posttoday

‘โตโยต้า’ลุย เก็บรถเพิ่ม ทะลุ3ล้านคัน

30 มิถุนายน 2559

โตโยต้าเรียกเก็บรถคืนทั่วโลกกว่า 3.37 ล้านคัน เนื่องจากปัญหาถุงลมนิรภัยและระบบควบคุมเชื้อเพลิง

โตโยต้าเรียกเก็บรถคืนทั่วโลกกว่า 3.37 ล้านคัน เนื่องจากปัญหาถุงลมนิรภัยและระบบควบคุมเชื้อเพลิง

รอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถรายใหญ่ของญี่ปุ่นได้สั่งเรียกคืนรถยนต์กว่า 3.37 ล้านคันทั่วโลก โดยบริษัทเรียกคืนรถยนต์ 1.43 ล้านคัน เนื่องจากปัญหาถุงลมนิรภัย ขณะที่รถยนต์ 2.87 ล้านคันมีปัญหาที่ระบบควบคุมเชื้อเพลิง

รายงานระบุว่า รถยนต์รุ่นที่ถูกเรียกคืนส่วนใหญ่เป็นรถรุ่นพรีอุสและรุ่นเลกซัส ซึ่งมียอดจำหน่ายมากที่สุดในญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ และยุโรป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. โตโยต้าเรียกคืนรถรุ่นพรีอุสและเลกซัสที่ผลิตระหว่างปี 2010-2012 เนื่องจากพบรอยแยกบริเวณถุงลม ซึ่งอาจทำให้ตัวถุงลมฉีกขาดเมื่อมีการใช้งาน

อย่างไรก็ดี โตโยต้า ระบุว่า ถุงลมนิรภัยที่มีข้อผิดพลาดดังกล่าวไม่ได้ผลิตโดยบริษัท ทากาตะ ซึ่งกำลังเผชิญข้อกล่าวหาว่าถุงลมของทากาตะอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุบนถนน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คนทั่วโลก

ขณะที่ในวันที่ 29 มิ.ย. โตโยต้าเรียกคืนรถคืนเพิ่มเติมซึ่งเป็นรถรุ่นที่ผลิตปี 2006-2015 ประกอบด้วยรุ่นพรีอุส ออริสและโคโรลล่า เนื่องจากพบปัญหาที่ระบบระบบควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดรอยแตกที่ถังเก็บน้ำมันและทำให้เชื้อเพลิงรั่วไหล

โตโยต้าระบุว่า รถรุ่นพรีอุสที่สั่งเรียกคืนพบทั้งปัญหาเรื่องถุงลมนิรภัยและระบบควบคุมเชื้อเพลิง และเสริมว่าในขณะนี้ยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากข้อผิดพลาดดังกล่าว ขณะที่บริษัทคาดว่าต้องใช้เงินเพิ่ม 1.5 แสนล้านเยน (ราว 5.14 หมื่นล้านบาท) เพื่อปรับปรุงคุณภาพรถยนต์ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดเดือน มี.ค. 2017

ภาพ เอเอฟพี