posttoday

เบนซ์ติงรถไฟฟ้าเร็วเกินไป

04 สิงหาคม 2559

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ชี้รัฐนำเทคโนโลยีมาเร็วไป ทำภาระตกกับผู้บริโภค เร่งเปิดตัวรถปลั๊ก-อินไฮบริด

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ชี้รัฐนำเทคโนโลยีมาเร็วไป ทำภาระตกกับผู้บริโภค เร่งเปิดตัวรถปลั๊ก-อินไฮบริด

นายไมเคิล เกรเว่ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า นโยบายการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลนั้น บริษัทเห็นว่าการนำเทคโนโลยีเข้ามาเร็วเกินไปจะส่งผลให้เป็นภาระต่อผู้บริโภคในไทย โดยในต่างประเทศบริษัทมีเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าจำหน่ายแต่ยังเป็นยอดขายที่น้อยเมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไป

“เราไม่เคยรอการสนับสนุนของรัฐบาลในการนำเสนอเทคโนโลยีใดๆ แต่จะต้องพิจารณาจากความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของตลาด ซึ่งเราเห็นด้วยกับโอกาสที่ไทยจะเป็นฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต แต่ควรมีความพร้อมในโครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ รองรับก่อน”

ทั้งนี้ ปัจจุบันมาตรฐานความชัดเจนในการกำหนดแบบหัวชาร์จยังไม่มีการกล่าวถึงอย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตรถยนต์แต่ละรายยังมีความแตกต่างของหัวชาร์จ รวมถึงกฎกติกาข้อบังคับและการคิดคำนวณอัตราค่าไฟฟ้า อีกทั้งข้อกำหนดในการติดตั้งสถานีชาร์จในที่ต่างๆ ยังไม่มีความชัดเจน และต้องเหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าเทคโนโลยีปลั๊ก-อินไฮบริด เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมในปัจจุบัน ซึ่งมีความพร้อมขององค์ประกอบพื้นฐานและเป็นเทคโนโลยีที่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในเวลานี้ โดยไทยถือเป็นตลาดที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีของรถยนต์อย่างต่อเนื่อง เพราะประชาชนไทยมีความตื่นตัวของเทคโนโลยีเมื่อเทียบกับทั่วโลก และยอดขายรถยนต์ปลั๊ก-อินไฮบริดในไทยของบริษัทยังมียอดขายสูงติดอันดับต้นๆ เมื่อเทียบกับประเทศอื่น

ขณะที่โอกาสของไทยในเทรนด์ดังกล่าว คือการเป็นฐานการผลิตแบตเตอรี่ คอนเวอร์เตอร์ โดยใช้ความแข็งแกร่งของระบบซัพพลายเชนด้านรถยนต์ที่ไทยมีอยู่ในการเป็นดีทรอยด์ออฟเอเชียในการผลิตเพื่อการส่งออก

นายเกรเว่ กล่าวว่า ยอดขาย 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) ของปี 2559 บริษัทมียอดขายอยู่ที่ 6,504 คัน เติบโตขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ภาพรวมตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียม 6 เดือน อยู่ที่ 9,769 คัน ลดลง 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งการเติบโตดังกล่าวเป็นผลมาจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่และการยกระดับบริการหลังการขายซึ่งส่งผลดีต่อบริษัท

สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียมปี 2559 คาดว่าจะอยู่ที่ 2.2-2.3 หมื่นคัน เติบโตขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ที่ราว 2-2.1 หมื่นคัน ซึ่งในตลาดมีผู้เล่นจำนวนไม่มากหากบริษัทใดมีการชะลอตัวลงจะส่งผลกระทบต่อตลาด

นอกจากนี้ ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวใสเมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 500 ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ราคาอยู่ที่ 4.49-4.99 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีโรดแมปภายในปี 2568 ซึ่งจะมีเทคโนโลยีปลั๊กอิน-ไฮบริดครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์หลักของผลิตภัณฑ์