posttoday

รถมือสองปลุกตลาดเช่าซื้อ

25 มกราคม 2559

รถป้ายแดงขยับราคาหนุนคนหันซื้อมือสองเพิ่ม เช่าซื้อเริ่มให้กู้ โดยเฉพาะปิกอัพ

รถป้ายแดงขยับราคาหนุนคนหันซื้อมือสองเพิ่ม เช่าซื้อเริ่มให้กู้ โดยเฉพาะปิกอัพ

นายอนุชาติ ดีประเสริฐ ประธานสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการรถยนต์มือ 2 หรือเต็นท์รถเริ่มเข้าประมูลรถเก่าเก็บไว้ในสต๊อกมากขึ้น หลังจากที่ค่ายรถยนต์ปรับขึ้นราคาในช่วงต้นปีที่ผ่านมาตามโครงสร้างภาษีใหม่ ทำให้ราคารถเก่าเพิ่มขึ้น 23-28% จากที่ก่อนหน้านี้ราคาลดลงประมาณ 30-35% ผลจากโครงการรถคันแรก โดยรถยนต์เก่าที่ราคาดียังเป็นรถปิกอัพที่ใช้งานเชิงพาณิชย์ รวมทั้งรถยนต์เก่าขนาด 2,000 ซีซีขึ้นไป ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี เพราะรถยนต์ใหม่มีราคาแพงมากเป็นล้านขึ้นไป แต่รถยนต์มือ 2 จะอยู่ที่ 5-6 แสนบาท

สำหรับอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์เก่าในตลาดเฉลี่ยอยู่ที่ 3.75% ซึ่งไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นมานานแล้ว ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอลทรงตัวที่ 3% กว่าจากที่ก่อนหน้านี้ปรับตัวสูงขึ้นจากภาระหนี้ครัวเรือนที่มากขึ้น ทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ลดลง แต่สถาบันการเงินในแต่ละแห่งได้เข้าไปช่วยเหลือด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ หรือยึดระยะเวลาชำระหนี้ให้ลูกหนี้เป็นรายกรณี

"การวางเงินดาวน์รถยนต์ใหม่ในปัจจุบันอยู่ที่ 20-25% โดยดูความเสี่ยงของลูกค้าเป็นหลัก และเชื่อว่าการซื้อรถยนต์ของลูกค้าช่วงนี้เป็นความต้องการที่แท้จริง ไม่ใช่เป็นการจองและทิ้งรถเหมือนที่ผ่านมาโดยผู้มาดูรถยนต์ในโชว์รูมจะซื้อจริงประมาณ 95% ส่วนยอดปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้น 5-7% เพราะลูกหนี้มีภาระหนี้มากเกินไป” นายอนุชาติ กล่าว

นายไพรัตน์ สกุลศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พ.สามพราน กรุ๊ป ผู้ประกอบการจำหน่ายรถยนต์มือ 2 กล่าวว่า สถาบันการเงินและบริษัทไฟแนนซ์ได้กลับมาพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้ลูกค้าที่เคยมีประวัติการชำระหนี้ที่ไม่ดีมากขึ้น จากเดิมที่มีการคัดกรองลูกค้าและเข้มงวดการให้สินเชื่อ เนื่องจากราคารถยต์มือ 2 เริ่มกลับมาดีขึ้น และการยึดรถยนต์มาขายไม่ได้ขาดทุนมากเหมือนในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการหันมาทำตลาดรถมือ 2 กัน

"ราคารถยนต์ที่ทรงตัวไม่ได้ผันผวน ทำให้การกำหนดราคามีทิศทางดีขึ้นและการปล่อยสินเชื่อเป็นไปตามกลไกตลาด แตกต่างจากช่วงโครงการรถยนต์คันแรกที่เสียหายมาก เพราะยึดรถมาแล้วขายขาดทุน" นายไพรัตน์ กล่าว

สำหรับบริษัทยังไม่มีการปรับราคารถยนต์ เพราะต้องการรักษาส่วนต่างราคาระหว่างรถใหม่และรถเก่าเพราะหากปรับราคารถเก่าเพิ่มขึ้นและผู้ซื้อเห็นว่าราคาไม่ได้ห่างกันมากนัก อาจจะหันไปซื้อรถใหม่แทนอย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถาบันการเงินได้คัดเลือกตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เข้าร่วมโครงการปล่อยสินเชื่อรถสีขาว โดยรถที่ร่วมโครงการต้องไม่เคยมีอุบัติเหตุมาก่อนและรับประกันหลังการขาย ซึ่งบริษัทได้เข้าร่วมโครงการนี้กับสถาบันการเงิน 2 แห่ง