posttoday

เปิดศึกชิงตลาด 'อีโคคาร์'

19 มกราคม 2560

ตลาดรถยนต์ประหยัดพลังงาน หรืออีโคคาร์ กลับมาคึกคักอย่างเข้มข้นอีกครั้ง เมื่อบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) เริ่มต้นปี 2560 ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ในกลุ่มอีโคคาร์ "นิสสัน โน้ต"

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์
  
ตลาดรถยนต์ประหยัดพลังงาน หรืออีโคคาร์ กลับมาคึกคักอย่างเข้มข้นอีกครั้ง เมื่อบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) เริ่มต้นปี 2560 ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ในกลุ่มอีโคคาร์ "นิสสัน โน้ต" ลงสู่ตลาดในประเทศไทย พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่มาเกินตัว แถมด้วยการส่งโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย 2 หมื่นบาท สำหรับผู้ที่สั่งจองและออกรถยนต์ภายในสิ้นเดือน มี.ค. 2560 จำนวน 2,017 คัน

ในช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกัน ค่าย มิตซูบิชิ โดยแม่ทัพใหญ่ โมะริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ประกาศชัดเจนว่า ยังคงให้ความสำคัญกับการทำตลาดรถยนต์อีโคคาร์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และยังได้ทำการตลาดขยายผลให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นผ่านทางโซเชียลมีเดีย และพรีเซนเตอร์เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์กับคนรุ่นใหม่
 
นั่นคือสัญญาณการแข่งขันในตลาดรถอีโคคาร์ที่คุกรุ่นตั้งแต่ต้นปี 2560
     
สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า สิ่งที่ผู้บริโภคในกลุ่มอีโคคาร์จะได้ต่อจากนี้ไปคือ เทคโนโลยีและความปลอดภัยที่เหมาะสมกับทุกคน ซึ่งบริษัทได้นำเอาเทคโนโลยีในระดับพรีเมียมมาใส่ไว้ในรถยนต์ อีโคคาร์อย่าง นิสสัน โน้ต พร้อมกันนี้ การใส่โปรโมชั่นมาในรถยนต์รุ่นที่มีการเปิดตัว เป็นเพียงกลยุทธ์หนึ่งที่จะดึงความสนใจจากผู้ใช้นิสสันเดิม ทั้ง มาร์ช และอัลเมร่า หรือรุ่นอื่นๆ ที่เป็นฐานลูกค้าของนิสสัน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นช่วง "พรีออร์เดอร์" สำหรับรถยนต์รุ่นดังกล่าวที่จะเริ่มส่งมอบได้ในเดือน มี.ค. โดยมองว่าสอดคล้องกับภาวะการแข่งขันของตลาดในเวลานี้ที่รุนแรง

แน่นอนว่า การออกตัวแรงของ นิสสัน โน้ต ที่ให้ทั้งเทคโนโลยีแถมทั้งโปรโมชั่น ในราคาที่สมเหตุสมผลย่อมทำให้ผู้เล่นในตลาดเดียวกันต้องทำการบ้านมากขึ้นในการวางแผนเปิดตัวรถในกลุ่มเดียวกันในอนาคต

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) มองว่า ในปีนี้การแข่งขันของตลาดรถยนต์ อีโคคาร์จะเข้มข้นจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และการทำกิจกรรมทางการตลาดที่ชะลอตัวไปในช่วงปลายปีก่อนมาไว้ในปีนี้ ซึ่งแนวโน้มการเติบโตของอีโคคาร์ยังมีอัตราเติบโตดีต่อเนื่อง จากการสิ้นสุดการถือครองรถยนต์คันแรกที่จะมีส่วนหนึ่งเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่และผู้ต้องการการใช้งานรถยนต์ที่คุ้มค่าจึงเป็นโอกาสของตลาดนี้

ขณะที่ ชาญชัย ตระการอุดมสุขประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในปีนี้รถยนต์มาสด้า 2 ซึ่งอยู่ในกลุ่มรถยนต์อีโคคาร์ จะยังคงเป็นรถธงที่สามารถสร้างยอดขายสูงสุดให้กับบริษัท ซึ่งการเปิดตัวของผู้เล่นในตลาดถือได้ว่าเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค และสร้างการแข่งขันให้เกิดขึ้น โดยแต่ละบริษัทจะต้องแสดงความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ออกมาให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากที่สุด

"ในปีนี้แผนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 6 รุ่น ของบริษัท มี 1 ในจำนวน 6 รุ่น เป็นรถยนต์ มาสด้า 2 ที่จะมีการเพิ่มความสดใหม่ให้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปไม่เลือกซื้อรถยนต์จากโปรโมชั่น และการแข่งขันด้านราคา แต่จะเป็นการเลือกซื้อด้วยผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์" ชาญชัย กล่าว

ด้าน ตะวัน คำฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ ซูบารุ ให้ความเห็นว่า ตลาดรถยนต์อีโคคาร์ และบี-เซ็กเมนต์ในปีนี้ยังมีโอกาสเติบโตอยู่ ขณะที่ ซีเซ็กเมนต์ และ ดี-เซ็กเมนต์ ชะลอตัวจากพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนไป จากเดิมที่หากต้องการรถยนต์ขนาดใหญ่ขึ้นจะต้องขยับเซ็กเมนต์ แต่ปัจจุบันผู้ผลิตพัฒนาและกระตุ้นในกลุ่มบีเซ็กเมนต์ในทุกด้านเพื่อผลักดันยอดขาย จึงส่งผลให้บางกลุ่มเติบโตและบางกลุ่มชะลอตัว

คงจะต้องจับตากลยุทธ์และแผนการตลาดของบริษัทต่างๆ ในกลุ่มอีโคคาร์ว่า หลังจากนี้จะมีการวางหมาก แก้เกม เพื่อชิงตลาดในภาวะการแข่งขันที่รุนแรงเช่นนี้ได้อย่างไร