posttoday

"แอเน็ต แอนเดอร์สัน" 1 ปีกับภารกิจพลิกฟื้นวอลโว่

25 สิงหาคม 2559

การที่จะเพิ่มยอดขายรถยนต์วอลโว่ในไทย จะต้องให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ครบ 1 ปีในการนั่งตำแหน่งบริหารสูงสุด บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) ของ แอเน็ต แอนเดอร์สัน กรรมการผู้จัดการบริษัท ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มแรกในการเข้ารับตำแหน่งในประเทศไทย ได้พยายามเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของวอลโว่ในตลาดรถระดับบนของไทย

1 ปีผ่านไป แอนเดอร์สัน เล่าให้ฟังว่า แนวทางการบริหารงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยังคงเชื่อมั่นประเทศไทยว่าเป็นตลาดที่สำคัญในการเติบโตของวอลโว่ในภูมิภาคอาเซียน โดยได้ให้ความสำคัญกับ 3 แนวทางหลัก คือ เทคโนโลยีความปลอดภัยระดับโลก การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดี และบริการหลังการขาย เพื่อผลักดันยอดขายรถยนต์วอลโว่ในประเทศไทยให้เติบโตขึ้น หลังจากยอดขายลดลงในช่วงก่อนจะเข้ามารับตำแหน่ง

นอกจากนี้ อีกหนึ่งภารกิจสำคัญที่หมายมั่นปั้นมือเมื่อเข้ามารับตำแหน่งนี้ในประเทศไทยคือ การปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งเป็นแผนธุรกิจเชิงลึกที่เน้นด้านการพัฒนาผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ที่จากเดิมมีอยู่จำนวน 13 แห่ง ซึ่งการปรับโครงสร้างของดีลเลอร์ให้เป็นเครือข่ายนั้นเป็นกลยุทธ์ที่ใช้มาแล้วกับประเทศจีนจนได้การยอมรับและประสบความสำเร็จ ถือเป็นจุดแข็งที่นำมาใช้ในประเทศไทย

ขณะที่อีกส่วนสำคัญคือ การที่จะเพิ่มยอดขายรถยนต์วอลโว่ในไทยนั้น จะต้องให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ โดยเพิ่มความถี่แนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องตลอด เพื่อช่วยผลักดันและกระตุ้นยอดขายรถยนต์วอลโว่ในไทยให้กลับมาดีขึ้นเหมือนกับในปี 2555 ที่ทำได้ 1,854 คัน ส่วนยอดขายที่วางไว้ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนั้น ตั้งเป้าเติบโต 2 เท่าตัว จาก 1,000 คัน ในปี 2558 ขณะที่ยอดขาย 6 เดือนแรกของปี 2559 ขายได้ 386 คัน โตขึ้น 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ถึงวันนี้ ปัจจุบันดีลเลอร์ของบริษัทมีจำนวนเหลือ 11 แห่ง พร้อมทั้งยังเปิดรับนักลงทุนผู้ประกอบการหน้าใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาเครือข่ายการให้บริการ โดยส่วนใหญ่กระจายอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลในสัดส่วน 80% ซึ่งหลังจากนี้บริษัทมีแผนการขยายตลาดสู่พื้นที่ต่างจังหวัดมากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ยังโฟกัสการสร้างแบรนด์และการทำการตลาดให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

นอกจากนั้น บริษัทมีการปรับรูปแบบการเปิดตัวรถยนต์ในประเทศไทยเพื่อให้มีความรวดเร็วหลังจากการเปิดตัวในต่างประเทศ หลังจากการเปิดตัวในต่างประเทศ ในประเทศไทยจะใช้วิธีการนำเข้าจากสวีเดนโดยตรง หลังจากนั้นจึงดำเนินการผลิตในประเทศมาเลเซีย (ซีเคดี) ซึ่งจะได้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี

“บริษัทมาถูกทางแล้วจากการโตสวนทางตลาดที่ชะลอตัวซึ่งจะยังคงเดินหน้าต่อไป ยอดขายถือเป็นสิ่งที่ท้าทายในการดำเนินงาน แต่การปรับโครงสร้างองค์กรก็สำคัญไม่แพ้กันเพื่อให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน” แอนเดอร์สัน กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างการทำแผนดำเนินงานระยะยาว 5 ปี (2560-2564) เพื่อกำหนดทิศทางการทำตลาดในประเทศไทย ซึ่งจะมีการปรับโครงสร้างองค์กร รวมถึงผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) โดยอยู่ระหว่างการหาพันธมิตรทางธุรกิจที่สนใจร่วมลงทุนกับบริษัทซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ววันนี้

ถึงวันนี้ครบ 1 ปี ในการปฏิบัติภารกิจเร่งด่วน ซึ่งดูเหมือนว่ายังไม่ได้เน้นเรื่องยอดขายเท่าไรนัก เพราะล่าสุดได้มีการปรับลดเป้าหมายยอดขายลงจากเดิมตั้งเป้าโต 30% จากปีก่อน เป็นเหลือเท่ากับปีก่อนที่ 1,000 คัน ต้องติดตามหลังจากนี้ หากเครือข่ายดีลเลอร์แข็งแรงแล้วคงจะเริ่มขยับมาลุยเรื่องยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมาย

"แอเน็ต แอนเดอร์สัน" 1 ปีกับภารกิจพลิกฟื้นวอลโว่

เอ็กซ์ซี 90 ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ความหวังของวอลโว่

นับได้ว่าตามกระแสรถยนต์ไฟฟ้าที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุดด้วยการนำเข้าวอลโว่ เอ็กซ์ซี 90 ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ประเภทรถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่วอลโว่นำเข้ารถยนต์กลุ่มปลั๊ก-อิน ไฮบริด มาทำตลาดในประเทศไทย

“โพสต์ทูเดย์” มีโอกาสร่วมสัมผัสสมรรถนะของรถยนต์คันนี้ ซึ่งมีจุดเด่นที่การผสานพลังของมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบซูเปอร์ชาร์จเข้าไว้ด้วยกัน

นอกจากนั้น ความอเนกประสงค์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่อัดแน่นทั้งความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการขับขี่ ซึ่งแต่ละอันนั้นได้ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้จริง อาทิ ระบบช่วยรักษาความเร็วและระยะห่างจากคันหน้าพร้อมรักษาตำแหน่งรถให้อยู่ในช่องทาง (Pilot Assist) เป็นต้น

ขณะที่ระบบขับเคลื่อนในปลั๊ก-อิน ไฮบริด ของวอลโว่ ยังแยกออกจากกันอย่างชัดเจน โดย มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนเฉพาะล้อหลังในทุกโหมดการทำงาน ส่วนเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบซูเปอร์ชาร์จขับเคลื่อนล้อหน้า ที่เมื่อผสมผสานกันแล้ว ให้กำลังสูงสุด 407 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดที่ 640 นิวตัน-เมตร เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด

สิ่งที่รับรู้ได้คือ ความอเนกประสงค์และความอัจฉริยะของรถยนต์คันนี้ที่มีโหมดการขับขี่ด้วยกัน 6 โหมด พร้อมความเงียบในห้องโดยสารและการตอบสนองที่ดีและประหยัดในคราวเดียวกัน และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน โดยมีราคาอยู่ที่ 4.49 ล้านบาท รับประกันคุณภาพ 3 ปี 1 แสนกิโลเมตร เอ็กซ์ซี 90 ปลั๊ก-อิน ไฮบริด จึงถือเป็นหนึ่งในความหวังใหม่ของวอลโว่ในตลาดรถเมืองไทย