posttoday

ปีไก่รถยนต์แข่งเดือด

05 มกราคม 2560

ตลาดรถยนต์ปีไก่แข่งขันดุแน่ เปิดเดือนแรกค่ายรถเร่งเปิดตัวชิงยอดขาย ฮอนด้า ชี้ไม่มีปัจจัยลบ คาดตลาดรวม 8 แสนคัน

ตลาดรถยนต์ปีไก่แข่งขันดุแน่ เปิดเดือนแรกค่ายรถเร่งเปิดตัวชิงยอดขาย ฮอนด้า ชี้ไม่มีปัจจัยลบ คาดตลาดรวม 8 แสนคัน

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริการปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ปี 2560 จะเป็นไปในทิศทางบวกจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่น รวมถึงความชัดเจนทางการเมืองที่จะมีการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ มองว่าปี 2560 ภาพรวมตลาดรถยนต์คาดว่า จะอยู่ที่ราว 8 แสนคัน และมองว่าการแข่งขันของตลาดยังคงมีความรุนแรงทั้งด้านการจัดรายการส่งเสริมการขาย (โปรโมชั่น) รวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อกระตุ้นตลาดและแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดของแต่ละบริษัท

“ตลาดรถยนต์อยู่ในระดับทรงตัวในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จากทั้งปัจจัยโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก และการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่และเศรษฐกิจ ซึ่งในปี 2560 นั้น ปัจจัยต่างๆ ที่เป็นปัจจัยลบสิ้นสุดลงแล้วจึงมองว่าเป็นสัญญาณบวกของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย” นายพิทักษ์ กล่าว

สำหรับตลาดที่เชื่อว่า จะเติบโตดี คือ ตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) คาดว่าในปี 2560 ส่วนแบ่งตลาดจะอยู่ที่ 16-17% จากปี 2559 อยู่ที่ 15% และในอีก 3-5 ปี จะเป็น 20% ของตลาดรถยนต์โดยรวม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเดือนแรกของปี 2560 มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายรายเพื่อช่วงชิงยอดขายตั้งแต่ต้นปี ได้แก่ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) เปิดตัว ฮอนด้า ซิตี้ รถยนต์นั่งขนาดเล็กรุ่นใหม่ วันที่ 12 ม.ค. 2560 บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดตัว นิสสัน โน้ต รถยนต์ประหยัดพลังงาน (อีโคคาร์) วันที่ 17 ม.ค. 2560

รวมถึงบริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดตัว มาสด้า 3 รถยนต์นั่งขนาดกลางรุ่นใหม่ วันที่ 24 ม.ค. 2560 นอกจากนี้ แต่ละบริษัทยังมีการจัดกิจกรรมการส่งเสริมการขายด้านต่างๆ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจ และสร้างการรับรู้แบรนด์ต่อผู้บริโภค รวมถึงการเปิดช่องทางให้กับผู้บริโภคมีการติดต่อสื่อสารกับแบรนด์ด้วย