posttoday

รถยนต์รวม2เดือนแรกโต4%

17 มีนาคม 2560

มาสด้า คาดรถยนต์ 2 เดือนแรกโต 4% เหตุกำลังซื้ออั้นจากปลายปี และมีรุ่นใหม่อัดโปรต่อเนื่อง ลุ้นไตรมาสแรกโต 6-7%

มาสด้า คาดรถยนต์ 2 เดือนแรกโต 4% เหตุกำลังซื้ออั้นจากปลายปี และมีรุ่นใหม่อัดโปรต่อเนื่อง ลุ้นไตรมาสแรกโต 6-7%

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ช่วงเดือน ม.ค.ก.พ. 2560 น่าจะเติบโตได้ประมาณ 4% โดยในเดือน ม.ค.มียอดขายรวมประมาณ 5.7 หมื่นคัน เดือน ก.พ.มียอดขาย 7.1 คัน แสดงให้เห็นทิศทางตลาดที่เริ่มดีขึ้น และคาดว่าเดือน มี.ค.จะมียอดขายประมาณ 8 หมื่นคัน ซึ่งจะทำให้ตลาดไตรมาสแรกมีโอกาสโตได้ 6-7%

ทั้งนี้ การที่ตลาดเติบโตดีมาจากหลายปัจจัย ประกอบด้วย กำลังซื้อที่ชะลอการตัดสินใจจากช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว เริ่มกลับเข้ามาซื้อในช่วงต้นปี เศรษฐกิจที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทรถยนต์ต่างเปิดตัวรถใหม่ และจัดแคมเปญตลาดอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้เกิดการตัดสินใจซื้อที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

ขณะที่ยอดขายของบริษัท 2 เดือน อยู่ที่ 6,547 คัน เฉลี่ยเดือนละกว่า 3,000 คัน ถือว่าเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ แต่ถ้าเทียบกับตลาดรวมยังถือว่าต่ำกว่าบริษัทอื่นที่มียอดขายที่เพิ่มขึ้นมากกว่า ดังนั้นในรอบบัญชีใหม่ (เดือน เม.ย.2560-มี.ค. 2561) บริษัทจะเร่งจัดกิจกรรมตลาดออกไปตลาดภูมิภาคมากขึ้น ทั้งผ่านทางตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่ทั้งสิ้น 147 แห่ง และจากส่วนกลางที่จะออกไปทำกิจกรรมการตลาดในภูมิภาคมากยิ่งขึ้น เพื่อผลักดันยอดขายให้ได้ตามเป้าที่ตั้ง 5 หมื่นคัน เติบโต 18%

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะปรับภาพลักษณ์ของโชว์รูมทั้ง 147 แห่ง ให้ ทันสมัย รวมทั้งเปิดเพิ่มอีก 20 แห่งภายในปี 2562 แบ่งเป็นโชว์รูมใน กทม. 9 แห่ง เช่น รามอินทรา (ใกล้แฟชั่นไอส์แลนด์) วิภาวดี (ใกล้ดอนเมือง) กัลปพฤกษ์ สุขสวัสดิ์ พระราม 9 และต่างจังหวัดอีก 11 แห่ง เช่น จ.พระนครศรีอยุธยา ศรีสะเกษ ระยอง ชลบุรี สงขลา อุบลราชธานี อุดรธานี เป็นต้น โดยจะขยายโชว์รูมลงไปในระดับอำเภอให้มากยิ่งขึ้น

นายชาญชัย กล่าวต่ออีกว่า นอกจากการปรับภาพลักษณ์และการขยายโชว์รูม เพิ่มแล้ว เรื่องของการสร้างคุณค่าของแบรนด์จะยังมีการทำอย่างต่อเนื่องกับผู้แทนจำหน่าย เพื่อให้สามารถเดินไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งการปรับปรุงทั้งในส่วนของการให้บริการ การสร้างเครือข่ายให้เข้มแข็ง รวมถึงสินค้าที่ได้นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค จะช่วยเพิ่ม ส่วนแบ่งตลาดมาสด้าให้เป็น 8% ในปี 2563  จากปัจจุบันมีส่วนแบ่ง 5.5%