posttoday

ค่ายรถลุ้นระทึกภาษีใหม่

01 กุมภาพันธ์ 2560

ค่ายรถจับตาภาษีสรรพสามิตใหม่ คาดจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ส.ค. 2560 หวั่นกระทบต่อราคาขายรถยนต์

ค่ายรถจับตาภาษีสรรพสามิตใหม่ คาดจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ส.ค. 2560 หวั่นกระทบต่อราคาขายรถยนต์

นายไมเคิล เกรเว่ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มีการเปลี่ยนแปลงการเก็บภาษีสรรพสามิตใหม่ จากเดิมเก็บภาษีจากราคาหน้าโรงงานเปลี่ยนเป็นเก็บจากราคาขายปลีกหรือราคาแนะนำ ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ใน วันที่ 1 ส.ค. 2560 และอาจมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของราคาขายรถยนต์

"ความชัดเจนในการปรับราคาขึ้นหรือลงจากผลของการเปลี่ยนแปลงการคิดคำนวณราคาใหม่นั้นยังเร็วไปที่จะบอกได้ ซึ่งจะต้องพิจารณาจากอัตราใหม่และการสนับสนุนของรัฐบาล เพื่อไม่ให้เกิดผล กระทบสำหรับภาระต้นทุนที่เปลี่ยนแปลงต่อผู้บริโภค" นายเกรเว่ กล่าว

สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียมในปี 2560 มีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นมากกว่าปี 2558 ที่มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 2.3 หมื่นคัน ขณะที่ปี 2559 มียอดขายประมาณ 2.1 หมื่นคัน ลดลง 8% เมื่อเทียบกับปี 2558 โดยปี 2559 ตลาดรถยนต์พรีเมียมถือได้ว่าอยู่ในภาวะผิดปกติ เนื่องจากเหตุการณ์ความโศกเศร้าในช่วงเดือน ต.ค.ส่งผลให้ตลาดในไตรมาส 4 ของปี 2559 ชะลอตัว จึงเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้เล่นในตลาดเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่และทำกิจกรรมทางการตลาดในปี 2560 ส่งผลให้ตลาดเติบโต ขณะที่บริษัทได้ตั้งเป้าการเติบโตที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ที่จะเติบโตมากกว่าปี 2558 อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวเมอร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาส ใหม่ที่ผลิตในประเทศไทยในราคาเริ่มต้นที่ 3.39-3.99 ล้านบาท ปรับลดลงเมื่อเทียบกับรุ่น นำเข้า จากเดิมที่มีราคาอยู่ที่ 3.99-4.79 ล้านบาท โดยบริษัทได้เพิ่มรุ่นที่ราคา เริ่มต้น 3.39 ล้านบาท เพื่อให้ขยายกลุ่มเป้าหมายสู่นักธุรกิจรุ่นใหม่ ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีการประกอบในประเทศจำนวน 19 รุ่น โดยการผลิตในประเทศส่งผลต่ออัตราภาษีที่ลดลง

ด้าน นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงการเก็บภาษีสรรพสามิตใหม่จากราคาหน้าโรงงานเป็นราคาขายปลีกหรือราคาแนะนำ จะมีผลกับราคารถยนต์ใหม่ในแต่ละรุ่นไม่เท่ากัน รวมถึงนโยบายของผู้ผลิตแต่ละบริษัทว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

อย่างไรก็ตาม นโยบายของมาสด้าฯ พยายามรักษาระดับราคาไม่ให้มีผล กระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งมองว่าเห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงการคำนวณภาษีใหม่ ทำให้มีความโปร่งใส่ในการสำแดงราคา ก่อนหน้านี้รัฐบาลมีการเรียกผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไปรับฟังความคิดเห็น โดยเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงการคำนวณภาษีใหม่จะไม่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงราคาขายรถยนต์อย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ เชื่อว่ารัฐบาลมีความรอบคอบในการพิจารณาการเปลี่ยนแปลงภาษี เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ที่กำลังฟื้นตัวในปี 2560 นี้ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงภาษีจะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค อาทิ หากราคาลดลงปริมาณการขายจะดีขึ้น ขณะที่หากราคาเพิ่มขึ้นจะดึงกำลังซื้อล่วงหน้า เป็นต้น

อนึ่ง ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติไปเมื่อปลายปี 2559 อยู่ระหว่างประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีเวลาอีก 180 วัน ในการร่างกฎหมายลูกกำหนดอัตราภาษีใหม่

ภาพประกอบข่าว