posttoday

โตโยต้ามองรถยนต์ไฟฟ้ายังเร็วไปสำหรับไทย ชี้ไฮบริดเหมาะสุด

27 กรกฎาคม 2559

โตโยต้าชี้การสนับสนุนให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้ายังเร็วไปสำหรับไทย แนะรัฐศึกษาให้รอบคอบ ยันช่วงนี้เครื่องยนต์ไฮบริดเหมาะสมที่สุด

โตโยต้าชี้การสนับสนุนให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้ายังเร็วไปสำหรับไทย แนะรัฐศึกษาให้รอบคอบ ยันช่วงนี้เครื่องยนต์ไฮบริดเหมาะสมที่สุด

นายเคียวอิจิ ทานาดะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์​ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า การสนับสนุนให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอาจจะเป็นเรื่องที่เร็วเกินไป โดยบริษัทยืนยันว่าจะพัฒนาและจำหน่ายรถยนต์ไฮบริด ก่อนพัฒนาไปสู่ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

ทั้งนี้ แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีด้านดี แต่ก็มีด้านลบในการผลักภาระการปล่อยไอเสียให้ไปเกิดขึ้นในโรงไฟฟ้าแทนจากปริมาณความต้องการชาร์จไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น โดยมองว่าเรื่องดังกล่าวควรมีขั้นตอนค่อยเป็นค่อยไป

“รถยนต์ไฟฟ้ามีประโยชน์แต่สู้ไฮบริดไม่ได้ ซึ่งลูกค้าจะเป็นผู้ตัดสิน โดยบริษัทจะต้องชี้แจงผู้บริโภคถึงข้อดีของไฮบริดที่สามารถใช้ได้ทันที ไม่ต้องรอการลงทุนสถานีชาร์จและโครงสร้างพื้นฐานรองรับบริษัทจะเปิดตัวรถในกลุ่มไฮบริดอย่างต่อเนื่องก่อนนำไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ขณะที่ในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ผลตอบรับรถยนต์ไฮบริดยังสูงกว่ารถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย ซึ่งเราควรศึกษาตัวอย่างในต่างประเทศว่ามีอุปสรรคอย่างไร”นายทานาดะ กล่าว

สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทย 6 เดือนปีนี้ มียอดขายอยู่ที่ 367,481 คัน ลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ล่าสุดบริษัทได้ปรับประมาณการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 7.4 แสนคัน จากต้นปีคาดไว้ที่ 7.2 แสนคัน เนื่องจากผลกระทบของการดึงกำลังซื้อในช่วงก่อนปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ไม่รุนแรงอย่างที่คิดไว้

ขณะที่เป้าหมายการขายของบริษัทไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากต้นปีที่ตั้งไว้อยู่ที่ 2.4 แสนคัน ซึ่ง 6 เดือน มียอดขายอยู่ที่ 109,078 คัน ลดลง 11.4% โดยช่วงเดือน ส.ค. บริษัทเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในกลุ่มรถอเนกประสงค์ (เอ็มพีวี) เพื่อกระตุ้นตลาด แม้จะเริ่มมีสัญญาณบวกต่างๆ แต่เศรษฐกิจที่ชะลอตัวนานและเศรษฐกิจโลกไม่นิ่งยังต้องระมัดระวัง ด้านการส่งออกรถยนต์ของบริษัทได้ปรับลดเป้าหมายจากต้นปีลง 17% หรืออยู่ที่ 3.12 แสนคัน จากผลกระทบราคาน้ำมันที่ลดลง ส่งผลให้ตลาดกลุ่มประเทศตะวันออกกลางชะลอคำสั่งซื้อ

ด้านรัฐบาลได้เชิญตัวแทนบริษัทรถยนต์เข้าร่วมประชุมหาแนวทางสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า แผนการสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในไทยนั้นยังไม่เสนอเข้าคณะรัฐมนตรี เพราะกำลังให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนจัดทำสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อดึงดูดให้เอกชนลงทุน

อย่างไรก็ตาม ได้ให้เอกชนเสนอมาตรการสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ต้องการ เพื่อจะดึงให้เอกชนลงทุน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยก่อนหน้านี้เอกชนต้องการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อทดลองตลาดก่อน โดยขอให้รัฐยกเว้นภาษีเป็น 0%

ภาพ...เอเอฟพี