posttoday

เมินผลิตรถตุนไม่คุ้มภาษีใหม่

14 ตุลาคม 2558

ส.อ.ท.ยัน ผู้ผลิตรถไม่เร่งสต๊อกรถ รับภาษีใหม่ปีหน้า เหตุต้นทุนเพิ่มขึ้นเพียง 2-3%

ส.อ.ท.ยัน ผู้ผลิตรถไม่เร่งสต๊อกรถ รับภาษีใหม่ปีหน้า เหตุต้นทุนเพิ่มขึ้นเพียง 2-3%

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ปี 2559 จะทำให้รถกระบะ รถพีพีวี และรถยนต์นั่งขนาดใหญ่มีราคาเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2-3% เนื่องจากโครงสร้างของภาษีใหม่จะคิดจากราคาหน้าโรงงาน แต่การที่ค่ายรถยนต์ต่างๆ จะผลิตเพื่อตุนให้ได้ราคาเดิมนั้นทำได้บางกรณี เพราะผู้ผลิตมีต้นทุนและต้องบริหารสต๊อกแตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่จะต้องขายรถให้ได้ไม่เกิน 15 วัน

“การเร่งผลิตเพื่อตุนสต๊อกนั้น ทำได้แค่บางกรณีเท่านั้น อย่างในช่วงปลายปีอาจจะมีการตุนเล็กน้อยเพื่อนำไปขายในต้นปีหน้า ซึ่งจะบริหารกำไรได้ดีกว่า แต่จะไม่ตุนล่วงหน้าจำนวนมากเหมือนโครงการรถยนต์คันแรกที่บรรดาค่ายรถต่างๆ เร่งผลิตจำนวนมาก เนื่องจากมองเห็นโอกาสทางการขายในช่วงเวลานั้น” นายสุรพงษ์ กล่าว

ด้าน นายธนวัฒน์ คุ้มสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ที่สำคัญของโลก โดยในปี 2555 อยู่ที่อันดับ 9 มีกำลังการผลิต 2.4 ล้านคัน ปี 2557 ผลิตเกือบ 2 ล้านคัน ส่งออก 1.1 ล้านคัน ขายในประเทศ 8.81 แสนคัน ส่วนปีนี้ขายในประเทศอยู่ที่ 7.5-8 แสนคัน ลดลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แต่ส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านคัน เนื่องจากความต้องการของยุโรปและสหรัฐอเมริกายังมีอยู่สูง

ทั้งนี้ สมาคมเตรียมจัดประชุม OICA GENERAL ASSEMBLY 2015 ซึ่งเป็นการประชุมประจำปี 38 ประเทศ จัดขึ้นในไทย วันที่ 21-23 ต.ค.นี้ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศต่างๆ ซึ่งไฮไลต์การประชุม คือการบรรยายหัวข้อ The ASEAN region, its auto industry and free trade agreements การประชุมหัวข้อนี้จะมีสมาชิกร่วม 24 ประเทศ ส่วนใหญ่มาจากอุตสาหกรรมยานยนต์ชั้นนำจากยุโรป เอเชีย และอเมริกา