posttoday

"ซูซูกิ" ชี้รถยี่ห้อรองขายฉลุย

23 พฤษภาคม 2559

ซูซูกิแจงบริษัทรถยนต์แบรนด์รอง ยอดขายโตสวนตลาดรวมหดตัว ชี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน

ซูซูกิแจงบริษัทรถยนต์แบรนด์รอง ยอดขายโตสวนตลาดรวมหดตัว ชี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่เปลี่ยนไป คือ ไม่ได้ยึดติดกับแบรนด์สินค้าเหมือนกับในอดีตที่ผ่านมา เนื่องจากมีทางเลือกในการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาเปลี่ยนพฤติกรรมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการมากขึ้น เพราะจากเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้นก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า

ทั้งนี้ จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ภาพรวมยอดขายรถยนต์ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตที่เป็นแบรนด์รองมียอดขายเติบโตมาก สวนทางกับตลาดรถยนต์รวมที่ชะลอตัว เช่นเดียวกับบริษัทที่มียอดขายในช่วงไตรมาสแรก อยู่ที่ 5,285 คัน เติบโต 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มียอดขาย 5,112 คัน

“ปัจจุบันผู้บริโภคไม่ได้ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่ตราสินค้าเหมือนที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าในขณะนี้ คือ บริการหลังการขาย และการรับประกัน” นายวัลลภ กล่าว

สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทได้ขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าระดับองค์กรมากขึ้น เนื่องจากกำลังซื้อในระดับดังกล่าวยังมีอยู่ เห็นได้จากรอบการเปลี่ยนรถยนต์หมุนเวียนของแต่ละองค์กร ซึ่งส่วนใหญ่จะมองหาความคุ้มค่าของผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อต้นทุนขององค์กร จากความต้องการดังกล่าวจึงเป็นโอกาสดีที่บริษัทจะเข้าไปเพิ่มยอดขายในตลอดดังกล่าว เพื่อผลักดันให้สิ้นปีมียอดขายตรงตามเป้าหมายที่วางไว้

นายวัลลภ กล่าวอีกว่า ในปีนี้บริษัทได้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 2.4 หมื่นคัน สูงขึ้นจากปี 2558 ที่มียอดขาย 21,285 คัน ขณะที่ภาพรวมตลาดรถยนต์ปีนี้คาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 7.2 แสนคัน ลดลงจากต้นปีที่คาดการณ์จะมียอดขายอยู่ที่ 8 แสนคัน เนื่องจากปีนี้ตลาดรวมรถยนต์ค่อนข้างได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง และปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคโดยตรง