posttoday

มอเตอร์ไซค์ครึ่งปีไม่ติดลบ

09 กรกฎาคม 2559

เอ.พี.ฮอนด้า ชี้จักรยานยนต์ครึ่งปีแรกทรงตัว ส่วนบริษัทลบ 3% เล็งแก้เกมทวงคืนสปอร์ตขนาดกลาง

เอ.พี.ฮอนด้า ชี้จักรยานยนต์ครึ่งปีแรกทรงตัว ส่วนบริษัทลบ 3% เล็งแก้เกมทวงคืนสปอร์ตขนาดกลาง

นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ 6 เดือนแรกของปี 2559 มียอดขายอยู่ที่ 9.1 แสนคัน ทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปัจจัยสถานการณ์ต่างๆ เริ่มคลี่คลาย อาทิ ภัยแล้ง ท่องเที่ยว และราคาพืชผลการเกษตรที่ฟื้นตัวได้ในครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ คาดว่าภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ทั้งปีจะอยู่ที่ 1.68 ล้านคัน ทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งผ่านไป 6 เดือน มองว่าจะเป็นไปตามคาดการณ์ สำหรับครึ่งปีหลังห่วงการส่งออกจากปัจจัยเบร็กซิต (Brexit) ที่ยังประเมินผลกระทบไม่ได้

ขณะที่ยอดขายของบริษัท 6 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 7.2 แสนคัน ลดลง 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปัจจัยผู้บริโภคปรับพฤติกรรมการใช้จากรถออโตเมติกไปยังรถกลุ่มสปอร์ตทำให้ชะลอตัวลง ประกอบกับรถกลุ่มสปอร์ตขนาดกลาง 150-300 ซีซี ที่ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ใหม่เมื่อเทียบกับคู่แข่ง

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนประเภทรถจักรยานยนต์แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มแฟมิลี่ 48% กลุ่มออโตเมติก 36% และกลุ่มสปอร์ต (รวมบิ๊กไบค์) 16% ซึ่งตลาดที่เติบโตต่อเนื่อง คือ กลุ่มสปอร์ต ซึ่งบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในรถกลุ่มสปอร์ตขนาดเล็ก 125 ซีซี และกลุ่มสปอร์ตขนาดใหญ่ 400 ซีซีขึ้นไป ดังนั้นเร็วๆ นี้จะปรับกลยุทธ์ในกลุ่มสปอร์ตขนาดกลาง เพื่อให้แข่งขันในตลาดได้

นายสุชาติ กล่าวว่า บริษัทมีแผนเปิดตัวรถจักรยานยนต์ทั้งหมด 10 รุ่น ภายใน 2 ปีจากนี้ (2559-2561) ซึ่งปัจจุบันเปิดตัวไปแล้ว 1 รุ่น ส่วนสถานการณ์แผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่นส่งผลกระทบในการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่กลุ่มบิ๊กไบค์ในประเทศไทย เนื่องจากโรงงานดังกล่าวยังไม่สามารถผลิตและส่งออกมายังประเทศไทยได้ ซึ่งแผนเปิด ฮอนด้า บิ๊กวิง อาจชะลอเล็กน้อย โดยมีเป้าหมายขยาย 8 แห่งในปีนี้ จากเดิม 10 แห่ง

นอกจากนี้ ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยที่ จ.เชียงใหม่ และภูเก็ต ใช้เงินลงทุน 600 ล้านบาท จากเดิมมี 2 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมกว่า 2 แสนคน/ปี ซึ่งมีแผนขยายเพิ่มเติมในอนาคต