posttoday

อูเบอร์หันจีบ แท็กซี่รัฐพม่า ขยาดผิดกม.

12 พฤษภาคม 2560

อูเบอร์เตรียมจับมือแท็กซี่รัฐเมียนมา เลี่ยงประเด็นทางกฎหมาย ขยายจับตลาดใหม่ในอาเซียน

อูเบอร์เตรียมจับมือแท็กซี่รัฐเมียนมา เลี่ยงประเด็นทางกฎหมาย ขยายจับตลาดใหม่ในอาเซียน

แซม บูล ผู้จัดการฝ่ายขยายกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของอูเบอร์ เทคโนโลยี อิงค์ ผู้ให้บริการไรด์-แชริ่ง เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า จะจำกัดการใช้แอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ขับให้กับ ผู้ขับรถแท็กซี่ที่ได้รับรองจากรัฐบาลเมียนมาเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการมีปัญหาทางกฎหมาย ซึ่งอูเบอร์ประสบอยู่ปัจจุบันในหลายประเทศของเอเชีย และยังสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลเมียนมาที่ต้องการยกระดับระบบขนส่งมวลชน

ทั้งนี้ อูเบอร์มองว่าตลาด เมียนมาแม้จะยังเป็นตลาดเล็กและประชาชนจำนวนมากยังไม่มีบัตรเครดิต ซึ่งเป็นวิธีชำระเงินหลักของอูเบอร์ แต่ก็มีศักยภาพมากพอที่ช่วยให้อูเบอร์เพิ่มการแข่งขันกับแกร็บแท็กซี่ ผู้ให้บริการจากสิงคโปร์ โดยผู้ขับขี่อูเบอร์สามารถรับเงินสดจากลูกค้าชาวเมียนมาได้

การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการร้องเรียนจากทั่วโลก เช่น ยุโรป โดยผู้ขับแท็กซี่แบบดั้งเดิมในหลายชาติ ร้องเรียนว่า อูเบอร์เอาเปรียบด้วยการเลี่ยงต้นทุนด้านการกำกับดูแล ที่บังคับให้ผู้ขับแท็กซี่ต้องผ่านการฝึกฝนหลายร้อยชั่วโมง ด้วยการเรียกตัวเองเป็น แอพพลิเคชั่น ไม่ใช่ผู้ให้บริการแท็กซี่

ด้าน มาร์เคียซ สปูนาร์ ที่ปรึกษากฎหมายของศาลยุติธรรมยุโรป ให้ความเห็นต่อกรณีที่บริษัทแท็กซี่ในสเปนยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมยุโรป ในกรณีการแข่งขันไม่เป็นธรรมจากอูเบอร์ ว่าอูเบอร์ควรได้รับการพิจารณาในฐานะที่เป็นบริษัท แท็กซี่ไม่ใช่แอพพลิเคชั่น เนื่องจากการขนส่งนับเป็นส่วนหลังของบริการที่อูเบอร์เสนอให้ ดังนั้น อูเบอร์ควรอยู่ใต้การกำกับดูแลของกฎหมายประเทศนั้นๆ เช่นเดียวกับบริษัทแท็กซี่อื่นๆ