37% ต่ำสุดในรอบ 48 เดือน คิดเป็นมูลค่า 3.81 หมื่นล้านบาท ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 11.41% ซึ่ง การส่งออกดังกล่าวลดลงเกือบทุกตลาด ยกเว้นตลาดเอเชียและออสเตรเลียเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ การส่งออกที่ลดลงเป็นไปในทิศทางเดียวกับยอดผลิตรถยนต์เดือน เม.ย. 2560 อยู่ที่ 1.2 แสนคัน ลดลง 12.85% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ถือเป็นการผลิตที่ต่ำสุดในรอบ 64 เดือน เนื่องจากเดือน เม.ย. มีวันหยุดยาว ต่อเนื่องกันหลายวัน

ด้านยอดขายรถยนต์ภายในประเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 6.32 หมื่นคัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันในปีที่แล้วที่ 5.49 หมื่นคัน ขยายตัว 15.1% เนื่องจากกำลังซื้อที่ดีขึ้น ราคาสินค้าเกษตรมีแนวโน้ม ปรับตัวดีขึ้น การแนะนำรถยนต์นั่ง รุ่นใหม่หลายรุ่นและการจัดงานมอเตอร์โชว์เมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค. ถึงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดรถยนต์

อย่างไรก็ตาม ส.อ.ท.ยังคงเป้าหมายประมาณการยอดขายรถยนต์ในปี 2560 นี้ อยู่ที่ 2 ล้านคัน โดยเป็นการส่งออกอยู่ที่ 1.2 ล้านคัน ส่วนยอดขายในประเทศอยู่ที่ 8 แสนคัน เพราะเชื่อว่าการส่งออกรถยนต์ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะปรับตัว ดีขึ้นจากหลายปัจจัย ทั้งตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐที่ค่อนข้างฟื้นตัวอย่างแข็งแรง ที่ผลักดันและช่วยสนับสนุนให้ประเทศอื่น ซึ่งรวมถึงประเทศไทยที่ส่งออกสินค้า ไปสหรัฐดีขึ้นตามไปด้วย

นายศุภรัตน์  ศิริสุวรรณางกูร รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวถึงผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย เดือน เม.ย. 2560 อยู่ที่ระดับ 86.4 ปรับตัวลดลง เนื่องจากเป็นเดือนที่มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน ทำให้มีวันทำงานน้อยกว่าเดือนก่อนหน้า โดยผู้ประกอบการ มีความกังวลต้นทุนการผลิตที่ปรับตัว สูงขึ้นทั้งจากราคาวัตถุดิบและค่าจ้างแรงงาน

ภาพประกอบข่าว