posttoday

โตโยต้าโละกว่าพันคน

06 กรกฎาคม 2559

โตโยต้าแจงเลิกจ้างกว่าพันคน เหตุลดกำลังผลิตตามเศรษฐกิจชะลอ ชี้เป็นโครงการสมัครใจลาออก

โตโยต้าแจงเลิกจ้างกว่าพันคน เหตุลดกำลังผลิตตามเศรษฐกิจชะลอ ชี้เป็นโครงการสมัครใจลาออก

รายงานจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ระบุถึงตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ถึงโครงการสมัครใจลาออกสำหรับพนักงานรับเหมาช่วงของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย 3 โรงงานรวมกว่า 1,000 คน ทางบริษัทขอชี้แจงว่าจากเศรษฐกิจในประเทศที่ยังคงชะลอตัว และความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่มีผลต่อการส่งออก ทำให้กระทบธุรกิจรถยนต์ทั้งในและต่างประเทศต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี

ทั้งนี้ ผลดังกล่าวทำให้บริษัทต้องลดกำลังผลิตลงและมีพนักงานเกินความจำเป็นในการผลิต รวมทั้งต้องลดจำนวนชั่วโมงทำงานล่วงเวลา ทำให้รายได้รวมต่อเดือนของพนักงานลดลง ดังนั้นเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีทางเลือก บริษัทจึงเปิดโครงการ "จากด้วยใจ" ให้พนักงานรับเหมาช่วงเข้าร่วมโครงการสมัครใจลาออก ซึ่งพนักงานที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับเงินชดเชยครบถ้วนตามกฎหมายแรงงาน และบริษัทยังจ่ายเงินเพิ่มพิเศษให้พนักงานที่เข้าร่วมโครงการอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ตลาดรถยนต์ดีขึ้นทางบริษัทยินดีที่จะรับพนักงานที่สมัครใจร่วมโครงการนี้กลับเข้าทำงานเป็นลำดับแรก โดยคงอัตราค่าจ้างพร้อมสวัสดิการตามเดิม รวมทั้งจะนับอายุงานต่อเนื่อง บริษัทขอยืนยันว่า ตลอดกว่า 50 ปีที่ผ่านมาในไทย บริษัทไม่มีนโยบายปลดพนักงานออก โตโยต้ายังมั่นใจว่าไทยยังมีศักยภาพเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในภูมิภาคนี้ต่อไป

นายวิชัย จิราธิยุต ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า สัดส่วนการ จ้างงานในลักษณะพนักงานชั่วคราว (ซับคอนแทรกต์) กับพนักงานประจำในอุตสาหกรรมยานยนต์ปัจจุบันมีสัดส่วน 20% ต่อ 80% ตามลำดับ ซึ่งจากกรณี ดังกล่าวอาจเป็นการหมุนเวียนในช่วง โลว์ซีซั่นของการผลิตเฉพาะพนักงานชั่วคราวเท่านั้น

นายธนวัฒน์ คุ้มสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กล่าวว่า หากดูจากปริมาณการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงครึ่งปีแรกปี 2559 เติบโตเล็กน้อยเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ถึงจะยังไม่โตอย่างมีนัยสำคัญก็ไม่น่าจะกระทบให้เลิกจ้างงาน และแรงงานฝีมือในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยตลาด มีความต้องการสูงหาพนักงานยาก ทางสมาคมจึงเชื่อว่าแต่ละบริษัทน่าจะรักษาพนักงานไว้มากกว่าเลิกจ้าง