posttoday

ตั้งจุดอาหาร-พยาบาล-สุขา รองรับประชาชนรอบสนามหลวง

24 ตุลาคม 2560

กทม.ตั้งจุดประกอบอาหาร-ปฐมพยาบาล-สุขารองรับประชาชนเดินทางมาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

โดย...นิติพันธุ์ สุขอรุณ

พสกนิกรจากทั่วประเทศตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ทำให้หลายฝ่ายเตรียมความพร้อมด้านจุดคัดกรอง อาหาร สุขา และจุดปฐมพยาบาล ไว้อำนวยความสะดวก

เริ่มที่ขั้นตอนการผ่านจุดคัดกรอง พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่าประชาชนที่จะเดินทางเข้ามายังท้องสนามหลวง ควรโดยสารรถประจำทางมาลงที่สนามม้านางเลิ้ง บ้านมนังคศิลา แยกวิสุทธิกษัตริย์ ปากคลองตลาด และแยกอรุณอมรินทร์ จากนั้นต้องแสดงบัตรประชาชนเพื่อผ่านจุดคัดกรองและเดินเข้าในพื้นที่พระราชพิธีฯ

โดยในวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เจ้าหน้าที่ตำรวจตามจุดคัดกรองจะเริ่มเปิดให้ประชาชนเดินผ่านไปได้ตั้งแต่เวลา 05.00 น.ของวันที่ 25 ต.ค. ดังนั้นควรแต่งกายชุดสุภาพไว้ทุกข์ และขอความร่วมมือพกร่มและหมวกสีสุภาพ อาทิ สีดำ ขาว ครีม งดกล้องถ่ายภาพขนาดใหญ่ที่ติดเลนส์ซูม แต่อนุญาตกล้องขนาดเล็ก รวมถึงกล้องโทรศัพท์มือถือ

วันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม.ตั้งจุดอาหารประกอบเลี้ยง 22 จุด ซึ่งใช้วัตถุดิบสำหรับการประกอบอาหาร 2 ส่วน สนับสนุนโดย กทม.ลำเลียงเข้ามา อีกส่วนจะเปิดรับบริจาคจากเหล่าจิตอาสา มีศักยภาพทำอาหารกล่องแจกประชาชนได้ถึง 2.6 ล้านกล่อง แต่จากการประเมินคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางเข้ามาเฝ้ารอตลอดเส้นทางเคลื่อนขบวนประมาณ 1.5 ล้านคน/วัน ดังนั้นจึงมั่นใจว่าอาหารเพียงพอเลี้ยงประชาชนและเจ้าหน้าที่ทุกคนได้แน่นอน

เรื่องถัดมา บริการน้ำดื่ม ได้เตรียมรองรับน้ำดื่มไว้แล้วจำนวน 2 ล้านขวด ขณะเดียวกันยังเปิดขอรับบริจาคเพิ่มจากจิตอาสาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาพรวมจุดบริการอาหารและน้ำดื่มมีทั้งสิ้น 119 จุด รอบพื้นที่สนามหลวง รวมถึงตั้งอยู่ใกล้เคียงพระเมรุมาศจำลองและซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ทุกแห่ง จึงไม่ต้องเป็นกังวลว่าอาหาร-น้ำจะแจกจ่ายไม่ทั่วถึง เพราะจะมีจิตอาสากว่า 4,000 คน เดินแจกอาหารกระจายทั่วพื้นที่

วันชัย กล่าวอีกว่า ด้านการดูแลปฐมพยาบาล กทม.ได้ตั้งเต็นท์รอบสนามหลวงจำนวน 34 จุด สังเกตได้โดยง่ายเนื่องจากเป็นเต็นท์สีขาว รูปกากบาทกาชาดสีแดง ตั้งห่างจากกันประมาณ 100 เมตร แต่ละจุดมีเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 15 คน ประกอบด้วย พยาบาล ตำรวจ และจิตอาสา ส่วนเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยสนับสนุนช่วยเหลือตำรวจ วางกำลังระยะห่างระหว่างกันทุก 20 เมตร

ขณะที่รถพยาบาลจะมีเส้นทางพร้อมออกวิ่งทันทีหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น พร้อมกันนี้ยังมีจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ไว้ในบริเวณใกล้เคียงอีกด้วย

ด้านการบริการสุขา ได้จัดบริการรถสุขาเคลื่อนที่ จำนวน 70 คัน จอดกระจายอยู่บริเวณพระเมรุมาศจำลอง จำนวน 6 แห่ง (ยกเว้น สนามธูปะเตมีย์ และพุทธมณฑล) ในส่วนของซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่จะมีสถานที่ห้องน้ำ รวมถึงตู้สุขาให้บริการอยู่ทุกแห่ง จำนวน 150 ตู้

ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือไปยังวัด โรงเรียน และภาคเอกชนเพื่อขอใช้ห้องสุขา ทำให้ขณะนี้มีห้องสุขารองรับประชาชนกว่า 5,500 ห้อง และสังเกตว่าสถานที่ใดสามารถเข้าไปใช้ห้องน้ำได้โดยดูจากสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ห้องสุขาพื้นหลังสีน้ำเงินติดอยู่ด้านหน้าองค์กรนั้นๆ

นอกจากนี้ การรับชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ทาง กทม.ติดตั้งจอแอลอีดีบริเวณพระเมรุมาศจำลอง ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ และตลอดแนวถนนราชดำเนินกลางจนถึงลานพระราชวังดุสิต รับสัญญาณจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ถ่ายทอดสดภาพบรรยากาศพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ให้ประชาชนทุกคนได้รับชมเสมือนได้อยู่ร่วมภายในมณฑลพิธีท้องสนามหลวง

สำหรับพื้นที่ทิ้งขยะ ทางจิตอาสาจะคอยเดินเก็บขยะนำมาทิ้งที่จุดทิ้ง จำนวน 18 จุด และมีรถรับขยะทำการบีบอัดขยะได้ประมาณ 3 ตัน อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนช่วยกันเก็บขยะของตัวเองนำไปทิ้งที่บ้าน ถือเป็นการร่วมกันทำความดีต่อส่วนรวมด้วย