posttoday

มิตซูบิชิอ่วมหนัก รถ4รุ่นขายไม่ออก

07 มิถุนายน 2559

รถมิตซูบิชิ 4 รุ่น ขายไม่ออก หลังโดนข่าวฉาวโกงข้อมูลประหยัดเชื้อเพลิง

รถมิตซูบิชิ 4 รุ่น ขายไม่ออก หลังโดนข่าวฉาวโกงข้อมูลประหยัดเชื้อเพลิง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รถมินิคาร์จำนวน 4 รุ่น ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จำหน่ายไม่ได้เลยแม้แต่คันเดียวในเดือน พ.ค. หลังมีข่าวการบิดเบือนข้อมูลประหยัดเชื้อเพลิง จนทำให้บริษัทสั่งระงับการผลิตและจัดจำหน่าย

มิตซูบิชิ หยุดการผลิตรถรุ่นอีเควากอน และรุ่นอีเค สเปซ รวมถึงรุ่น เดย์ซ และรุ่นเดย์ซ รูซ ที่ผลิตให้บริษัท นิสสัน มอเตอร์ หลังบริษัทยอมรับว่าเปลี่ยนแปลงข้อมูลประหยัดน้ำมันของรถรุ่นดังกล่าวเมื่อปลายเดือน เม.ย.

ขณะเดียวกัน ยอดขายรถมินิคาร์ของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งมีข่าวโกงข้อมูลการประหยัดน้ำมันนับตั้งแต่ปี 2010 มียอดขายลดลงเช่นกัน โดยรถรุ่น อัลโต ขายได้ลดลง 9.8% แตะ 7,211 คัน ขณะที่ยอดจำหน่ายรุ่นสปาเซีย ร่วงลง 17% แตะ 6,676 คัน

ด้านสมาคมผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ญี่ปุ่น และสมาคมรถยนต์ขนาดเล็กญี่ปุ่น ระบุว่า รถมินิคาร์จากบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ และบริษัท ไดฮัทสุ ติดอันดับรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุด 10 อันดับแรก โดยยอดขายรถรุ่นเอ็น-บอกซ์ ของฮอนด้า เพิ่มขึ้น 10.5% แตะ 1.148 หมื่นคัน และยอดขายรถรุ่นทันโท ของไดฮัทสุ ปรับตัวขึ้นสูงกว่า 29.9% แตะ 1.128 หมื่นคัน

ทั้งนี้ รถรุ่นพรีอุส ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ยังครองยอดขายอันดับ 1 เป็นเวลา 6 เดือนติดต่อกัน โดยยอดขายเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า จากปีก่อนหน้านี้อยู่ที่ 2.152 หมื่นคัน

ภาพ เอเอฟพี