posttoday

รถพีพีวีดัมพ์ราคาแย่งกำลังซื้อ

02 สิงหาคม 2558

5 ยักษ์ใหญ่ค่ายรถเปิดศึกพีพีวี งัดกลยุทธ์ราคาสู้ ปลุกกำลังซื้อ ปลายปีคึกรอบใหม่ก่อนปรับภาษี

5 ยักษ์ใหญ่ค่ายรถเปิดศึกพีพีวี งัดกลยุทธ์ราคาสู้ ปลุกกำลังซื้อ ปลายปีคึกรอบใหม่ก่อนปรับภาษี

นายจรวย ขันมณี ประธานกรรมการบริหารบริษัท ยานยนต์ สแควร์ กรุ๊ป ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการจัดงาน บางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล แกรนด์ มอเตอร์ เซลส์ 2015 (บิ๊กมอเตอร์เซลส์) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดกระบะดัดแปลง (พีพีวี) เป็นตลาดที่น่าจับตามองมากที่สุด เนื่องจาก 5 บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ส่งรถพีพีวีลงสู่ตลาดในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ได้แก่ เชฟโรเลต เทรลเบเซอร์, อีซูซุ มิว-เอ็กซ์, ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์ ใหม่, โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ใหม่ และล่าสุดมิตซูบิชิ ปาเจโรสปอร์ต ใหม่

ทั้งนี้ จากการประเมินคาดว่าเป็นเพราะตลาดรถพีพีวี เป็นตลาดที่เจาะกลุ่มคนกำลังซื้อสูง ซึ่งได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจไม่มากนัก จึงมีความเป็นไปได้ว่าค่ายรถยนรายใหญ่จึงหันมาให้ความสำคัญกับตลาดนี้ แต่ทุกค่ายก็ต้องแข่งขันกันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะค่ายที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุดงัดกลยุทธ์ราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งเป็นหนึ่งในจุดขายที่จะดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมาย

นายเทะสึโระ อาอิคาวะ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2558 ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัวมิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ตใหม่ในไทยเป็นครั้งแรกของโลก ราคาเริ่มต้นที่ 1.138-1.450 ล้านบาท โดยตั้งเป้ายอดขายรุ่นนี้ในไทยอยู่ที่ 7,000 คัน และคาดว่าจะส่งมอบได้ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2558 จนกระทั่งถึงมี.ค. 2559 และจะเริ่มส่งออกได้ในช่วงปลายปีนี้ไปยังออสเตรเลีย, อาเซียน, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, อเมริกาเหนือ และ รัสเซีย

นอกจากนี้ ยังมองว่าภาพรวมตลาดรถยนต์ครึ่งปีหลังจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นบ้าง แต่ยังไม่ได้รับสัญญาณบวกที่แน่ชัด แต่หวังว่าการเปิดตัวรถยนต์รุ่นดังกล่าว จะช่วยกระตุ้นตลาดให้มีความคึกคักมากขึ้น

ด้าน นายวราทิตย์ อิทธิสารรณชัย ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานขายและสำนักการตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถกระบะดัดแปลง (พีพีวี) ในปีนี้มียอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 4,000 คันต่อเดือน และเชื่อว่าในช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2558 ยอดขายเฉลี่ยต่อเดือนจะเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 - 6,000 คันต่อเดือน จากการทำการตลาดของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่เร่งทำยอดขายก่อนการปรับโครงสร้างอัตราภาษีรถยนต์ใหม่ในปี 2559 ที่รถยนต์กลุ่มดังกล่าวอาจปรับราคาขึ้นเฉลี่ย 5-6 หมื่นบาทต่อคัน

นายประพัฒน์ เชยชมรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาดและขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า การปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่จะส่งผลกระทบกับรถยนต์ในกลุ่มพีพีวี,รถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) และรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ (ดี-เซกเมนท์) เนื่องจากความเข้มข้นของเงื่อนไขการกำหนดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) สูงจึงอาจไม่สามารถรับสิทธิ์การใช้ภาษีใหม่ ซึ่งส่งผลให้ต้องปรับเพิ่มขึ้นราคา

ด้านรายงานข่าวจาก บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) ระบุว่า การแข่งขันของตลาดรถกระบะดัดแปลง (พีพีวี) จะมีความเข้มข้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2559 ซึ่งคาดว่าจะมีราคาปรับขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 5% เป็นผลให้ผู้เล่นในตลาดแข่งกันอัดโปรโมชั่นรถยนต์ประเภทดังกล่าว เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภค ซึ่งถือว่าเป็นช่วงโค้งสุดท้ายในการกระตุ้นการตัดสินใจของผู้ซื้อก่อนปรับขึ้นราคา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2558 บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้เปิดตัว โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ใหม่ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 1.199-1.599 ล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายการจำหน่ายอยู่ที่ 2,600 คันต่อเดือน

ขณะที่ค่ายฟอร์ด ประเทศไทย ได้เปิดตัว ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์ ใหม่ ในช่วงเดือน มี.ค. 2558 โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 1.269-1.599 ล้านบาท ซึ่งเริ่มต้นการส่งมอบได้ในช่วง ส.ค. นี้เป็นต้นไป

ส่วนบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ได้เปิดตัว อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ ใหม่ ในช่วงเดือน ต.ค. 2556 โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 1.014-1.401 ล้านบาท