posttoday

รถแข่งดุส่งท้ายปี ผู้ผลิตอัดโปรโมชั่นดันยอด

07 ตุลาคม 2558

ตลาดรถโค้งสุดท้ายคาดผู้ประกอบการโหมโปรโมชั่นฟื้นยอดขาย

ตลาดรถโค้งสุดท้ายคาดผู้ประกอบการโหมโปรโมชั่นฟื้นยอดขาย

นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32 เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ใน 3 ไตรมาสแรกของปียังไม่ดีเท่าที่ควร แต่เริ่มมีสัญญาณบวกจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นมา ส่งผลให้ทั้งปีคาดว่าตลาดจะติดลบลดลงเหลือ 12% จากปัจจุบันติดลบ 15% โดยเชื่อว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะใช้งานมหกรรมยานยนต์เป็นเวทีในการแข่งขันโปรโมชั่น เพื่อผลักดันยอดขายให้ถึงเป้าหมายในช่วงสุดท้ายของปี

สำหรับงานมหกรรมยานยนต์ครั้งนี้คาดว่ารถกระบะจะมียอดขายดีขึ้นกว่าปกติ เนื่องจากจะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะได้ซื้อก่อนปรับราคาขึ้นประมาณ 5% จากการปรับภาษีรถยนต์ใหม่ที่จะมีผลในปี 2559 ส่วนเป้ายอดจองในงานตั้งไว้ที่ 5 หมื่นคัน สูงขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 42,254 คัน

นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมอาคารชุดไทย กล่าวถึงกรณีมาตรการกระตุ้นอสังหาริม ทรัพย์ยังไม่เข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าจะส่งผลกระทบกับงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 33 ที่จะเริ่มในวันที่ 8 ต.ค.นี้ เพราะขาดมาตรการมาช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ อย่างไรก็ตาม แม้จะผ่าน ครม. แต่ขั้นตอนประกาศจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 เดือน จะยิ่งทำให้เกิดการชะลอโอนเพื่อรอมาตรการ

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า ช่วงที่มีข่าวว่ารัฐบาลจะประกาศมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ออกมา ทำให้เกิดการชะลอโอน 1 สัปดาห์ คิดเป็นมูลค่า 200-300 ล้านบาท หลังจากนั้นลูกค้าก็กลับมาโอนตามปกติ เพราะเป็นกลุ่มที่ต้องการอยู่จริง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นอสังหา ริมทรัพย์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หากเห็นชอบตามที่คลังเสนอก็สามารถเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ทันที