posttoday

เอเชียเดินหน้ารถไร้คนขับ ลุยคลายกฎเอื้อการพัฒนา

17 เมษายน 2560

รัฐบาลของหลายประเทศเอเชียต่างเร่งปรับเปลี่ยนกฎระเบียบปฏิบัติต่างๆ เพื่อให้เอื้อต่อการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับมากยิ่งขึ้น v

โดย...กิตติณัฏฐ์ จันทร์สุเทพ

ในขณะนี้รัฐบาลของหลายประเทศเอเชียต่างเร่งปรับเปลี่ยนกฎระเบียบปฏิบัติต่างๆ เพื่อให้เอื้อต่อการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับมากยิ่งขึ้น โดยล่าสุด นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า ญี่ปุ่นกำลังกลายเป็นผู้นำด้านรถยนต์ไร้คนขับในภูมิภาคเอเชีย หลังหน่วยงานกำกับดูแลด้านคมนาคมในประเทศ มีคำอนุญาตอย่างไม่เป็นทางการให้ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนถนนสาธารณะได้ เมื่อวันที่ 13 เม.ย.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังสิงคโปร์ ซึ่งเป็นอีกประเทศต้องการผลักดันการใช้รถยนต์ไร้คนขับบนถนน อนุมัติร่างกฎหมายการจราจรบนท้องถนนฉบับแก้ไขเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อเปิดทางให้มีการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนถนนสาธารณะได้ จากเดิมที่ให้ทดสอบเฉพาะในบริเวณที่กำหนด อย่างไรก็ดี กฎหมายฉบับดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เพียง 5 ปี โดยรัฐบาลต้องตัดสินใจว่าจะต่ออายุหรือจะประกาศให้มีผลบังคับใช้ถาวรหรือไม่

สำหรับในญี่ปุ่นนั้น แม้คำสั่งอนุญาตดังกล่าว ซึ่งออกโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น (เอ็นพีเอ) จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในเดือน เม.ย. 2017 นี้ เนื่องจากต้องรอเสียงตอบรับจากผู้ใช้ถนนในญี่ปุ่นก่อน แต่ก็นับเป็นครั้งแรกที่มีการอนุญาตให้ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนถนนสาธารณะ โดยเมื่อกฎดังกล่าวมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ บริษัทเอกชนและสถาบันวิจัยต่างๆ จะสามารถนำรถยนต์ลงทดสอบในสภาพการจราจรจริงได้ ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาในการพัฒนาและช่วยรวบรวมข้อบกพร่องต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ดี ก่อนดำเนินการทดสอบ บริษัทต่างๆ ต้องผ่านเกณฑ์การประเมิน 3 ข้อที่กำหนดโดยเอ็นพีเอ คือ เทคโนโลยีดังกล่าวต้องผ่านการทดสอบในสนามแข่งขันก่อน รถทดสอบทุกคันต้องติดตั้งอุปกรณ์สื่อสาร และสภาพแวดล้อมในระหว่างการทดสอบต้องมีการควบคุมและดูแลจากระยะไกล เปรียบเสมือนว่ามีมนุษย์กำลังขับรถยนต์คันดังกล่าวอยู่ นอกจากนี้ บริษัทหรือสถาบันวิจัยที่ต้องการทดสอบต้องได้รับการอนุญาตจากผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวก่อนทำการทดสอบทุกครั้ง ซึ่งเอ็นพีเอเปิดให้บริษัทและสถาบันวิจัยที่สนใจยื่นเอกสารแสดงความจำนงได้แล้วนับตั้งแต่วันนี้

หากการทดสอบรถไร้คนขับบนถนนสาธารณะของญี่ปุ่นประสบความสำเร็จ อาจนำไปสู่แนวทางแก้ปัญหาคนขับรถสาธารณะขาดแคลน และเป็นทางเลือกหนึ่งในการขยายบริการรถสาธารณะเข้าสู่เขตที่มีประชากรเบาบาง

จับตารถโดยสารไร้คนขับ

ด้านกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และคมนาคมของเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อเดือน ม.ค. 2017 ว่า รัฐบาลมีแผนจะเปิดตัวรถโดยสารสาธารณะไร้คนขับ ซึ่งวิ่งระหว่างสถานีรถไฟใต้ดินพังโยในกรุงโซล และพังโย เทคโนโลยี วัลเลย์ ซึ่งจะทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นหนึ่งในประเทศแรกของโลกที่มีการใช้รถโดยสารสาธารณะไร้คนขับบนท้องถนน

นอกจากนี้ สำนักข่าวยอนฮัพรายงานอ้างทางการเกาหลีใต้ว่า ก่อนจะเปิดใช้งานรถโดยสารสาธารณะไร้คนขับดังกล่าวในเดือน ธ.ค. 2017 รัฐบาลเตรียมปรับแก้กฎหมายการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับด้วยเช่นกัน

ในปัจจุบันเกาหลีใต้เป็นอีกประเทศหนึ่งที่อนุญาตให้ทำการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนถนนสาธารณะ โดยมีกฎว่ารถคันดังกล่าวต้องมีผู้โดยสารนั่งอยู่ในรถอย่างน้อย 2 คน ขณะนี้มีรถยนต์ 12 คัน จากทั้งหมด 7 หน่วยงาน ที่ได้รับอนุญาตให้ทำการทดสอบในพื้นที่ใดก็ได้ ยกเว้นในพื้นที่พิเศษ

ซึ่งกำหนดให้เด็ก คนพิการ และคนชรา ต้องได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษ โดยบริษัทและหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตดังกล่าว ประกอบด้วย รถยนต์จากแบรนด์รถยนต์ชื่อดัง เช่น ฮุนได มอเตอร์ และเกีย มอเตอร์ส รวมถึงมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล

จีนยังรั้งท้ายชาติเอเชีย

แม้จีนให้ความสนใจเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับอย่างมาก แต่กลับเป็นประเทศเดียวที่ยังไม่อนุญาตให้ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในสภาพถนนจริง

เมื่อเดือน เม.ย. 2016 บริษัท ฉงชิ่ง ฉางอาน ออโต้โมบิล ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับเป็นระยะทางรวมกว่า 2,000 กม. จากสำนักงานใหญ่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ไปยังกรุงปักกิ่งได้สำเร็จ ซึ่งใช้เวลาเดินทางรวมทั้งหมด 6 วัน แต่บริษัทกลับได้รับคำเตือนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนว่า ไม่ควรทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในสภาพถนนจริง จนกว่าจะได้รับการอนุญาตจากทางรัฐบาลก่อน

อย่างไรก็ดี สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า รัฐบาลกำลังเร่งร่างกฎหมายเพื่อเปิดทางให้ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนถนนสาธารณะในประเทศได้ และคาดว่าจะมีการผนวกข้อบังคับด้านเทคนิคพื้นฐานต่างๆ เพื่อใช้กับรถยนต์ไร้คนขับทั่วประเทศไว้ในกฎหมายฉบับเดียว ซึ่งแตกต่างจากในสหรัฐที่แต่ละรัฐมีข้อบังคับเกี่ยวกับรถยนต์ไร้คนขับแตกต่างกันออกไป

แม้ว่าจีนยังตามหลังประเทศเอเชียอยู่ แต่รัฐบาลจีนก็ไม่ได้นิ่งเฉย โดยเมื่อเดือน มิ.ย. 2016 จีนมีคำสั่งให้จัดตั้งศูนย์ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งรถยนต์จากบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ และวอลโว่ ได้รับอนุญาตให้ทำการทดสอบในศูนย์แห่งนี้ และรัฐบาลมีแผนจะขยายเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้นี้