posttoday

อีซูซุเพิ่มผลิตเท่าตัวส่งออก

27 เมษายน 2560

อีซูซุตั้งไทยเป็นฮับ ส่งออกรถบรรทุกดูแลกลุ่มอาเซียน เตรียมเพิ่มกำลังผลิตกว่า 1 เท่าตัว

อีซูซุตั้งไทยเป็นฮับ ส่งออกรถบรรทุกดูแลกลุ่มอาเซียน เตรียมเพิ่มกำลังผลิตกว่า 1 เท่าตัว

นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2560 บริษัทจะยกระดับฐานการผลิตรถบรรทุกในประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางการส่งออก (ฮับ) เพื่อรองรับการจำหน่ายในประเทศและการส่งออกในภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ ปัจจุบันกำลังการผลิตรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ในไทยอยู่ที่ 2.5-2.6 หมื่นคัน/ปี โดยหลังจากนี้จะเพิ่มกำลังผลิตกว่า 1 เท่าตัว เพื่อรองรับความต้องการแต่ละประเทศ ซึ่งแค่ตลาดรถบรรทุกในประเทศอินโดนีเซียก็มีขนาดใหญ่กว่าในประเทศไทยราว 10 เท่าตัว

อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเงื่อนไขข้อกฎหมายของแต่ละประเทศด้านผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่าย อาทิ ขนาดเครื่องยนต์ คุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง ค่ามาตรฐานไอเสีย เป็นต้น

"แน่นอนว่าแผนการส่งออกจากประเทศไทย ทำให้ต้องมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน แต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ โดยแผนระยะยาวยังกำหนดเป้าหมายให้ประเทศไทยส่งออกรถบรรทุกแทนประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยและการส่งออกได้มาก ยิ่งขึ้น" นายมาเอคาวะ กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนารถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ในประเทศไทย เพื่อรับผิดชอบศึกษาความต้องการของตลาดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนารถบรรทุกแห่งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น ส่วนการวิจัยและพัฒนารถบรรทุกสำหรับตลาดสหรัฐ ยุโรป และออสเตรเลีย ศูนย์วิจัยและพัฒนาญี่ปุ่นจะเป็นผู้ดูแล

นายมาเอคาวะ กล่าวว่า ปี 2560 บริษัทตั้งเป้ายอดขายรถบรรทุกในไทย 1.3 หมื่นคัน จากปีก่อน 1.2 หมื่นคัน และคงรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้ได้ที่ 49% เป็นอันดับ 1 มาตลอดกว่าหลายสิบปี

สำหรับภาพรวมตลาดรถบรรทุกใน ไทยปี 2560 คาดอยู่ที่ 2.6-2.7 หมื่นคัน ใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งเดิมบริษัทคาดว่าปีนี้จะลดลงเนื่องจากปี 2559 รัฐบาลกระตุ้นกำลังซื้อรถบรรทุกไปด้วยมาตรการลดหย่อนภาษี 2 เท่าของมูลค่ารถยนต์ส่งผลให้ดึงกำลังซื้อไปล่วงหน้า

ขณะที่รัฐบาลได้ประกาศมาตรการลดหย่อนภาษี 1.5 เท่าของมูลค่ารถยนต์ ในช่วงต้นปี 2560 จึงทำให้สามารถกระตุ้นกำลังซื้อรถบรรทุกไม่ให้ลดลงกว่าปีที่ผ่านมา ประกอบกับการเดินหน้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล จึงคาดว่าตลาดจะอยู่ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ล่าสุดบริษัทเปิดตัว อีซูซุ คิง ออฟ ทรัคส์ 6 รุ่น เพื่อดันยอดขายให้ได้ตามเป้าปีนี้