posttoday

โตโยต้าเคาะลงทุนไฮบริดพ.ค.

24 เมษายน 2560

โตโยต้า เคาะลงทุนไฮบริด พ.ค.นี้ หลังหารือบริษัทแม่ญี่ปุ่น ชี้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นคอมมอน แพลตฟอร์ม ต่อยอดการพัฒนา

โตโยต้า เคาะลงทุนไฮบริด พ.ค.นี้ หลังหารือบริษัทแม่ญี่ปุ่น ชี้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นคอมมอน แพลตฟอร์ม ต่อยอดการพัฒนา

นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้หารือร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศญี่ปุ่น) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ถึงนโยบายการลงทุนผลิตหรือประกอบรถยนต์หรือชิ้นส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีไฮบริดในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากบริษัทแม่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงเดือน พ.ค.นี้

“รายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากจะต้องได้รับคำอนุมัติจากบริษัทแม่ ประเทศญี่ปุ่นก่อน โดยเรื่องดังกล่าวโตโยต้าให้ความสนใจจากนโยบายการสนับสนุนเทคโนโลยีในภาพรวมของประเทศ” นายนินนาท กล่าว

ทั้งนี้ นโยบายของโตโยต้า มีความสนใจที่จะใช้เทคโนโลยีไฮบริดเป็นพื้นฐานในการพัฒนารถยนต์ (คอมมอน แพลตฟอร์ม) เพื่อต่อยอดสู่การพัฒนาเทคโนโลยีอื่นๆ ต่อไป อาทิ รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ฟิวเซล เป็นต้น ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าเทคโนโลยีใดในอนาคตที่จะได้รับการตอบรับของตลาดแต่ทิศทางของเทคโนโลยีมุ่งไปทางดังกล่าวจึงต้องมีการพัฒนาให้สอดคล้อง

สำหรับการลดอัตราภาษีของเทคโนโลยีไฮบริดลงครึ่งหนึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสนับสนุน ซึ่งจะช่วยเพิ่มอีโคโนมีออฟสเกลด้านการผลิตสำหรับผู้ผลิตรายต่างๆ ที่สนใจในเทคโนโลยีดังกล่าว โดยเชื่อว่าการพิจารณาดังกล่าวเป็นการพิจารณาที่รอบคอบแล้วจากกรมสรรพสามิตที่สนับสนุนทางด้านภาษีเป็นอันดับแรกก่อนการขยายผลไปสู่มาตรการส่วนอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการสนับสนุนเทคโนโลยีดังกล่าวจะส่งผลดีต่อกำลังการผลิตของประเทศไทยที่ปัจจุบันอยู่ในระดับ 1.9-2 ล้านคัน/ปี ให้ไปสู่ระดับกำลังการผลิตสูงสุดที่อยู่ที่ 3 ล้านคัน ได้ในอนาคต เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพการผลิตและเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ได้