posttoday

มอเตอร์ไซค์ร้องสมาร์ทโฟนชิงยอด

07 มกราคม 2559

เอ.พี.ฮอนด้า ชี้สินค้าเทคโนโลยีชิงกำลังซื้อรถจักรยานยนต์ เหตุราคาใกล้เคียง ค่านิยมคนเปลี่ยน มองตลาดเริ่มอิ่มตัว ยากกลับไปสู่ 2 ล้านคัน

เอ.พี.ฮอนด้า ชี้สินค้าเทคโนโลยีชิงกำลังซื้อรถจักรยานยนต์  เหตุราคาใกล้เคียง ค่านิยมคนเปลี่ยน มองตลาดเริ่มอิ่มตัว ยากกลับไปสู่ 2 ล้านคัน

นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นที่เคยมีเป้าหมายต้องการเป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ ได้เปลี่ยนความสนใจไปซื้อสินค้ากลุ่มประเภทเทคโนโลยี ที่มีราคาอยู่ระดับเดียวกับรถ จักรยายนต์ราคา 3-4 หมื่นบาท แย่งชิง กำลังซื้อไปบางส่วน อาทิ โทรศัพท์มือถือ, สมาร์ทโฟน, เกมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากกระแสความนิยมของสินค้าประเภทดังกล่าว ได้เปรียบเสมือนสิ่งแสดงตัวตนทางสังคม แทนที่รถจักรยานยนต์ ที่เคยได้รับความนิยมในอดีตที่ผ่านมา รวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวเนื่อง อาทิ ค่าใช้จ่ายรายเดือนแพ็จเกจอินเตอร์ของโทรศัพท์, การเติมเงินออนไลน์เกมต่างๆ ส่งผลให้การคำนวณค่าใช้จ่ายต่อเดือนกระทบกำลังซื้อสินค้าประเภทอื่นๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ในปี 2559 มองว่าจะอยู่ที่ระดับ 1.7 ล้านคัน ซึ่งเริ่มอยู่ในภาวะอิ่มตัว จากอัตราผู้ถือครองรถจักรยานยนต์ต่อประชากรในประเทศไทยที่อยู่ในระดับสูง หรือมีจำนวนกว่า 20 ล้านคัน ในประเทศไทย โดยคาดว่าปริมาณการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ต่อปีของประเทศไทยจะไม่กลับไปแตะระดับ 2 ล้านคัน/ปี เหมือน ที่ผ่านมาอีกต่อไป

"ปัจจุบันกำลังซื้อในรูปแบบการซื้อคันใหม่หรือถือครองรถจักรยานยนต์เป็นคันแรกนั้น ไม่ค่อยมีแล้ว ที่มียอดขายหมุนเวียนต่อปีในปัจจุบันมาจากการซื้อเพื่อเปลี่ยนทดแทนคันเดิมที่มีอยู่" นายสุชาติ กล่าว

สำหรับเป้าหมายยอดขายของบริษัทปี 2559 คาดว่าจะอยู่ในระดับเทียบเท่ากับปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 1.32 ล้านคัน โดยจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าสถานการณ์เศรษฐกิจจะมีทิศทางฟื้นตัวอย่างไร

นอกจากนี้ บริษัทจึงได้ปรับทิศทางการทำการตลาด ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความสนุกสนานในลักษณะที่ไม่เหมือนแบบเดิมๆ อาทิ รุ่น ฮอนด้า ซูม เมอร์ เอ็กซ์ เป็นต้น ที่ถือได้ว่ามีความเสี่ยงในการนำเสนอสู่ตลาดหากผู้บริโภคไม่ยอมรับผลิตภัณฑ์ แต่รุ่นดังกล่าวกลับได้รับการตอบรับที่ดี

นายสุชาติ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมทางการตลาดในปี 2559 บริษัทจะยังคงรักษาสิ่งที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมาไว้ และจะเพิ่มกิจกรรมใหม่ๆ ที่เพิ่มเติม ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างเต็มที่ รวมถึงเน้นการทำกิจกรรมทางการตลาดในรูปแบบออนไลน์มากยิ่งขึ้นรองรับการเติบโตของทีวีดิจิทัลและมัลติเมียเดียต่างๆ

ขณะที่ปีนี้ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยจะทรงตัวเทียบเท่ากับปีก่อนหรืออาจเติบโตมากกว่าปีนี้ 2-3% ซึ่งปัจจัยหลักที่คาดหวังจากการเติบโตจากมาตรการกระตุ้นและการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล โดยมีความกังวลเรื่องสถานการณ์ภัยแล้งและสถานการณ์น้ำที่อาจมีความรุนแรงกระทบเกษตรกร