posttoday

แนะรัฐหนุนผู้เล่นหน้าใหม่เข้าสู่รถยนต์ไฟฟ้า

24 ตุลาคม 2559

นักวิชาการแนะรัฐหนุนให้เกิดผู้เล่นรายใหม่ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าดีกว่าเป็นผู้เล่นในตลาดเอง

นักวิชาการแนะรัฐหนุนให้เกิดผู้เล่นรายใหม่ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าดีกว่าเป็นผู้เล่นในตลาดเอง

นายวิพุธ อ่องสกุล คณบดีคณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหาร ศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า จากการสนับสนุนด้านนโยบายให้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นในประเทศไทยของรัฐบาล ในฐานะนักวิชาการมองว่ารัฐบาลควรสนับสนุนให้เกิดผู้เล่นรายใหม่ที่เข้าสู่ตลาดมากกว่าการที่รัฐบาลลงสู่ตลาดในฐานะผู้เล่นเอง ซึ่งควรจะมีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม โดยปัจจุบันนโยบายรัฐยังไม่เอื้อประโยชน์ให้ผู้เล่นรายใหม่เข้าสู่ตลาดได้ จึงเห็นแต่ผู้เล่นรายเก่าเป็นส่วนมาก

นอกจากนี้ หากต้องการให้เกิดการข้ามผ่าน (ทรานส์เฟอร์) ของเทคโนโลยีจะต้องไม่นำกฎเกณฑ์ของเทคโนโลยีเดิมมากำหนดเทคโนโลยีใหม่ทั้งสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีและสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน เพราะการสนับสนุนให้เกิดการทรานส์เฟอร์เทคโนโลยีได้จะต้องจูงใจนักลงทุนที่ต้องการมาตรฐานความเป็นสากลในทุกด้าน เช่น การกำหนดมาตรฐานหัวปลั๊กชาร์จไฟฟ้าของรถยนต์

“โจทย์สำคัญด้านการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีคือ การที่ผู้ผลิตปรับเทคโนโลยีให้ตรงกับพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นที่มาของตลาดที่มีการขยายตัวและส่งผลต่อการที่บริษัทต่างๆ เล็งเห็นตามมา”นายวิพุธ กล่าว

สำหรับกรณีที่รัฐบาลได้ประกาศแผนประเทศไทย 4.0 (ไทยแลนด์ 4.0) ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม โดยต้องการเน้นส่งเสริมใน 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์ ได้แก่ รถยนต์นั่งไฟฟ้า รถยนต์นั่งไฟฟ้าขนาดเล็กและรถโดยสารไฟฟ้า และสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มดำเนินการนั้น คาดว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถสร้างมูลค่าการส่งออกได้มากกว่า 80% ของปริมาณการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

ขณะเดียวกัน จะสร้างการจ้างงานเพิ่มขึ้น 20% และในด้านอื่นๆ อีกมาก จึงอยากเสนอให้รัฐบาลและบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดขึ้นในประเทศไทยด้วยการเปิดกว้างต่อนโยบายด้านยานยนต์ไฟฟ้าให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะทำให้สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศได้อีกไม่น้อยกว่า 5 หมื่นล้านบาทในอนาคต

นายวิพุธ กล่าวว่า การเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 (Industries 4.0) จะกลายเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่นานาประเทศต้องตื่นตัวเช่นเดียวกันประเทศไทย โดยคณะบริหารธุรกิจ ร่วมกับสมาคมศิษย์เก่าคณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จะมีการจัดสัมมนาวิชาการ NIDA Business School Alumni Seminar 2016 หัวข้อ “Biz Talk สร้างโอกาสและขับเคลื่อนธุรกิจสู่ Thailand 4.0” ในวันที่ 27 ต.ค. 2559