posttoday

เอกชนขานรับรถยนต์ไฟฟ้าคาด5ปีได้ใช้ในไทย

29 สิงหาคม 2559

เอกชนขานรับรถยนต์ไฟฟ้า ค่ายรถญี่ปุ่น-ยุโรป ประกาศหนุนวิจัยเทคโนโลยี คาด 5 ปีได้ใช้ในไทย

เอกชนขานรับรถยนต์ไฟฟ้า ค่ายรถญี่ปุ่น-ยุโรป ประกาศหนุนวิจัยเทคโนโลยี คาด 5 ปีได้ใช้ในไทย

การประกาศนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่รัฐบาลวางเป้าหมายให้ขึ้นมาเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต เริ่มได้รับแรงสนับสนุนจากภาคเอกชนมากขึ้น หลังจากที่รัฐบาลมีความชัดเจนในการวางเป้าหมายและมาตรการสนับสนุนการลงทุน

นายสุจริต คูณธนกุลวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) คาดว่า ภายใน 5 ปี การผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์จะเกิดขึ้นได้จริง  ขณะนี้รัฐและเอกชนร่วมพัฒนางานวิจัย เพื่อต่อ
ยอดการผลิตและดัดแปลงยานยนต์ไฟฟ้า โดยชิ้นส่วนหลักคือแบตเตอรี่ หากไทยสามารถพัฒนาแบตเตอรี่ได้เอง ไม่ต้องนำเข้า โครงการนี้จะเกิดเร็วขึ้น

นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทพร้อมที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเพราะมีเทคโนโลยีอยู่แล้ว แต่การลงทุนรถยนต์โมเดลใหม่ 1 รุ่น ต้องศึกษาความต้องการของตลาด ความคุ้มค่า ระยะเวลาหรือแผนการลงทุนเสียก่อน

นายไมเคิล เกรเว่ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลเป็นแนวทางในอนาคต บริษัทจะสนับสนุนเทคโนโลยีทุกด้านที่บริษัทมี ส่วนการลงทุนหลังจากนี้จะขึ้นอยู่กับผลการศึกษา

น.ส.แอเน็ต แอนเดอร์สัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย กล่าวว่า เทรนด์ทั่วโลกจะก้าวไปสู่เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า หลังจากนี้บริษัทคงทบทวนที่จะนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาในไทย

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า ขณะนี้รัฐกำหนดการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าด้วยโรดแมป 3 ระยะ