posttoday

นิสสันชู2เทคโนโลยีชี้หนุนรถอีวีใกล้สรุป

09 มีนาคม 2560

นิสสันฯ เอเชียแปซิฟิก พร้อมส่ง 2 เทคโนโลยีใหม่บุกไทย ชี้นโยบายรัฐหนุนรถยนต์ไฟฟ้าใกล้คลอด

นิสสันฯ เอเชียแปซิฟิก พร้อมส่ง 2 เทคโนโลยีใหม่บุกไทย ชี้นโยบายรัฐหนุนรถยนต์ไฟฟ้าใกล้คลอด

นายมารุโม ทากากิ รองกรรมการ ผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานวางแผนผลิตภัณฑ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า บริษัทมองว่าเทคโนโลยี อี-เพาเวอร์ ของนิสสัน (ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า โดยใช้น้ำมัน ในการผลิตไฟฟ้า) เหมาะสมกับตลาดในประเทศไทย แต่ขณะนี้ยังมีข้อกังวล ด้านโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทยที่ยังไม่เอื้ออำนวย

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแนวคิดที่จะนำนวัตกรรมการขับเคลื่อนอัจฉริยะ (นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี้) เข้ามาใส่ไว้ในรถกระบะ เนื่องจากตลาดรถกระบะในประเทศไทยเป็นฐานใหญ่ทั้งในระดับภูมิภาคและในระดับโลก รวมถึงเป็นฐานการผลิตสำคัญของนิสสัน จึงมีแนวคิดในการนำเสนอเทคโนโลยีดังกล่าวในอนาคต

ทั้งนี้ หลังจากที่มีการทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลถึงแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ อีวี) ในประเทศไทย มองว่าการเกิดขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะต้องมีสภาวะแวดล้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสม อาทิ สถานีชาร์จไฟฟ้า มาตรการสนับสนุนของรัฐบาล เป็นต้น และจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

"ขณะนี้บริษัทยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดถึงความคืบหน้าล่าสุดถึงเงื่อนไขและมาตรการล่าสุดในการสนับสนุนของรัฐบาล ซึ่งใกล้ที่จะวางกรอบเงื่อนไขได้อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว โดยในเวลานี้ประเทศไทยนั้นพร้อมแล้วในด้านมาตรการสนับสนุน แต่จะต้องควบคู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ครบถ้วน หากมีความพร้อมในทุกด้านบริษัทก็พร้อมที่จะเริ่มต้นในทันที" นายทากากิ กล่าว

สำหรับการบรรจุเทคโนโลยี ปลั๊ก- อิน ไฮบริด ไว้ในมาตรการสนับสนุนเดียวกันกับรถยนต์ไฟฟ้านั้น มองว่า การดำเนินการต่างๆ จะเป็นการส่งเสริมเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งความเหมาะสมของเทคโนโลยีกับผลิตภัณฑ์ บริษัทมองว่า เทคโนโลยี ปลั๊ก-อิน ไฮบริดนั้นเหมาะกับรถยนต์ขนาดใหญ่มากกว่า ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าเหมาะกับรถยนต์ขนาดเล็ก

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เข้าร่วมงานมหกรรมพลังงานและเทคโนโลยีที่ยั่งยืนแห่งเอเชีย 2560 (Sustainable Energy & Technology Asia 2017) โดย นำรถยนต์ นิสสัน ลีฟ และนิสสัน โน๊ต เข้าร่วมแสดง เพื่อตอกย้ำการพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะและความพร้อมในการรับนโยบายรถยนต์ไฟฟ้า ในอนาคต