posttoday

สหรัฐปรับโฟล์คฉาว5แสนล้าน

27 ตุลาคม 2559

ศาลสหรัฐอนุมัติปรับโฟล์คสวาเกนแพงสุดทุบวงการรถยนต์โลก เคลียร์ด่านแรกคดีโกงไอเสียรถดีเซล

ศาลสหรัฐอนุมัติปรับโฟล์คสวาเกนแพงสุดทุบวงการรถยนต์โลก เคลียร์ด่านแรกคดีโกงไอเสียรถดีเซล
 
ผู้พิพากษาศาลในซานฟรานซิสโก สหรัฐ อนุมัติคำสั่งให้โฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติเยอรมนี จ่ายค่าชดเชย 1.47 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5.145 แสนล้านบาท) เพื่อยุติคดีโกงการตรวจสอบมลภาวะในรถยนต์ดีเซลที่เป็นข่าวอื้อฉาวทำลายชื่อเสียงบริษัทมากว่า 1 ปี ถือเป็นมูลค่าการจ่ายเงินยอมความของบริษัทเอกชนในวงการ ยานยนต์ที่แพงที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในการจ่ายค่าปรับที่แพงที่สุดในสหรัฐ

ภายใต้การยอมความดังกล่าว โฟล์คสวาเกนตกลงจ่ายเงิน 1.003 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.5 แสนล้านบาท) เพื่อชดเชยและซื้อรถคืนจากลูกค้า โดยจะเริ่มโครงการรับซื้อรถยนต์ที่มีปัญหาคือใน ช่วงกลางเดือน พ.ย. นี้ ขณะที่อีก 4,700 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.64 แสนล้านบาท) เป็นค่าใช้จ่ายในโครงการสนับสนุน ยานยนต์พลังงานสะอาด รวมถึงค่าใช้จ่าย อื่นๆ ต่อทางการสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ โฟล์คสวาเกนยอมรับเมื่อเดือน ก.ย. 2015 ว่า ได้ลักลอบติดตั้งซอฟต์แวร์เพื่อโกงการทดสอบการปล่อยไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งในความเป็นจริงยานยนต์ได้ปล่อยไอเสียสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด 40 เท่า

แมธเทียส มูลเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโฟล์คสวาเกน ระบุว่า การอนุมัติของศาลให้ยอมความในครั้งนี้นับเป็นความก้าวหน้าสำคัญของบริษัท เพื่อจัดการปัญหาที่สร้างความเสียหายมาอย่างยาวนาน

อย่างไรก็ดี โฟล์คสวาเกนอาจต้องเผชิญค่าใช้จ่ายมหาศาลอีก เนื่องจาก ยังมีคดีฟ้องร้องในอีก 16 รัฐของสหรัฐ รวมถึงคดีละเมิดกฎหมายอากาศสะอาด ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ โดยจนถึงขณะนี้ บริษัทตกลงจ่ายค่าปรับไปแล้วรวม 1.65 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5.7 แสนล้านบาท)

ภาพ เอเอฟพี