posttoday

ญี่ปุ่นสนลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า

26 สิงหาคม 2559

เผยบริษัทชิ้นส่วนญี่ปุ่นสนใจลงทุนแบตเตอรี่รองรับรถไฟฟ้าในไทย ด้านกระทรวงอุตฯ หนุนเอสเอ็มอีไฮบริดปลั๊กอินควบรถไฟฟ้า

เผยบริษัทชิ้นส่วนญี่ปุ่นสนใจลงทุนแบตเตอรี่รองรับรถไฟฟ้าในไทย ด้านกระทรวงอุตฯ หนุนเอสเอ็มอีไฮบริดปลั๊กอินควบรถไฟฟ้า

แหล่งข่าวจากในวงการรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนสัญชาติญี่ปุ่นหลายรายมีความสนใจลงทุนนำเทคโนโลยีแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามาผลิตในประเทศไทย เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลที่มีการส่งเสริมให้เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นหลายรายอยู่ระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับภูมิประเทศ ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีของแบตเตอรี่ยังมีข้อจำกัดบางประการด้านต้นทุนในการพัฒนาที่สูง อีกทั้งด้านความปลอดภัยของแบตเตอรี่ที่ยังมีกระแสข่าวด้านลบ จึงยังต้องพัฒนาและตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

"บริษัทต่างชาติเหล่านี้มีความ พร้อมในการลงทุน หากมีความชัดเจนและสามารถต่อยอดสู่การตอบสนองความต้องการผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศได้" แหล่งข่าวเปิดเผย

ด้าน นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธาน บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของบริษัทมีจำหน่ายในต่างประเทศ การนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยยังไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ในทันที เนื่องจากยังต้องการการพัฒนาให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยก่อน

นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีอาร์จี กรุ๊ป ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ (เกรย์มาร์เก็ต) ในฐานะนายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจนำเข้ารถยนต์อิสระยังไม่มีการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง เนื่องจากปัจจุบันราคาขายของรถยนต์กลุ่มดังกล่าวยังมีราคาสูง แต่ถ้าในอีก 2-3 ปี หากประเทศจีนเริ่มมีการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าจะส่งผลให้ราคาลดลง เวลานั้นน่าจะเหมาะสมในการนำเข้ามาทำตลาดในไทย

นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมจะเพิ่มบทบาทการดำเนินงานของกรม ส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ที่ต้องวางรากฐานการส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นในช่วง 1 ปีหลังจากนี้ รวมทั้งการกำหนดแผนการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) โดยจะต้องมีความเชื่อมโยงกับรถยนต์ไฮบริดปลั๊กอิน และสร้างกลุ่มซัพพลายเชนที่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่รองรับการผลิตรถยนต์ทั้งสองประเภทนี้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาร่วมกันและผลักดันให้มีการใช้งานรถยนต์อีวีได้จริง

ภาพประกอบข่าว