posttoday

ทาทาหวังรัฐปรับเกณฑ์ ประมูลรถเครื่องเล็กลง

11 กุมภาพันธ์ 2559

ทาทาหวังอานิสงส์การ พัฒนาดีเซลเครื่องเล็กลง ผลักดันให้ รัฐปรับเงื่อนไขการประมูลจัดซื้อรถในอนาคต

ทาทาหวังอานิสงส์การ พัฒนาดีเซลเครื่องเล็กลง ผลักดันให้ รัฐปรับเงื่อนไขการประมูลจัดซื้อรถในอนาคต

นายซานเจย์ มิชรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากทิศทางเทคโนโลยีการพัฒนาเครื่องยนต์ในรถกระบะที่มีขนาดเล็กลง โดยเฉพาะในบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ คาดว่าจะส่งผลให้มีโอกาสที่รัฐบาลปรับเงื่อนไขการจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) รถกระบะที่ใช้ในราชการให้สอดคล้องกับทิศทางเทคโนโลยีในปัจจุบันที่มีขนาดต่ำกว่า 2.5 ลิตร จากเดิมกำหนดให้รถกระบะต้องมีเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตรขึ้นไป จึงมีบริษัทผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายที่สามารถเข้าร่วมประมูลได้

“หากบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่สามารถเจรจากับภาครัฐ จะส่งผลให้บริษัทได้ประโยชน์ในการเข้าร่วมโครงการรัฐด้วย เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีรถกระบะรุ่นเครื่องยนต์ที่มีขนาดอยู่ที่ 2.2 ลิตร ในตลาดประเทศไทย” นายซานเจย์ กล่าว

นอกจากนี้ นโยบายลดการสนับสนุนการใช้พลังงานก๊าซธรรมชาติในรถยนต์ระดับราคาน้ำมันที่ลดลง  รวมถึงการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี จะส่งผลให้รถกระบะเพื่อการพาณิชย์เครื่องยนต์ดีเซล ที่ช่วยประหยัดต้นทุนค่าขนส่งมีโอกาสในการทำตลาดมากขึ้นด้วย

สำหรับในปี 2559 บริษัทตั้งเป้ายอดขายเพิ่มเป็น 5,000 คัน แบ่งเป็น ทาทาซีนอน 3,000 คัน และทาทา ซูเปอร์เอซ 1,000 คัน และอื่นๆ 1,000 คัน จากปีที่ผ่านมามียอดขายรวม 2,000 คัน จากการเพิ่มส่งออกทาทาซีนอนเป็นหลัก