posttoday

2ล้อฟื้น ปีนี้โต3%

24 เมษายน 2560

ปีนี้ตลาดรถจักรยานยนต์จะฟื้นตัวได้ดีขึ้นจากปีก่อน โดยปัจจัยหลักมาจากเศรษฐกิจที่มีการฟื้นตัว

โดย...ทิพยาภรณ์ รักษา / พลพัต สาเลยยกานนท์

ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ปี 2560 ตั้งแต่ไตรมาสแรก ดูมีแนวโน้มที่ดีเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เป็นผลจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งส่วนหนึ่งปัจจัยที่มีผลโดยตรงคือราคาพืชผลการเกษตรที่ฟื้นตัวดีขึ้น

สุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า กล่าวว่า ปัจจัยบวกที่เด่นชัดในช่วงไตรมาสแรกของปีที่ส่งผลดีต่อตลาดคือ ราคายางพาราฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจนส่งผลดีต่อผู้บริโภคในภาคใต้และภาคอีสานให้มีกำลังซื้อสูงขึ้น ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความชัดเจนในการประกาศรัฐธรรมนูญจะส่งผลดีต่อเนื่องต่อเศรษฐกิจและความมั่นใจของผู้บริโภคและนักลงทุน

ทั้งนี้ คาดว่าปี 2560 ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์จะมีตัวเลขอยู่ที่ 1.75-1.8 ล้านคัน หรือเติบโตขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขายอยู่ที่ 1.74 ล้านคัน ในส่วนของบริษัทคาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 1.38 ล้านคัน เติบโต 2-3% เช่นเดียวกับตลาด

ขณะที่ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) ที่มีขนาด 400 ซีซี.ขึ้นไป จะยังคงมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องซึ่งคาดว่ายอดขายจะอยู่ที่ 2.3-2.4 หมื่นคัน จากปัจจัยบวกทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่มที่เปลี่ยนรุ่นจากรถจักรยานยนต์ทั่วไปเป็นบิ๊กไบค์ ขณะที่บริษัทตั้งเป้ายอดขายบิ๊กไบค์อยู่ที่ 1.1 หมื่นคัน จากปีก่อนอยู่ที่ 9,000 คัน ซึ่งปัจจุบันมีศูนย์จำหน่ายและบริการฮอนด้า บิ๊กวิงอยู่ที่ 19 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนการเพิ่มปริมาณอย่างต่อเนื่อง

ด้าน ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้ดีขึ้น จากราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้น เช่น ราคายางพารา ซึ่งเห็นชัดจากภาคใต้ คาดว่าจะทำให้ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ทั้งปี 2560 มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 1% หรือมียอดจดทะเบียนรวมที่ประมาณ 1.75 ล้านคัน และบริษัทคาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 2.85 แสนคัน

ด้านตลาดบิ๊กไบค์ปี 2560 คาดว่าจะอยู่ที่ 2.8 หมื่นคัน เติบโตขึ้น 20% จากปีก่อนที่อยู่ที่ 2.3 หมื่นคัน โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 2,700 คัน เติบโตขึ้น 25% จากปีก่อนที่มียอดขายอยู่ที่ 2,100 คัน

จากมุมมองของบรรดาผู้ประกอบการที่เห็นตรงกันว่า ปีนี้ตลาดรถจักรยานยนต์จะฟื้นตัวได้ดีขึ้นจากปีก่อน โดยปัจจัยหลักมาจากเศรษฐกิจที่มีการฟื้นตัว และราคาพืชผลการเกษตรที่ดีขึ้นจึงทำให้ทั้งตลาดรถจักรยานยนต์ทั่วไปและรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ดีขึ้นอย่างถ้วนหน้า