posttoday

เล็งอุ้มลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่ม

09 ธันวาคม 2559

รัฐเล็งหากลไกอื่นหนุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ด้านผู้ผลิตชิ้นส่วนห่วงกระทบ 816 บริษัท และแรงงาน 3 แสนคน แนะดูส่งออกให้แข็งแรง

รัฐเล็งหากลไกอื่นหนุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ด้านผู้ผลิตชิ้นส่วนห่วงกระทบ 816 บริษัท และแรงงาน 3 แสนคน แนะดูส่งออกให้แข็งแรง

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในงานสัมมนา "ประเทศไทยพร้อมก้าวสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าแล้วหรือยัง?" ว่า การสนับสนุนให้เกิดเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จะต้องสนับสนุนในทุกด้านทั้งด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษีและกลไกสนับสนุนทางสังคมควบคู่กัน นอกจากนั้นยังต้องกำหนดกรอบการสนับสนุนรูปแบบใหม่ให้มีความชัดเจน ระหว่างรถบัสไฟฟ้าและรถยนต์ไฟฟ้านั่งส่วนบุคคล เพื่อจูงใจนักลงทุน ต่างประเทศ

ปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นประเทศในกลุ่มแรกของโลกที่มีทิศทางการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า โดยได้เดินสายพบบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างประเทศเพื่อชักชวนให้มาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งการสนับสนุนในปัจจุบันเป็นทิศทางที่ดี หากผู้ผลิตรถยนต์สนใจขยายลงทุนรถยนต์ไฟฟ้านอกประเทศ คาดไทยจะติดอันดับต้นๆ ในการลงทุน

อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนนโยบายส่งเสริมการลงทุนของอุตสาหกรรม ยานยนต์ในอดีตอย่างโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงาน (อีโคคาร์) ในเวลานั้นปริมาณการใช้อีโคคาร์ทั่วโลกแค่ 3-5% ซึ่งรัฐบาลเห็นศักยภาพจึงสนับสนุนและทำให้ไทยเป็นฐานผลิตอีโคคาร์ ขณะที่เมื่อเทียบกับการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบัน ทั่วโลกยังใช้น้อยกว่า 1% แต่รัฐบาลเห็นทิศทางเทคโนโลยีต้องไปทางนี้

"ที่ผ่านมาการสนับสนุนทางด้านภาษีอย่างเดียวอาจยังไม่เพียงพอให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างแพร่หลาย ส่งผลให้ความจูงใจด้านการลงทุนไม่เพียงพอ ดังนั้นคงจะต้องมองหามาตรการเพิ่มเติมสนับสนุน" นายณัฐพล กล่าว

นายธนวัฒน์ คุ้มสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กล่าวว่า รัฐบาลควรศึกษารายละเอียดอย่างรอบครอบ ทั้งด้านผลกระทบและความเหมาะสมของตลาด เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์มีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจ โดยปีที่ผ่านมาไทยส่งออกกลุ่มยานยนต์กว่า 8.63 แสนล้านบาท

นายสุพจน์ สุขพิศาล รองเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย กล่าวว่า มาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าควรคำนึงถึงผลกระทบ เพราะรถยนต์สันดาปภายในใช้ชิ้นส่วนเฉลี่ย 3 หมื่นชิ้น/คัน ขณะที่ยานยนต์ไฟฟ้าใช้ชิ้นส่วน 1,500 ชิ้น/คัน ซึ่งการลดปริมาณการใช้ชิ้นส่วนจะส่งผล กระทบต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนโดยเฉพาะ ผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์, ระบบหล่อเย็น, ระบบไอเสีย, ระบบส่งกำลัง และระบบเบรก

ขณะที่ปัจจุบันผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศไทยมี 2,500 บริษัท และมีโรงงานผลิตรถยนต์ 23 โรงงานจาก 18 บริษัท มีแรงงานในอุตสาหกรรมดังกล่าวจำนวนราว 7 แสนคน ซึ่งในจำนวนดังกล่าว จะมีผลกระทบจากรถยนต์ไฟฟ้าราว 816 บริษัท พนักงาน 3 แสนคน แบ่งเป็นเกี่ยวกับเครื่องยนต์ 418 บริษัท ระบบส่งกำลัง 136 บริษัท ระบบเบรก 140 บริษัท และอีก 22 ราย เกี่ยวข้องกับการบริการและน้ำมันเครื่อง