posttoday

"วอลโว่" เติมความสด จุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง

26 เมษายน 2559

วอลโว่จะปรับโปรดักต์ไลฟ์ไซเคิลให้สั้นลงชนิดที่ว่าเหลือ 2-3 ปี ซึ่งจะเพิ่มความสดใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

น่าจะถือได้ว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่ของ “วอลโว่” ภายหลังการเปิดตัววอลโว่ รุ่นเอ็กซ์ซี-90 ในประเทศไทยช่วงเดือน มี.ค. ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงทิศทางการดำเนินงานในระดับโลกไม่เพียงเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น โดยใช้รถยนต์รุ่นดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงในด้านผลิตภัณฑ์

ในปี 2558 ยอดขายรถยนต์ของวอลโว่ทั่วโลกอยู่ที่ราว 5 แสนคัน โดยในตลาดต่างประเทศนั้น วอลโว่ เอ็กซ์ซี-90 ถือว่ามีความสำคัญในแต่ละตลาดอย่างมาก จนกระทั่งกำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ถึงขั้นต้องมีการกำหนดโควตาคำสั่งซื้อของแต่ละประเทศให้มีความเหมาะสมต่อกำลังการผลิตเลยทีเดียว

สำหรับในภูมิภาคเอเชียประเทศที่มียอดขายสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1.จีน 2.เกาหลี และ 3.ออสเตรเลีย โดยรุ่นที่ขายดีที่สุดคือ รุ่นเอ็กซ์ซี-60 และคาดว่าการเปิดตัวเอ็กซ์ซี-90 จะช่วยสนับสนุนให้รถยนต์ในตระกูลเอ็กซ์ซี ของวอลโว่ เติบโตยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารอบการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีช่วงเวลาของตัวผลิตภัณฑ์ (โปรดักต์ไลฟ์ไซเคิล) แต่รุ่นยาวนานกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเอ็กซ์ซี-90 ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่กว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดทิ้งเวลาไปกว่า 10 ปี ซึ่งช้าเกินไปกับความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

แต่นับจากนี้ไป วอลโว่จะปรับโปรดักต์ไลฟ์ไซเคิลให้สั้นลงชนิดที่ว่าเหลือ 2-3 ปี ซึ่งจะเพิ่มความสดใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ จากนี้ เอ็กซ์ซี-90 อาจจะเป็นรุ่นที่เก่าที่สุดไปแล้วก็เป็นได้ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนของรถยนต์วอลโว่ทั้งหมดระบบ ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี การออกแบบ และระยะเวลาการเปิดตัวที่น่าจับตามอง

"วอลโว่" เติมความสด จุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง

แอเน็ต แอนเดอร์สัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับยอดขายรถยนต์วอลโว่ในประเทศไทยปีที่ผ่านมามียอดขายอยู่ที่ราว 1,000 คัน ซึ่งเป้าหมายในปี 2559 ตั้งเป้าเติบโตขึ้น 30% จากปีก่อน หรือมียอดขายอยู่ที่ 1,300 คัน

นอกจากนี้ ยังได้มีการเตรียมปรับโฉมศูนย์จำหน่ายและบริการจำนวน 2-3 แห่งในปีนี้ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงนโยบายในระดับโลก และจะทยอยปรับโฉมให้ครบ 13 แห่ง ในเร็วๆ นี้

สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียมในประเทศไทยปี 2558 อยู่ที่ 2.3 หมื่นคัน หรือเติบโตขึ้นราว 6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งในปี 2559 คาดว่าจะเติบโตในระดับเดียวกัน โดยมองว่าสถานการณ์ตลาดรถในระดับพรีเมียมผู้บริโภคยังคงมีกำลังซื้ออยู่ และด้วยเทคโนโลยีรวมถึงการออกแบบใหม่ของบริษัทจะทำให้ผู้บริโภคให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับเป้าหมายการเติบโตของบริษัท

“กลยุทธ์ทางการตลาดในปีนี้เราจะมุ่งเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยสนใจวอลโว่มาก่อนให้หันมาสนใจด้วยความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์”

อย่างไรก็ตาม วอลโว่ เอ็กซ์ซี-90 ถือเป็นจุดเปลี่ยนแปลงสำคัญของ วอลโว่ ประเทศไทย ไปสู่ทางที่ดีขึ้น โดยนำเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ใหม่ที่เริ่มตั้งแต่ในรุ่นวอลโว่ วี40 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลง แต่มีประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้น และจะเป็นทิศทางที่วอลโว่ยึดถือเป็นแนวทางการพัฒนาต่อไปหลังจากนี้

ด้านผลิตภัณฑ์ในปัจจุบันของบริษัทมีรถยนต์แบ่งเป็น 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ รุ่นวี รุ่นเอส และรุ่นเอ็กซ์ซี โดยบริษัทมั่นใจว่าจากการปรับทิศทางนโยบายหลังจากนี้จะส่งผลให้วอลโว่สามารถผลักดันยอดขายให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

คงจะต้องจับตาดูถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ว่าจะส่งผลให้วอลโว่สามารถเพิ่มบทบาทในตลาดรถยนต์พรีเมียมในไทยได้มากน้อยแค่ไหน

"วอลโว่" เติมความสด จุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง

สัมผัส เอ็กซ์ซี-90 รถธงคันใหม่ของวอลโว่

ขึ้นชื่อว่าเป็นรถธงแล้วนั้นย่อมนำสิ่งที่ดีที่สุดมาใส่ไว้เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคให้ยอมควักกระเป๋าซื้อได้โดยไม่ต้องลังเล และแน่นอน วอลโว่เอ็กซ์ซี-90 ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) ระดับพรีเมียมที่นำ เอานวัตกรรมความทันสมัยและปลอดภัยมาใส่ไว้เต็มพิกัด

“โพสต์ทูเดย์” ได้มีโอกาสร่วมเดินทางไปลองสัมผัสกับรถยนต์รุ่นดังกล่าวบนเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทางรวมกว่า 480 กม. ในทุกสภาพเส้นทางการจราจรไม่เว้นแม้กระทั่งเวลากลางคืน เพื่อให้ได้รับรู้ถึงระบบความปลอดภัยและเทคโนโลยีใหม่ในรถยนต์คันนี้

สำหรับรุ่นที่ได้ลองขับเป็นรุ่นวอลโว่ เอ็กซ์ซี-90 ดี5 ออลวีลไดรฟ์โมเมนตัม (XC90 D5 AWD Momentum)ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรลทวินเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำ ลังสูงสุด 225 แรงม้า ที่ 4,250 รอบ/นาทีแรงบิดสูงสุด 470 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-2,500 รอบ/นาที พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด

ต้องบอกว่า อารมณ์ความรู้สึกใน การขับขี่สามารถตอบสนองดีในแบบผู้ดีมีระดับไม่ได้พรวดพราดแต่ไหลต่อเนื่องได้ดี ช่วงล่างสุขุมนุ่มลึกมีระดับมั่นใจไม่โยนตัวแม้จะเป็นเอสยูวี ซึ่งมีระบบความปลอดภัยครั้งแรกของโลก 2 ระบบ ได้แก่ ระบบปกป้องเมื่อเกิดการวิ่งตกถนนหรือลื่นไถลออกนอกถนน (Run-Off Road Protection) และระบบเบรกอัตโนมัติบริเวณทางร่วมแยก (Auto Brake at Intersection) เพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดอันตรายจากการชนกับรถที่วิ่งสวนมาที่ทางแยก

"วอลโว่" เติมความสด จุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง

นอกเหนือจากระบบพื้นฐานที่มาอย่างจัดเต็ม เรื่องของการออกแบบถือว่าเปลี่ยนไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง มีทั้งความหรูหราไฮโซแต่แฝงไว้ด้วยความล้ำ หน้าทางเทคโนโลยีไว้อย่างเข้ากันสไตล์สแกนดิเนเวีย ตั้งแต่ไฟหน้าไล่เรียงไปจนกระทั่งไฟท้ายซึ่งเป็นแอลอีดีโดดเด่นรวมถึงเส้นสายรายละเอียดที่คมชัดซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่วนภายในห้องโดยสารมีความหรูหราด้วยวัสดุคุณภาพที่เลือกใช้และการวางตำ แหน่งอุปกรณ์อำ นวยความสะดวกภายในที่ใช้งานง่าย ส่วนความสะดวกสบายของที่นั่งทั้ง 7 ที่ภายในรถยนต์คันนี้ก็สามารถนั่งได้จริงทุกที่นั่งแม้ว่าจะเป็นเบาะที่นั่งแถวที่ 3 อีกทั้งมีระบบปรับอากาศทุกเบาะที่นั่ง

ที่โดดเด่นคือการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Apple CarPlay ไว้ในรถยนต์วอลโว่ เอ็กซ์ซี-90 ทำ ให้ผู้ขับขี่สามารถ ใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานโทรศัพท์ ข้อความ เพลง หรือระบบนำ ทาง ที่อยู่ในอุปกรณ์สื่อสารของ แอปเปิ้ลได้ด้วยการสั่งงานด้วยเสียงหรือด้วยปุ่มบนพวงมาลัยรถ ซึ่งหน้าจอที่ให้มาก็เสมือนหนึ่งเป็นไอแพด ขนาด 9 นิ้วเลยทีเดียว

สำหรับราคาค่าตัววอลโว่ เอ็กซ์ซี-90อยู่ที่ 4.89 ล้านบาท ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับเอสยูวีระดับพรีเมียม