posttoday

ส่ง ‘วีร่า’ลุยรถยนต์ไฟฟ้าไทย

14 มกราคม 2560

วีร่าออโตโมทีฟ เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ไทย เร่งคุยบีโอไอ-สถาบันการเงิน สนับสนุนลงทุนและสินเชื่อ ตั้งราคาเริ่มต้น 9.45 แสน

วีร่าออโตโมทีฟ เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ไทย เร่งคุยบีโอไอ-สถาบันการเงิน สนับสนุนลงทุนและสินเชื่อ ตั้งราคาเริ่มต้น 9.45 แสน 

นายวันชัย มีศิริ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท วีร่าออโตโมทีฟ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ วีร่า เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าวีร่า วี1 เพื่อจำหน่ายในไทยราคาอยู่ที่ 9.45 แสนบาท โดยเบื้องต้นจะนำเข้าจากประเทศจีนจำนวน 20 คัน โดยมอบส่วนลดมูลค่า 1 แสนบาท ให้กับผู้ที่สั่งจองตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. 2560 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะครบจำนวน

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างขอให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวในรูปแบบการลงทุนต่างประเทศ และอยู่ระหว่างการเจรจากับสถาบันการเงิน (ไฟแนนซ์) ในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวด้วย 

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายไว้ที่ 100 คัน ภายในปีนี้ โดยกลุ่มเป้าหมายในการทำตลาดคือ ผู้ที่สนใจรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะสามารถส่งมอบได้ภายใน 3 เดือนนับจากนี้ และมีการรับประกันคุณภาพ 5 หมื่นกิโลเมตร รวมถึงรับประกันแบตเตอรี่และอะไหล่นาน 2 ปี

“การบริการหลังการขายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าคล้ายกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป ซึ่งสามารถดูแลบำรุงรักษาได้ง่าย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ให้บริการดูแลรถยนต์หลังการขาย (ฟาสต์ฟิต) ต่างๆ ในการดูแลบริการหลังการขาย ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้” นายวันชัย กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจจะเป็นรูปแบบการขายผ่านช่องทางออนไลน์และอี-คอมเมิร์ซต่างๆ ขณะที่การจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นสามารถจดทะเบียนได้ เนื่องจากมีมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนไม่น้อยกว่า 15-30 กิโลวัตต์ และยังจัดอยู่ในกลุ่มมาตรฐานเอ็ม 1 หรือรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง

นายวันชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอยู่ในฐานะผู้รับจ้างผลิต และไม่เคยมีการสร้างแบรนด์รถยนต์เป็นของตัวเอง ซึ่งเชื่อว่าการก้าวสู่เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นจุดเปลี่ยนของประเทศไทยให้มีการสร้างแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของคนไทย โดยในอนาคตหากรัฐบาลมีการสนับสนุนเชื่อว่าจะมีโอกาสในการแข่งขันสู่ตลาดโลกได้

อนึ่ง วีร่าออโตโมทีฟ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2558 ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท โดยมีคณะอาจารย์ภาควิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศไทยจำนวน 5 คน รวมตัวก่อตั้งขึ้น และได้มีการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าวีร่า วี 1 มาเป็นระยะเวลา 2 ปี จากนั้นได้จ้างบริษัท Geely ประเทศจีนเป็นผู้ผลิต ภายใต้เครื่องหมายการค้า
วีร่าออโตโมทีฟ