posttoday

"รอคิวนาน ไร้ที่หลบแดด หลบฝน" ปัญหาทุกข์ใจของคนโดยสารรถตู้ย่านรังสิต

24 กรกฎาคม 2560

เสียงสะท้อนของผู้โดยสารรถตู้สาธารณะย่านรังสิต กับสารพันปัญหาที่ต้องเผชิญระหว่างการรอรถ

โดย…วิรวินท์ ศรีโหมด

ภาพผู้คนจำนวนมากกำลังยืนต่อแถวยาวเหยียด ก้มหน้าก้มตาเล่นสมาร์ทโฟน บ้างก็อ่านหนังสือ บ้างนั่งเหงาริมฟุตบาทและขอบแบริเออร์คอนกรีตใต้สะพาน

พฤติกรรมลักษณะนี้กลายเป็นภาพชินตาในช่วงเย็น บริเวณใต้สะพานฝั่งตรงข้ามห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางด้วยรถตู้โดยสารสาธารณะระยะใกล้ที่นำส่งผู้โดยสารไปสู่ชุมชนต่างๆ เลียบคลองรังสิต โดยเฉพาะพื้นที่คลอง 3 ที่เต็มไปด้วยหมู่บ้านจัดสรรหลายหมื่นหลังคาเรือน

สภาพพื้นที่ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการรอคอยรถโดยสาร โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ทำให้คนจำนวนมากต้องเผชิญความลำบากระหว่างการเดินทางไปสู่จุดหมาย

ต่อไปนี้คือ ความคิดเห็นผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะในย่านนี้

ฝนตก-ไม่มีที่หลบ ปัญหาใหญ่คนรอรถตู้

พื้นที่รอรถตู้โดยสารเส้นทางฟิวเจอร์-รังสิตคลอง 3 อาศัยพื้นที่เล็กๆใต้หลังคาแตกๆ ของป้ายรถเมล์โดยสารเป็นที่พักพิง หลบแดดหลบฝน ขณะที่ทางเท้าที่ทุกคนยืนเหยียบก็ผุพังชำรุดเสียหาย

สมพร พนักงานบริษัทเอกชน ผู้เดินทางสัญจรเป็นประจำบริเวณนี้ บอกว่า พื้นที่โดยรอบฟิวเจอร์ฯ ถือเป็นศูนย์รวมการเดินทางของผู้คนย่านจังหวัดปทุมธานี และชุมชนตลอดแนวริมคลองรังสิต โดยเวลาเร่งด่วนที่มีผู้โดยสารหนาแน่นคือ ช่วงเช้าตั้งแต่ 6.00 น. - 9.00 น. และช่วงเย็นหลังเลิกงาน 17.30 น. -19.00 น.

พนักงานบริษัทรายนี้ สะท้อนว่าปัญหาใหญ่ของผู้โดยสารคือฝน วันไหนหากฝนตกจะลำบากมาก เพราะบริเวณโดยรอบไม่มีที่หลบฝนเท่าไหร่ มีเพียงใต้สะพานและหลังคาเล็กๆ พอให้ยืนหลบรวมกัน ถ้าวันไหนหางแถวยาว ก็ต้องยืนกางร่มตากฝน หากไม่ยืนรอก็ต้องเสียสิทธิขึ้นรถให้คนอื่น ส่วนการเข้ามาดูแลอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่นั้นส่วนตัวไม่เคยเห็น มีแต่มากวดขันจับกุมรถตู้มากกว่า

“วันไหนฝนตก คนจะเบียดเสียด ลำบากมาก เพราะแถวนี้ที่หลบฝนน้อย บางคนต้องยืนกางร่มตากฝน หากไม่รอก็เสียสิทธิ มันไม่มีทางเลือก เพราะนี่คือทางหลัก”

สมพร เรียกร้องว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเจ้าหน้าที่มาอำนวยความสะดวกบริการเรื่องการเดินทางของประชาชนละแวกนี้  ไม่เพียงแค่ช่วงเทศกาลเท่านั้น รวมถึงอยากให้สร้างจุดรอรถถาวรที่มีมาตรฐานใช้บังแดดบังฝน

นวพร ฉลาดธัญกิจ พนักงานบริษัทในฐานะผู้โดยสารที่ใช้บริการรถตู้โดยสาร สายฟิวเจอร์ฯ-คลอง 3 เล่าว่าช่วง 5-6 โมงเย็น จุดขึ้นรถตู้จะมีที่ผู้โดยสารจำนวนมาก เพราะเป็นช่วงคนเลิกงานและเดินทางกลับบ้าน จึงเป็นเรื่องปกติที่มักจะเห็นคนยืนต่อแถวยาว ส่วนปัญหาหลักของผู้โดยสารคือฝนตก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่มีที่ให้หลบฝน วันไหนฝนตกผู้โดยสารต้องหาที่หลบเองตามใต้หลังคาหรือสะพาน ฉะนั้นอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการสร้างจุดรอรถให้ดี เพราะบริเวณนี้ถือเป็นจุดขึ้นลงรถโดยสารสำคัญย่านรังสิต

กิตติพิชญ์ ชินตาปัญญากุล นักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผู้โดยสารอีกคนที่เดินทางมาจากบ้านย่านชุมชนคลองสามเพื่อมาขึ้น-ลงรถบริเวณนี้ สะท้อนว่า ปัญหาของคนที่มารอรถคือสภาพอากาศ หากวันไหนฝนตกช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็น ผู้โดยสารจำนวนมากจะไม่มีที่หลบฝน

“ฝนตก ใครมีร่มก็กางร่ม หากไม่มีต้องทนเปียก เพราะที่หลบฝนแถวนี้มีเพียงหลังคาของศาลาริมทางเท่านั้น ซึ่งช่วยอะไรไม่ได้มาก ยิ่งกว่านั้น วันที่ฝนตกจะมีกลิ่นเหม็นเน่าจากแหล่งน้ำขังใกล้ๆ ด้วย”

กิตติพิชญ์ ฝากถึงผู้ใหญ่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยดูแลแก้ปัญหานี้ ซึ่งอาจทำเหมือนป้ายรถเมล์ทั่วไปก็ช่วยลดความเดือดร้อนของประชาชนลงได้มาก

\"รอคิวนาน ไร้ที่หลบแดด หลบฝน\"  ปัญหาทุกข์ใจของคนโดยสารรถตู้ย่านรังสิต

\"รอคิวนาน ไร้ที่หลบแดด หลบฝน\"  ปัญหาทุกข์ใจของคนโดยสารรถตู้ย่านรังสิต

 

 

วอนวินรถตู้อยู่ที่เดิม ย้ายไปคนแก่จะลำบาก

สำหรับพื้นที่บริเวณดังกล่าวบางจุดเจ้าหน้าที่ทหารกำลังเร่งจัดระเบียบวินรถตู้โดยสารสาธารณะ โดยกำหนดให้บางวินย้ายไปอยู่ภายในพื้นที่ของห้างฟิวเจอร์ฯ รังสิต และด้านข้างโรงหนังเมเจอร์ฯ รังสิต แต่อยู่ระหว่างผ่อนผันเพราะหากย้ายไปอาจทำให้ประชาชนจำนวนมากรวมถึงผู้ประกอบการรถตู้โดยสารได้รับผลกระท

สมศักดิ์ อายุ 75 ปี ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถตู้เส้นทางฟิวเจอร์-คลอง 3 เป็นประจำ เล่าว่า ปัญหาคือการรอรถยาวนาน วันไหนฝนตกยิ่งลำบาก ผู้โดยสารต้องยืนต่อแถวในสภาพที่แออัดใต้หลังคาเล็กๆ ยิ่งช่วงดึกยุงก็มีจำนวนมาก

ส่วนที่มีข่าวว่าจะให้ย้ายวินรถตู้ดังกล่าวไปตั้งในพื้นที่ของห้างฟิวเจอร์ฯ รังสิต ส่วนตัวไม่เห็นด้วยเพราะอายุมากแล้ว จะให้เดินทางไปขึ้นรถเป็นระยะทางไกลๆ และต้องข้ามสะพานลอยอ้อมเข้าไปในห้างฟิวเจอร์ ทำให้ผู้สูงอายุลำบาก จึงอยากให้ตั้งวินรถตู้อยู่จุดเดิม แต่ควรพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ให้ดีกว่านี้

วรรณา ป้าแม่บ้าน เล่าว่าใช้บริการรถตู้บริเวณนี้เกือบทุกวัน ทุกครั้งที่มาจะเห็นคนรอคิวเยอะมาก โดยเฉพาะช่วงเย็น บางครั้งแถวยาวถึงใต้สะพาน บางวันเคยรอนานเกินชั่วโมงก็มี ส่วนที่จะให้ย้ายวินรถตู้สายดังกล่าวไปที่อื่น คิดว่าอาจทำให้ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ลำบากมากกว่านี้

“ให้ย้ายไปในนู่น (ฟิวเจอร์) มันไม่ดีหรอก คนแก่นะ กว่าจะเดินขึ้นสะพานลอยก็ลำบากแล้ว กว่าจะเดินหารถอีกก็คง งง เหมือนกัน เพราะคนเคยขึ้น-ลงตรงนี้มานาน”

\"รอคิวนาน ไร้ที่หลบแดด หลบฝน\"  ปัญหาทุกข์ใจของคนโดยสารรถตู้ย่านรังสิต สภาพหลังคาศาลาริมทาง

ผู้โดยสารหลักพัน ที่ขาดการดูแล

ป้าแอ๊ด พนักงานจำหน่ายตั๋วโดยสารรถตู้สายฟิวเจอร์รังสิต-เสนาฯ เล่าว่าละแวกนี้ทุกเย็นวันศุกร์และวันสุดท้ายก่อนหยุดยาวช่วงเทศกาล จะมีผู้โดยสารมารอขึ้นรถตู้เพื่อเดินทางกลับบ้านหรือไปเที่ยวต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก ซึ่งการรอของแต่ละคนจะจับจองหาเก้าอี้นั่ง ถ้าหากเก้าอี้ไม่พอก็ต้องหาที่ตามฟุตบาทหรือขอบแบริเออร์คอนกรีตใต้สะพาน หากวันไหนฝนตกยอมรับว่าเต็นท์ที่มีไม่เพียงพอรองรับผู้โดยสารที่จะมายืนหลบฝน ส่วนใหญ่จะหาที่หลบกันเอง ส่วนปัญหาอื่นเช่นมิจฉาชีพล้วงกระเป๋าบริเวณนี้ไม่เคยพบ มีเพียงนักเรียนยกพวกทะเลาะวิวาทกันเท่านั้น

พนักงานจำหน่ายตั๋วโดยสาร รายนี้ สะท้อนว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหาต่างๆ ตั้งแต่กำหนดจุดจอดให้ชัดเจน แต่ต้องไม่ทับเส้นทางวิ่งกับวินรถตู้หรือบริการขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น เพราะรถที่วิ่งขณะนี้แต่ละรอบหากเป็นชั่วโมงเร่งด่วน เมื่อการจราจรหนาแน่นรถจะไม่พอ ส่วนการดูแลผู้โดยสารอยากให้บริการประชาชนให้ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น “ไม่ใช่ปล่อยให้เขายืนกันเละตุ้มเปะ เบียดกันเป็นปลากระป๋อง”

ขณะที่ พนักงานนายท่ารถตู้สายรังสิต-คลองสาม สะท้อนว่าวินรถตู้สายนี้เป็นรถที่วิ่งระยะสั้น แต่ละวันมีผู้โดยสารไม่ต่ำกว่าพันคน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาพัฒนาปรับปรุงจุดรอรถให้ดีกว่านี้ แต่การจะให้วินย้ายไปตั้งที่อื่น เกรงว่าอาจทำให้ผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อน เพราะผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ การเดินข้ามสะพานลอยฟ้าเพื่อเข้าไปฝั่งฟิวเจอร์ฯ รังสิต ถือเป็นระยะทางที่ไกลและอ้อมมาก

\"รอคิวนาน ไร้ที่หลบแดด หลบฝน\"  ปัญหาทุกข์ใจของคนโดยสารรถตู้ย่านรังสิต ผู้โดยสารต่อคิวยาวเพื่อรอขึ้นรถตู้