posttoday

"ทรัมป์"ฉลุยลุยศึกผู้นำมะกัน จับตาล้างบางพลพรรคโอบามา

21 กรกฎาคม 2559

คณะกรรมการพรรครีพับลิกันมีมติเสียงข้างมากเลือก โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นตัวแทนพรรคเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

คณะกรรมการพรรครีพับลิกันมีมติเสียงข้างมากเลือก โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีฝีปากกล้าวัย 70 ปี เป็นตัวแทนพรรคเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2016 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.นี้ อย่างเป็นทางการด้วยคะแนน 1,725 เสียง มากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 1,237 เสียง

ขณะเดียวกัน ไมค์ เพนซ์ ผู้ว่าการรัฐอินเดียนา วัย 57 ปี ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งรองผู้นำสหรัฐในนามของพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของทรัมป์ก่อนหน้านี้ ที่วางตัวให้เพนซ์เป็นคู่หูคนสำคัญลุยศึกใหญ่ปลายปี

ทั้งนี้ ทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะคว้าชัยมาให้ได้เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เช่น การสร้างงาน ความแข็งแกร่งของกองทัพ การคุมเข้มชายแดน และการฟื้นฟูระบบกฎหมายและการบังคับใช้ พร้อมย้ำว่าสหรัฐต้องมาก่อน ตามคำหาเสียงของทรัมป์ว่า จะทำให้สหรัฐกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

ด้าน ฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งคนสำคัญจากพรรคเดโมแครต ทวีตข้อความว่า พลเมืองสหรัฐต้องร่วมมือกันขัดขวางไม่ให้ทรัมป์เป็นผู้นำสหรัฐ

ขณะที่ผลสำรวจของรอยเตอร์ส เปิดเผยว่า ระยะห่างคะแนนความนิยมของทรัมป์เทียบกับ ฮิลลารีปรับตัวขึ้นจาก 15% ในสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ 7% โดย 43% ของผู้ตอบแบบสอบถาม จะลงคะแนนเสียงให้ฮิลลารีเมื่อเทียบกับ 36% จะลงคะแนนเสียงให้ทรัมป์

เตรียมกวาดล้างขั้วอำนาจเก่า

รอยเตอร์ส รายงานอ้างคำพูดของ คริส  คริสตี้ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์และหัวหน้าคณะทำงานของทรัมป์ กล่าวระหว่างการประชุมส่วนตัวกับ ผู้บริจาคของพรรค ว่า หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ มีความเป็นไปได้สูงที่ทรัมป์จะกำจัด เจ้าหน้าที่รัฐที่มาจากการแต่งตั้งทางการเมืองสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา และอาจมีการเสนอกฎหมายใหม่ให้ไล่พนักงานรัฐออกง่ายขึ้น

คริสตี้ ระบุว่า ทีมที่ปรึกษาของทรัมป์กังวล โอบามาจะโอนคณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้งทางการเมืองไปเป็นข้าราชการ ซึ่งมีกฎหมายคุ้มครองการจ้างงานที่เข้มงวดกว่า คือทำให้ไล่ออกได้ยากขึ้น และอาจส่งผลให้คณะทำงานของโอบามายังสามารถทำงานได้ภายใต้รัฐบาลจากพรรครีพับลิกัน

"การโอนคณะทำงานทางการเมืองมาเป็นข้าราชการ เพื่อรักษาฐานอำนาจเดิมไว้ ดังนั้นทรัมป์จึงต้องกำจัดคนเหล่านี้ เหมือนในอดีตที่อดีตประธานาธิบดี จอร์จ บุช กำจัดคนของ บิล คลินตัน ออกจากทำเนียบขาว" คริสตี้ ระบุ

นอกจากนี้ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ ยังเสนอให้ทรัปม์เร่งแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการพลเรือน เพื่อให้ง่ายต่อการขับไล่คณะทำงานเก่าของรัฐบาลชุดก่อน อีกทั้งยังเสนอให้เปลี่ยนตัว ผู้อำนวยการสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ  (อีพีเอ) ซึ่งมีหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย ข้อกฎหมาย และระเบียบต่างๆ ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สะดวก ต่อการทำงานของรัฐบาลจากพรรครีพับลิกันในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมน้ำมันและถ่านหินของสหรัฐ

ยิ่งไปกว่านั้น คริสตี้ยังเสริมด้วยว่า คณะทำงานของทรัมป์ต้องการให้มีนักธุรกิจทำงานในคณะรัฐบาลด้วย แต่เป็นการทำงานพาร์ตไทม์เท่านั้น โดยไม่ต้องลาออกจากงานประจำ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของทรัมป์ที่จะบริหารประเทศด้วยประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการธุรกิจ

"ทรัมป์"ฉลุยลุยศึกผู้นำมะกัน จับตาล้างบางพลพรรคโอบามา