posttoday

ผ่างบอเมริกาเฟิร์สต์ ทุ่มกลาโหมเต็มสูบ

17 มีนาคม 2560

รัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศร่างงบประมาณปี 2018 ในชื่อ “อเมริกา เฟิร์สต์ : พิมพ์เขียวงบประมาณเพื่อทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง”

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์ 

รัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศร่างงบประมาณปี 2018 ในชื่อ “อเมริกา เฟิร์สต์ : พิมพ์เขียวงบประมาณเพื่อทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง” แล้วเมื่อวันที่ 16 มี.ค. ซึ่งมีกระทรวงและหน่วยงานกลางสำคัญถึงราว 19 แห่งที่ถูกลดงบประมาณลงครั้งใหญ่ เพื่อนำงบไปเพิ่มให้กับ 4 กระทรวงด้านความมั่นคง ท่ามกลางการจับตาว่าร่างงบประมาณฉบับนี้อาจไม่สามารถผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสได้โดยง่าย เนื่องจากสมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนเองไม่เห็นด้วย

ในบรรดาหน่วยงานที่ถูกหั่นงบประมาณลงอย่างหนัก คือ “สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อม” (อีพีเอ) ซึ่งนอกจากถูกลดงบประมาณลงถึง 31.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน หรือ 2,600 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 9.1 หมื่นล้านบาท) พร้อมแผนลดการจ้างงานลงถึง 3,200 อัตรา และต้องยกเลิกโครงการต่างๆ ออกไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบเป็นตัวเงินแล้ว หน่วยงานที่ถูกหั่นงบประมาณลงมากที่สุดกลับเป็น “กระทรวงสาธารณสุข” ซึ่งถูกลดงบลงถึง 1.26 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4.4 แสนล้านบาท) หรือลดลง 16.2% จากปีก่อนหน้า ซึ่งในจำนวนนี้เกือบครึ่งหนึ่งเป็นการลดในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติ ซึ่งเป็นฝ่ายวิจัยที่สำคัญของสหรัฐ และจะยิ่งเพิ่มความลำบากให้กลุ่มนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยในแขนงนี้

ขณะที่ “กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ” และ “องค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ” (ยูเสด) ถูกลดงบประมาณลง 28% หรือ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.5 หมื่นล้านบาท) โดยส่วนใหญ่เป็นงบด้านความช่วยเหลือต่างประเทศ รวมถึงงบสนับสนุนหน่วยงานขององค์กรระหว่างประเทศ เช่น สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์)

รอยเตอร์สระบุว่าร่างงบประมาณปี 2018 ฉบับนี้ซึ่งจะต้องเริ่มมีผลในวันที่ 1 ต.ค. คาดว่าจะนำไปสู่การต่อสู้กันอย่างหนักในสภาคองเกรสหลายเดือนหลังจากนี้ แม้ว่าปัจจุบันพรรครีพับลิกันจะครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภา แต่คาดว่าจะมี สส.และ สว.รีพับลิกันสายกลางบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยในบางเรื่อง อาทิ การยกเลิกโครงการน้ำสะอาด การอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงในครัวเรือน และโครงการฝึกอบรมงาน

มิค มัลเวนีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายงบประมาณของทำเนียบขาวสหรัฐ กล่าวถึงงบฉบับอเมริกา เฟิร์สต์ครั้งนี้ ว่า ทรัมป์ต้องการเพิ่มงบให้กับฝ่ายกลาโหมมากขึ้น รวมถึงการป้องกันชายแดน การบังคับใช้กฎหมาย และโรงเรียนทางเลือก โดยไม่ต้องการสร้างภาระการขาดดุลงบประมาณมากเกินไป โดยรัฐบาลพร้อมที่จะพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ภายใต้แนวทางที่ทรัมป์เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มงบด้านกลาโหม 5.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.89 ล้านล้านบาท) นั้น จากร่างงบประมาณล่าสุดพบว่า กระทรวงกลาโหม (เพนตากอน) จะเป็นหน่วยงานที่ได้งบเพิ่มมากที่สุด 10% หรือ 5.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.8 ล้านล้านบาท) ซึ่งในจำนวนนี้ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 7 หมื่นล้านบาท) จะเพิ่มให้หน่วยงานด้านอาวุธนิวเคลียร์

ด้านสำนักงานกิจการทหารผ่านศึกจะได้รับงบเพิ่ม 5.9% หรือ 4,400 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.54 แสนล้านบาท) ขณะที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิได้เพิ่ม 6.8% หรือ 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 9.8 หมื่นล้านบาท) และหน่วยงานดูแลเรื่องโรงเรียนทางเลือก จะได้เพิ่ม 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4.9 หมื่นล้านบาท) แม้ว่ากระทรวงศึกษาธิการจะถูกลดงบประมาณลงก็ตาม